Cập nhật 2024: Thời điểm thích hợp để hệ thống đánh lửa phải đốt cháy nhiên liệu

Một trong những hệ thống quan trọng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của ô tô đó là hệ thống đánh lửa, có nhiệm vụ đốt cháy nhiên liệu để tạo ra năng lượng cho động cơ hoạt động. Nếu hệ thống đánh lửa đốt cháy nhiên liệu đúng thời điểm, động cơ sẽ có khả năng chạy mạnh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

  • Mọi điều bạn cần biết về động cơ tăng áp
  • Biết dung tích động cơ để chọn xe phù hợp
  • Xe Hybrid – Bước Tiến Mới Cho Ngành Ô Tô

Ưu điểm của đánh lửa trước:

  • tăng công suất động cơ
  • tiết kiệm năng lượng

Giải thích mục đích của đánh lửa sớm

Khi piston di chuyển đến điểm chết trên (DCT), nhiên liệu sẽ cháy và tạo ra năng lượng đẩy piston đi xuống. Năng lượng tối đa đạt được khi tất cả nhiên liệu được đốt cháy đồng thời.

Tiết kiệm nhiên liệu: Khi bugi đánh lửa, nhiệt lượng được tỏa ra từ bản thân bugi xuống nhiên liệu bên dưới nhưng tốc độ lan truyền của ngọn lửa vẫn giữ nguyên. Vì vậy, chúng ta nên đốt càng sớm càng tốt để nhiên liệu có thể cháy hết, nhằm tận dụng tối đa năng lượng của nhiên liệu và có đủ thời gian để đốt cháy tia lửa điện. Nếu không đánh lửa trước, sẽ cần đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn để có cùng mức năng lượng.

Góc đánh lửa sớm được sử dụng làm cơ sở để đo thời điểm đánh lửa. Góc đánh lửa θ (độ, góc trục khuỷu) được tính từ lúc bắt đầu đánh lửa tia lửa điện đến khi bắt đầu DCT, điều này ảnh hưởng rất lớn đến tính kịp thời của quá trình cháy. Giá trị tối ưu của θ phụ thuộc vào tốc độ động cơ, tải trọng và tính chất vật liệu. Ảnh hưởng của góc đánh lửa sớm θ đến thời điểm cháy được thể hiện ở hình sau:

Tác hại của còi lửa sớm

Nếu quá sớm thì sao?

Sơ đồ làm việc d, xác định khi θ=39°, do tia lửa điện mở sớm, bộ phận chế hòa khí bị đánh lửa trước ĐCT, không những làm cho áp suất trong xilanh tăng nhanh mà còn làm tăng áp suất cực đại. đánh lửa. Do đó, nó làm giảm diện tích của biểu đồ làm việc và tăng lượng công việc tiêu tốn cho quá trình nén. Ngoài ra, do đánh lửa sớm, nhiệt độ của số bộ chế hòa khí tăng lên ở cuối hành trình của màng lửa, do đó làm tăng xu hướng kích nổ bộ chế hòa khí.

Trong quá trình sử dụng động cơ nếu xảy ra cháy nổ có thể thay đổi một chút góc đánh lửa để tránh hiện tượng cháy nổ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đợi cho đến khi đạt đến DCT để bắt đầu đánh lửa?

Sơ đồ công được xác định ở góc θ = 0°, nếu đánh lửa quá muộn thì quá trình cháy của hỗn hợp không khí – không khí sẽ kéo dài thời gian giãn nở. Áp suất và nhiệt độ cực đại trong quá trình cháy giảm, do đó giảm công suất động cơ và giảm diện tích sơ đồ làm việc. Đồng thời, nếu thời gian cháy kéo dài sẽ làm tăng tổn thất nhiệt qua thành xi-lanh, tăng khả năng mang khí thải và nhiệt độ khí thải, làm giảm hiệu suất động cơ.

Lợi ích của góc đánh lửa sớm thích hợp

Đường cong c được xác định tại θ = 26°, lúc này góc đốt cháy trước được coi là hợp lý, áp suất và nhiệt độ cháy cao nhất xuất hiện ở khoảng 10÷15° sau ĐCT. Quá trình cháy sử dụng tương đối triệt để nhiệt lượng nên diện tích sơ đồ công là lớn nhất, hiệu suất và công suất của động cơ cao. Tại thời điểm này, áp suất tăng cũng như áp suất tối đa trong quá trình đốt cháy tăng sẽ không quá lớn. Góc đánh lửa tối ưu được gọi là góc đánh lửa tương ứng với công suất và hiệu suất cao nhất.

Quay lại câu hỏi, khi áp suất đường ống nạp thấp, nhiều nhiên liệu được phun vào động cơ, nhiều không khí được nạp vào động cơ, v.v. Nói về quá trình cháy – quá trình giãn – nở, hỗn hợp xăng + không khí càng nhiều khiến quá trình cháy càng kéo dài, đồng nghĩa với việc thời gian trễ của quá trình cháy càng tăng. Lúc này bản đồ sẽ có dạng a hoặc b. Nếu đánh lửa muộn sẽ sinh nhiệt làm nóng động cơ nhưng không còn khả năng sinh công. Do đó, cần phải tăng góc đánh lửa càng sớm càng tốt.

Kamudi Việt Nam là một trang web hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe hơi Đáng tin cậy nhất Việt Nam!

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số xế khủng giá tiền tỷ

  • Toyota Innova E 2014 Bạc, Số sàn, Số km 150.000đ
  • Toyota Innova E 2014 màu bạc, số sàn, odo 15 v…
350 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
350 triệu won
  • Mercedes_S450Limited Sx 2020 dk 2021 Odo 13.456 dặm (Tiêu chuẩn hạng Thương gia)
  • Mercedes_S450Limited Sx 2020 dk 2021 Odo 13.456…
3 tỷ 78 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
3 tỷ 78 triệu
  • Hyundai Newport H150 2.6.Hộp nóc màu bạc
  • Hyundai Newport H150 2.6.Hộp nóc màu bạc
450 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
450 triệu won
  • Mazda CX-8 2020 Phiên Bản Cao Cấp
  • Mazda CX-8 2020 Phiên Bản Cao Cấp
850 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
850 triệu won
  • Toyota Camry 2.0 E – 2012
  • Toyota Camry 2.0 E – 2012
485 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
485 triệu won
  • 2011` Toyota Vios (FL-Tháng 6) 1.5 E Sedan (FWD) 1.5
  • 2011` Toyota Vios (Florida – Tháng 6) 1.5 E Sedan (FWD) 1…
185 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
185 triệu won
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn: Bugi đánh lửa động cơ ô tô kiến ​​thức ô tô

Related Posts