Huyndai và Toyota đứng đầu bảng xếp hạng doanh số quý 2. Nhờ sự đột phá của Kia, Thaco trở thành mẫu xe du lịch bán chạy nhất thị trường.
- Hyundai Santa Fe 2022 giảm giá gần 200 triệu đồng?Người mua tốt quá
- Hyundai Motors Chính Thức Bước Vào Kỷ Nguyên Điện Khí Hóa
- SUV cỡ nhỏ Hyundai Mufasa trình làng thiết kế Made-in-China
Trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh số bán ô tô tăng trưởng mạnh hơn cùng kỳ năm ngoái. Năm ngoái, lượng xe du lịch tiêu thụ chỉ 82.500 chiếc thì năm nay con số này đã tăng lên 130.000 chiếc, tương đương 57%. Theo số liệu báo cáo của VAMA, TC Motor và Vinfast tính đến tháng 5/2021, nhiều hãng xe đã có những thay đổi đáng kể về hiệu quả hoạt động, cụ thể:
Vì vậy, ba thương hiệu dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam là Hyundai, Toyota và Kia.
Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Hyundai và Toyota
Khi nhắc đến những thương hiệu ô tô tốt nhất Việt Nam, nhiều người nghĩ ngay đến Toyota. Tuy nhiên, vị trí đó đã bị Hyundai đảm nhận. Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất cũng tung ra các mẫu xe cải tiến từ ngoại hình cho đến chất lượng nội thất. Vì vậy, việc duy trì doanh số bán hàng của Toyota ngày càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh cạnh tranh thị trường khốc liệt.
Tính đến cuối tháng 5 năm 2021, doanh số bán xe du lịch Hyundai là 24.276 chiếc, tăng khoảng 4.000 chiếc so với năm trước, tương đương thị phần 18,7%. Tiếp theo là Toyota với 24.075 xe và thị phần 18,6%. Khoảng cách giữa hai hãng ô tô không quá lớn. Tuy nhiên, vào năm 2020, thị phần của Hyundai Motor là 21,7% và của Toyota Motor là 20,9%.
Hyundai Motor có tới 6 mẫu xe, chỉ bằng một nửa số lượng xe Toyota tại Việt Nam. Ngoài ra, Kia Cerato hay Kia Seltos, hai người đồng hương, nhận được nhiều sự chú ý hơn Hyundai Elantra và Hyundai Kona.
Bốn mẫu xe còn lại là Hyundai Grand, Hyundai Accent, Hyundai Genesis và Hyundai Santa Fe luôn xếp ở vị trí tốt ở phân khúc thị trường này. Doanh số bán các mẫu xe này vẫn ổn định và ngày càng được cải thiện. Cụ thể, doanh số bán xe của từng thành viên trong gia đình Hyundai trong 5 tháng đầu năm nay như sau:
- Huyndai Accent: 8.578 chiếc
- Hyundai Grand i10: 5.364 chiếc
- Hyundai Santa Fe: 4.135 chiếc
- Huyndai Tucson: 3.215
Về phía Toyota, các dòng xe như Innova, Fortuner hay Camry vốn tạo ra doanh thu chính của hãng xe Nhật Bản mất đi sức hấp dẫn, doanh số giảm mạnh so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do mỗi lần nâng cấp không mang đến nhiều thay đổi khác biệt so với các đối thủ cùng phân khúc.
Điều này khiến Toyota thua kém Mitsubishi Xpander, Hyundai Santa Fe và VinFast Lux A2.0. Lời giải thích rõ ràng cho việc tổng doanh số năm 2020 của Toyota thấp hơn Hyundai. Tuy nhiên, nhờ Vios và Corolla Cross, doanh số của Toyota vẫn bám sát Hyundai.
Mẫu sedan hạng B vừa lấy lại vị thế dẫn đầu phân khúc và thu hẹp khoảng cách với Hyundai Accent. Trong khi đó, sự trỗi dậy của Toyota Corolla Cross đã giúp hãng xe Nhật Bản dần lấy lại chỗ đứng.
Sự tăng trưởng của Kia, Mitsubishi và VinFast
Cái đó
Hai năm trở lại đây, ba ông lớn “lão làng” Mazda, Honda và Ford không còn đứng trong top 5 hãng ô tô có thị phần cao nhất Việt Nam. Thay vào đó, ba ông lớn Kia, Mitsubishi và VinFast lần lượt đảm nhận vị trí này.
Tính đến tháng 5 năm 2021, Kia đã bán được khoảng 18.200 xe, trở thành thương hiệu bán chạy thứ ba trên thị trường. Con số này tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, giúp Kia giành được 14% thị phần. Kia Seltos và Kia Sorento đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng này.
Hai mẫu xe này đã nhận được sự quan tâm rộng rãi từ những khách hàng ưa thích xe gầm cao. Doanh số của Kia Seltos và Kia Sorento “ngăn chặn” sự sụt giảm của các mẫu xe gầm thấp như Morning, Soluto hay Optima.
Mitsubishi
Mitsubishi cũng dẫn đầu thị trường với doanh số cộng dồn hơn 13.000 xe, tăng xấp xỉ 76,6% so với cùng kỳ tháng 5/2020 và chiếm 10,1% thị phần.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Mitsubishi được thúc đẩy bởi các phiên bản nâng cấp và giảm giá nhằm thu hút thị phần. Mẫu “MPV quốc dân” Xpander đã đóng góp rất lớn vào thành tích hiện tại khi đạt doanh số vượt 7.100 chiếc, chiếm gần một nửa doanh số của Mitsubishi Motors, đồng thời Attrage cũng được hưởng hàng loạt chính sách ưu đãi dành cho khách hàng lần này. năm và hoạt động của nó rất tốt. một phần tư.
Thay vào đó, Mitsubishi Pajero Sport, Outlander và Triton vẫn đang nỗ lực tìm cách thu hẹp khoảng cách với các đối thủ mạnh như Ford Everest, Mazda CX-5 hay Ford Ranger.
Wenfast
Một năm sau khi gia nhập thị trường, Vinfast đã dần khẳng định được vị thế của mình và vượt qua hàng loạt hãng xe “cao cấp” trên thị trường.
Trong 2 năm qua, 3 mẫu xe Vinfast không có nâng cấp nào nổi bật. Vì vậy, để cạnh tranh với các đối thủ mạnh khác, Vinfast liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi. Nhờ đó, khách hàng sẽ được giảm giá trực tiếp trên từng xe cũng như một số quà tặng khuyến mãi riêng lẻ.
Trong đó, Vinfast Fadil gây ấn tượng với doanh số 7.575 chiếc, chiếm gần 61% doanh số bán xe VinFast. VinFast bán được 12.400 xe, tương đương thị phần 9,58%, xếp cao hơn Mazda (8,82%), Honda (7,82%) và Ford (7,54%). Đứng cuối bảng xếp hạng này vẫn là Suzuki (1,56%), Peugeot (1,05%) và Isuzu (0,32%).
Ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến giành thị phần nửa cuối năm 2021?
Trong quý I và quý II, nhiều thương hiệu ô tô đạt mức tăng trưởng đột phá. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh trở nên vô cùng phức tạp, điều kiện tài chính suy giảm, sức mua của khách hàng cũng bị ảnh hưởng, sự cạnh tranh giữa các nhóm đầu ngành sẽ ngày càng khốc liệt trong quý 3 và quý 4 sắp tới.
Ngoài những cái tên quen thuộc trên thị trường hiện nay, các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô dự đoán sẽ có nhiều cái tên mới chờ can thiệp vào nửa cuối năm 2021.
Huyndai đang tận dụng lợi thế và nới rộng khoảng cách với Toyota, tuy nhiên hãng xe Hàn Quốc vẫn có sẵn một số quân cờ chiến lược sẵn sàng tham chiến. Đây là những phiên bản nâng cấp của Kona, Tucson hay Elantra đã có mặt trên thị trường toàn cầu gần một năm và có tiềm năng bán hàng rất lớn sau khi ra mắt tại Việt Nam.
Từ giữa năm 2020, Toyota cũng đã có những động thái riêng khi tung ra hàng loạt mẫu xe mới như Innova, Fortuner, Corolla Altis hay Wigo, tuy nhiên những mẫu xe này đều chưa được thị trường đón nhận cao.
Tân binh được mong đợi nhất chính là Toyota Camry. Phiên bản cập nhật này chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách cũng như giới truyền thông. Hiện tại, doanh số trung bình của Camry chỉ khoảng 400 xe/tháng, tụt hậu so với phân khúc xe hạng D.
Ngoài ra, khi thương hiệu Kia đang là tâm điểm và có hàng loạt mẫu xe mới đáng mong đợi thì Toyota cũng phải dè chừng Kia. Danh sách này có thể bao gồm Cerato facelift, Sedona 2021 hoặc Optima nâng cấp giữa vòng đời.
Ngoài ra, Thaco có thể cạnh tranh với Hyundai, Toyota bằng cách giảm giá mạnh cho Kia và Mazda. Thực tế, Thaco sở hữu 3 thương hiệu: Mazda, Kia, Peugeot mới là “ông lớn” chiếm thị phần lớn nhất thị trường ô tô Việt Nam trong vài năm trở lại đây.
Với Mitsubishi, hãng xe vẫn có thể tin tưởng Xpander và yên tâm với bảng xếp hạng doanh số hiện tại. Đồng thời, VinFast nhiều khả năng sẽ tiếp tục tung ra một số chương trình ưu đãi lớn nhằm đảm bảo sức mua ổn định cho mẫu xe Fadil cũng như hai mẫu xe Lux.
Tháng 11/2021, Vinfast sẽ chính thức ra mắt mẫu xe điện VF e34. Tuy nhiên, xe điện vẫn là phân khúc mới và Vinfast cần thêm thời gian để thu hút người tiêu dùng.
Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- TOYOTA AVANZA 2018 MT
- TOYOTA AVANZA 2018 MT
- Ford Ranger Wildtrack cũ đời 2015 TP.HCM
- Ford Ranger Wildtrack cũ đời 2015 TP.HCM
- Toyota Yaris 1.5G
- Toyota Yaris 1.5G
- Kia K3 2.0 2015 số tự động màu trắng
- Kia K3 2.0 2015 số tự động màu trắng
- Dầu nhớt Hyundai Santafe Premium 2019 – 17A
- Dầu nhớt Hyundai Santafe Premium 2019 – 17A
- Mercedes_S450Luxury Sx_2020 (đại diện cho sự sang trọng của hạng thương gia)
- Mercedes_S450Luxury Sx_2020 (trình diễn sang trọng…