Ngày nay, hầu hết các mẫu ô tô đời mới đều được trang bị hệ thống trợ lực lái ô tô Do cách bố trí có xu hướng chuyển trọng lượng cơ thể sang trục trước. Chức năng này đặc biệt hiệu quả khi xe đứng yên hoặc di chuyển chậm, đồng thời hệ thống lái trợ lực điện có thể vận hành nhanh nhẹn và ổn định hơn khi gặp địa hình gồ ghề.Hiện tại có 4 loại trợ lực lái ô tô đã phát triển:
Bơm trợ lực lái ô tô thủy lực (Trợ lực lái dầu)
Hệ thống lái trợ lực thủy lực (HPS)
Đây là hệ thống lái trợ lực của xe con trai cả Và được biết đến nhiều nhất. Do cấu trúc đơn giản nên chi phí lắp đặt và bảo trì thấp.Loạt xe phổ thông của Việt Nam từng được trang bị tay lái trợ lực Động cơ dầu có thể kể đến Toyota Corolla.
cái này bộ phận chính có hệ thống trợ lực lái ô tô Bao gồm: bơm dầu, van phân phối, xi lanh trợ lực lái và hộp lái. Tùy thuộc vào sự sắp xếp của van phân phối, 3 loại bộ tăng áp dầu chínhVan phân phối và xi lanh dầu được kết hợp trong cơ cấu lái, van phân phối và xi lanh dầu được kết hợp trong thanh giằng, van phân phối và xi lanh dầu được bố trí riêng.
Bơm trợ lực lái sẽ nhận năng lượng từ động cơ và Tạo áp suất dầu cần thiết. Khi người lái đạp vô lăng, van phân phối có tác dụng tạo áp suất dầu lên xi lanh dầu, pít tông truyền thanh lái di chuyển để điều khiển bánh xe bị dẫn.
Do áp suất dầu thủy lực, lực Ít tác động lên vô lăng Và không cần phải xoay vô lăng quá nhiều. Do bơm dầu lấy năng lượng từ động cơ nên hệ thống chỉ hoạt động khi động cơ khởi động và việc gõ vô lăng khi dừng và tắt động cơ có thể khó khăn.
Ngoài ra, ở tốc độ cao, áp suất dầu cao có thể khiến vô-lăng phản ứng nhanh hơn bình thường. hư hỏng thông thường Đặc biệt, dầu trợ lực lái không đủ có thể do gioăng cao su bị lão hóa hoặc bình dầu bị thủng dẫn đến rò rỉ.
>>>Xem thêm: Cách khắc phục khi điều hòa ô tô không lạnh
hệ thống Bơm trợ lực lái ô tô thủy lực phi tuyến
Hệ thống lái trợ lực biến thiên hoặc Hệ thống lái nhạy cảm với tốc độ (PSS)
Cơ chế hoạt động như tăng áp dầu thông thường: Tay lái được hỗ trợ bởi áp suất dầu. Nhưng sự khác biệt là lực đánh lái là như nhau ở mọi tốc độ xe đang di chuyển, bất kể tốc độ động cơ.
lợi thế là tay lái nhẹ Ngay cả ở tốc độ thấp, trong khi ở tốc độ cao, vô-lăng “khá nặng”, cho cảm giác xử lý ổn định, chắc chắn. Hệ thống này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1970 trên các mẫu Citroen SM của Pháp.
Bơm trợ lực lái cho xe điện và thủy lực
(Hệ thống lái trợ lực điện thủy lực – EHPS)
Hệ thống bơm trợ lực lái điện thủy lực còn được gọi là hệ thống “hybrid”.Áp dụng cơ chế lái trợ lực tương tự như trợ lực dầu truyền thống, nhưng áp suất thủy lực là chạy bằng động cơ điện. Động cơ được truyền động bằng dây đai hoặc bằng bộ điều khiển điện tử điều chỉnh hoạt động.
+ Cơ chế vận hành hệ thống điện-thủy lực
Năm 1965, Ford đã thử nghiệm thiết kế vô lăng “xoắn cổ tay” trên mẫu Mercury Park Lane, với hai vô lăng nhỏ 5 inch (127 mm) trên mỗi tay lái, Thay vô lăng truyền thống. Tỷ số lái 15:1 mang lại khả năng phản hồi nhanh và có bơm dầu điện trong trường hợp động cơ không hỗ trợ trợ lực lái.
Subaru XT6 1988 được trang bị hệ thống lái trợ lực điện-thủy lực độc đáo có tên Cybrid, giúp thay đổi mức hỗ trợ lái dựa trên tốc độ của xe.
Toyota ra mắt MR2 thế hệ thứ hai vào năm 1990, được trang bị hệ thống lái trợ lực điện-thủy lực, mạch dầu Không can thiệp vào dấu ngoặc sau tay lái.
Sau đó, vào năm 1994, Volkswagen sản xuất Mark 3 Golf Ecomatic với bơm điện, nghĩa là vẫn có lực truyền tới vô lăng phụ ngay cả khi động cơ dừng, giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Hệ thống lái trợ lực điện-thủy lực phù hợp với Ford, Volkswagen, Audi, Peugeot, Citroen, Seat, Skoda, Suzuki, Opel, MINI, Toyota, Honda, Mazda và các mẫu xe khác.
+ Lợi ích chính của trợ lực lái điện-thủy lực bao gồm
– máy bơm hoặc động cơ So với máy bơm thủy lực truyền thống, kích thước nhỏ gọn hơn, sắp xếp gọn gàng và hợp lý hơn.
– Áp suất dầu vẫn còn ngay cả khi động cơ không chạy.
– bộ phận điều khiển máy bơmđộng cơ điện chỉ tạo ra áp suất dầu cần thiết cho tình huống lái xe cụ thể, giúp tiết kiệm năng lượng lên đến 20%.
– cái này Thông số vô lăng (Góc lái, lực lái, độ nhạy, tốc độ phản hồi) có thể được cài đặt cho các kiểu xe khác nhau thông qua bộ điều khiển điện tử.
>>> Xem Thêm: Các Nút Chức Năng Trên Ô Tô
Bơm trợ lực lái xe điện
Hệ thống lái trợ lực điện (EPS/EPAS) hoặc Hệ thống lái trợ lực bằng động cơ (MDPS)
Hệ thống lái trợ lực điện tử sử dụng động cơ điện Giống như hai hệ thống lái trợ lực trên, nó là bằng cách đẩy giá lái thay vì áp suất dầu. Bộ điều khiển động cơ là một ECU điện tử nhận thông tin về góc lái và mô-men xoắn trụ lái từ các cảm biến.
+ Cơ chế hoạt động của EPAS/EPS
Cấu trúc này cho phép nhiều khả năng hỗ trợ lái xe Phụ thuộc vào điều kiện hoạt động cụ thể của xe. Các kỹ sư có thể thiết lập các thông số như tỷ số truyền lái dựa trên các yếu tố như hiệu suất của hệ thống treo. Tối ưu hóa khả năng điều khiển lái và vận hành ổn định cho từng dòng xe.
Đối với hệ thống EPAS, sức mạnh của động cơ sẽ được không mất mát Tạo áp suất như một bộ tăng áp thủy lực. Đồng thời là ưu điểm có thể cung cấp lực đỡ đa dạng cũng như việc thay thế, bảo dưỡng đơn giản và tiết kiệm hơn.
Tuy nhiên, khi lần đầu tiên xuất hiện trên Suzuki Cervo và cả chiếc Porsche 911 nổi tiếng vào năm 1988, trợ lực lái điện đã nhận nhiều phản hồi về việc thiếu cảm giác bám đường.
Ngày nay, EPAS/EPS đã được cải tiến rất nhiều so với trước nhờ công nghệ tiên tiến và khả năng chuyên chở cảm giác lái thật Đối với người lái xe. Bên cạnh đó, lợi ích giúp tiết kiệm nhiên liệu đã dẫn đến việc hệ thống lái trợ lực điện tử được sử dụng rộng rãi ở các hãng xe phổ thông như Toyota, Ford hay các hãng xe hạng sang như Mercedes-Benz, BMW, Audi.
Lấy Việt Nam làm ví dụCác mẫu xe Ford như Ranger, EcoSport, Focus hay Fiesta đều được trang bị hệ thống EPAS hiện đại. Hệ thống EPAS của Ford hoạt động độc lập với động cơ nên hệ thống lái vẫn được hỗ trợ ngay cả khi xe đứng yên.điều này sẽ giúp Mức tiêu thụ nhiên liệu giảm tới 5%vì điều chỉnh trợ lực lái chỉ được thực hiện ở tốc độ cao hoặc khi điều kiện thời tiết và đường sá yêu cầu.
đi kèm với một chức năng chống rung chủ động Giúp hạn chế lực tác động do lốp xe mang lại, giúp vô-lăng mượt mà và dễ điều khiển hơn, đặc biệt là khả năng “bù lệch” có thể tự điều chỉnh liên tục để xe luôn ổn định khi mặt đường không bằng phẳng hay gió thổi mạnh.
Ngoài ra, có một tăng áp khí nén, đặc biệt dành cho xe tải hạng nặng và xe kéo. Hệ thống có một máy nén khí để tạo áp suất cho các xi lanh, do đó hoạt động tương tự như các loại trợ lực dầu.
Do giá thành cao, kích thước lớn, trọng lượng nặng, kết cấu phức tạp và khó bảo dưỡng nên bộ tăng áp khí nén hiện chỉ được trang bị trên các loại xe tải trọng lớn.
Các từ khóa liên quan:
- trợ lực lái ô tô
- bơm trợ lực lái xe tải
- bơm trợ lực lái
- bơm trợ lực lái
- bơm trợ lực lái xe tải
- bơm tăng áp
- bơm trợ lực lái
- Sửa bơm trợ lực lái
- bơm dầu trợ lực lái