Hệ thống lái trợ lực được coi là một bước tiến quan trọng trong lịch sử ô tô thế giới. Trợ lực lái dầu và trợ lực lái điện được sử dụng phổ biến trên các mẫu xe hiện nay. Tuy nhiên, do cấu tạo và nguyên lý làm việc của hai hệ thống trợ lực lái này khác nhau nên tác dụng của chúng vẫn không đồng đều.
- Một số nguyên nhân khiến vô lăng ô tô bị nặng
- Vì sao vô lăng nặng và chậm quay trở lại?
- Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống lái trợ lực ô tô
Tay lái trợ lực từ mặt đất lên
Năm 1886, Karl Benz, một trong những người sáng lập Mercedes, đã tạo ra hệ thống lái đầu tiên. Bởi vì ở giai đoạn sơ khai, hệ thống này rất đơn giản, chỉ có vô lăng tác động lên các bánh răng trên trục lái. Vì vậy, để quay vô lăng cần phải dựa hoàn toàn vào sức tay của người lái. Nhược điểm của kết cấu này là tay lái cực kỳ nặng, nhất là khi xe đứng yên, tỷ số lái (Steering Rate) sẽ tăng lên khi lắp thêm bánh răng để giảm lực tác dụng lên vô lăng. Người lái cần quay vô lăng 4 lần, xe mới quay 90 độ, khá chậm và không an toàn.
Chính vì lý do này mà các nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu hệ thống lái trợ lực bằng dầu, lần đầu tiên được lắp đặt trên các xe thương mại Imperial và New Yorker của Chrysler vào năm 1951, và kể từ đó đã thống trị ngành này trong hơn nửa thế kỷ. Kể từ khi hệ thống lái trợ lực điện lần đầu tiên được áp dụng trên mẫu xe huyền thoại Honda S2000 vào năm 2000, nó đã dần bước vào “thời kỳ hoàng kim” trong những năm gần đây và có nhiều chức năng ưu việt. Mục đích chung của cả hai hệ thống là giảm tác động của tay lên vô lăng và giảm thời gian phản hồi của vô lăng khi người lái bắt đầu rẽ. Tuy nhiên, cơ cấu vận hành khác nhau sẽ dẫn đến hiệu quả hoạt động của từng loại vô lăng khác nhau.
Cơ cấu hoạt động
Hỗ trợ lái thủy lực
Các bộ phận của bộ phận trợ lực lái dầu bao gồm bình xăng, vô lăng, cụm van phân phối dầu và bơm trợ lực dầu, động cơ kéo bơm trợ lực lái cũng làm việc. Khi quay vô lăng, bơm trợ lực dầu ép ra dầu với áp suất cao, thông qua một van nối với cụm vô lăng, giúp bánh xe chuyển hướng êm ái.
Trợ lực lái điện
Hệ thống lái trợ lực điện khá đơn giản, ngoài vô lăng nhà sản xuất chỉ cần lắp một mô tơ điện vào cụm vô lăng. Khi bạn đánh lái, cảm biến sẽ đo góc lái của vô lăng và gửi tín hiệu này đến ECU để tính toán lực và cấp dòng điện phù hợp làm cho cụm động cơ quay với lực tương ứng với góc lái. Ngoài ra, nhờ khớp với động cơ nên vô lăng sẽ khá nhẹ nhưng nếu đánh lái quá nhẹ sẽ không an toàn khi chạy tốc độ cao nên ECU sẽ thu thập thêm thông số tốc độ xe để điều chỉnh mô tơ. Điều này có nghĩa là xe đi càng nhanh thì vô lăng càng nặng.
ưu và nhược điểm
Nếu so sánh hai hệ thống cạnh nhau thì rõ ràng trợ lực điện có những ưu điểm vượt trội, với những đặc điểm nổi bật sau: Bơm trợ lực dầu nối với động cơ nên tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn 2-3% so với trợ lực nhiên liệu. Động cơ có trợ lực điện chỉ chạy bằng nguồn pin. Máy trợ dầu sử dụng nhiều chi tiết cơ khí nên việc bảo dưỡng sẽ khó khăn hơn, trọng lượng lớn hơn dẫn đến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Máy trợ dầu cần bơm dầu vào van nén nên chủ xe sẽ phải tốn tiền thay dầu và bảo dưỡng liên quan. Một đặc điểm nữa của hỗ trợ dầu là xe chạy càng nhanh thì vô lăng càng nhẹ và do đó càng dễ bị mất lái. Ở tốc độ thấp, trợ lực dầu khá nặng và hầu hết người lái xe phải dùng bàn tay rất to để quay vô lăng.
Tuy nhiên, cảm giác lái đã gây ra nhiều tranh cãi giữa những người thích sự linh hoạt của trợ lực điện và những người thích cảm giác “thật” khi sử dụng trợ lực xăng. Một cuộc thử nghiệm thực tế đã được thực hiện với 11 người đã làm việc trên ô tô trong nhiều năm và yêu cầu họ lái chiếc BMW 528i được hỗ trợ điện và chiếc BMW 535i chạy bằng động cơ diesel, cả hai đều không biết tăng tốc là gì. Mỗi chiếc xe sẽ sử dụng nó.
Điều đáng ngạc nhiên là cả hai loại tên lửa đẩy đều tỏ ra “giống hệt nhau” trong các thử nghiệm. Cụ thể, khi vào cua gấp liên tiếp ở các tốc độ khác nhau, trợ lực lái điện sẽ đưa vô-lăng về vị trí trung tâm chậm hơn nhiều so với trợ lực dầu, đồng nghĩa với việc trợ lực dầu sẽ giữ cho xe lái theo đường thẳng. Thực hiện lần lượt để tránh chướng ngại vật. Mặt khác, vô lăng điện trên 528 lại được hầu hết người sành sỏi “ưu ái” khi lái xe trên phố, đặc biệt là khi cho xe vào bãi đỗ, nhờ vô lăng nhẹ hơn gần 1/2 so với vô lăng điện. vô lăng. Dầu phụ giúp người lái cảm thấy khá thoải mái khi điều khiển xe.
Về mặt kỹ thuật, trợ lực lái điện ưu việt hơn vì ECU có thể điều chỉnh độ lệch theo trọng lượng của vô lăng trong nhiều điều kiện lái khác nhau. Trên thực tế, khi động cơ trợ lực lái điện được kết nối với tín hiệu từ cảm biến tốc độ, cảm biến trượt bánh, cảm biến va chạm và con quay hồi chuyển, các nhà sản xuất ô tô tạo ra các tính năng như vô lăng tự động điều chỉnh khi xe chệch làn đường, hệ thống tự lái, và hơn thế nữa. – Hệ thống đỗ xe, tính năng chống trượt khi gió thổi qua thân xe, thậm chí cả tính năng xe tự lái như mẫu xe điện Tesla.
Vì đã tồn tại hơn 50 năm nên vẫn có khá nhiều hãng duy trì sản xuất trợ lực lái dầu, mặt khác do chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây nên số lượng xe sử dụng trợ lực lái điện là rất lớn. vẫn còn rất nhỏ. không nhiều. Viện trợ dầu vẫn chiếm ưu thế. Nhưng trong vài năm tới, với việc phát minh và ứng dụng rộng rãi hơn các công nghệ mới về an toàn và hỗ trợ người lái, hệ thống lái trợ lực điện sẽ được “ưu ái” hơn khi có thể kết hợp với các hệ thống khác, điều mà hiện nay hệ thống lái trợ lực dầu chưa làm được. . của.
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Volkswagen Teramont 2022 nhập khẩu
- Volkswagen Teramont 2022 nhập khẩu
- Mercedes-Benz C300 AMG 2021
- Mercedes-Benz C300 AMG 2021
- Kia K3 2.0 2015 số tự động màu trắng
- Kia K3 2.0 2015 số tự động màu trắng
- FORD RANGER Model 2016_Bảo hành bán hàng chính hãng
- FORD RANGER Model 2016_Bảo hành bán hàng chính hãng
- Mẫu sedan hạng sang Ford Tourneo 2021
- Mẫu sedan hạng sang Ford Tourneo 2021
- KIA CARNIVAL 2021 FULL DẦU 7 Chỗ ZINC 100%
- KIA CARNIVAL 2021 FULL DẦU 7 Chỗ ZINC 100%