Cập nhật 2023: Thay đổi quy chuẩn về xe tải nhỏ, mức phạt nặng được đưa ra từ 01/07

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông báo số 54/2019 “Quy chuẩn kỹ thuật báo hiệu đường bộ quốc gia” QCVN 41:2019 thay thế QCVN 41:2016 hiện hành và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7. Xe bán tải có trọng tải chở hàng vượt quá 950 kg hoặc xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn sẽ bị phạt nặng nếu đi vào làn đường ô tô.

  • Top 15 mẫu xe tải 8 tấn giá tốt và chất lượng tốt nhất thị trường ô tô Việt Nam
  • 10 xe tải 500kg mới nhất năm 2022
  • 10 mẫu xe tải nhỏ đáng mua nhất năm 2022

Xe có tải trọng chở hàng dưới 1,5 tấn không còn được coi là xe khách

Một điều đáng lưu ý ở quy định mới này là các loại xe dưới 1,5 tấn sẽ không được coi là ô tô trong các tổ chức vận tải.

Xe có tải trọng chở hàng dưới 1,5 tấn không còn được coi là xe khách

Từ 1/7, xe tải dưới 1,5 tấn như thế này sẽ không được coi là ô tô khi tham gia giao thông.

Quy định hiện hành 41:2016 định nghĩa xe khách là: xe chở khách, chỗ ngồi không quá 9 người, kể cả lái xe; xe chở hàng có trọng tải cho phép dưới 1,5 tấn; xe bán tải (xe bán tải) có mui. khối lượng vận chuyển cho phép dưới 1,5 tấn và số chỗ ngồi từ 5 chỗ trở xuống.

41:2016 Quy định cũng quy định xe tải là loại xe dùng để vận chuyển hàng hóa hoặc thiết bị đặc biệt có khối lượng vận chuyển từ 1,5 tấn trở lên.

Tuy nhiên, từ ngày 1/7, Quy định số 41:2019 có hiệu lực, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ được coi là xe tải và không còn được coi là ô tô con.

Khi giải thích về sự thay đổi này, ông Vũ Ngọc Lãng, Cục trưởng Cục An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết, tại QCVN 41:2016 trước đây đã quy định xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn. Những phương tiện như vậy được coi là ô tô trong các tổ chức vận tải.

Tuy nhiên, những phương tiện như vậy được quy định là xe tải vì mục đích đăng ký, cơ quan thuế và khái niệm về người tham gia giao thông. Trong quá trình sửa đổi tiêu chuẩn, cơ quan CSGT đã đưa ra định nghĩa rõ ràng và đưa về khái niệm đúng về xe tải để thuận tiện cho việc thu thuế, thời gian đăng ký xe và mức phạt.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cho rằng, quy định xe tải dưới 1,5 tấn được coi là ô tô con là chưa phù hợp với quy định của một số bộ ngành. Ngoài ra, việc coi xe tải dưới 1,5 tấn là ô tô con sẽ gây khó khăn trong việc quản lý vận hành loại xe này, đặc biệt là ở các khu vực đô thị nơi cấm xe tải vào trung tâm thành phố theo giờ hoặc theo tuyến đường.

Từ 1/7, xe tải dưới 1,5 tấn như thế này sẽ không được coi là ô tô khi tham gia giao thông.

Lái xe lưu ý: đi sai làn đường có thể bị treo giấy phép

Với việc quy định lại khái niệm xe du lịch, xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn sẽ không còn được ưu tiên như trước khi tham gia giao thông. Cụ thể: không đi vào làn đường dành riêng cho ô tô; không đi vào khu vực thỉnh thoảng cấm xe tải; buộc phải chấp hành biển cấm xe tải trên một số tuyến đường nhất định (tín hiệu P.106a),…

Lái xe lưu ý: đi sai làn đường có thể bị treo giấy phép

Không chỉ xe tải dưới 1,5 tấn bị ảnh hưởng bởi quy định này, thậm chí một số xe bán tải (pickup) và xe tải VAN cũng bị cách ly. Vì vậy, xe bán tải, xe tải VAN có khối lượng hàng hóa từ 950 kg trở lên được phép tham gia giao thông cũng được coi là xe tải. (Căn cứ vào giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường).

Có thể thấy, tác động trực tiếp của quy định mới này sẽ là các hãng taxi tải (chủ yếu sử dụng xe tải dưới 1,5 tấn); tài xế xe tải nhỏ; một số xe bán tải, xe van có thể vận chuyển khối lượng hàng hóa trên 950 kg.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, bắt đầu từ ngày 1/7, theo Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 100/2019/ND-CP, xe tải sẽ bị cảnh cáo và xử phạt nặng nếu vi phạm nhiều lần. 1,5 tấn.

Theo Nghị định số 100/2019/ND-CP, nếu xe tải đi vào làn đường hành khách (sai làn đường) có thể bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng và có thể bị thu giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Nếu hành vi trên gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt từ 100.000 đến 12 triệu đồng và bị treo giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Xe đi vào đường có biển cấm xe có thể bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng và bị treo giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Trên thị trường hiện nay, nhiều mẫu xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tiêu chuẩn 41:2019, trong đó có Suzuki Carry, Hyundai Porter H150, Veam Star, Tata Super Ace, Vinaxuki và các mẫu xe khác…

*Về Carmoody:

Carmudi là website thông tin và mua bán xe ô tô hàng đầu Việt Nam đáng tin cậy!

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • BMW 3 Series 320I GT – 2017
  • BMW 3 Series 320I GT – 2017
790 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
790 triệu won
  • Giá xe gia đình Honda CRV 2020 có thể thương lượng
  • Giá xe gia đình Honda CRV 2020 có thể thương lượng
805 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
805 triệu
  • Honda Civic 1.8L 2015
  • Honda Civic 1.8L 2015
435 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
435 triệu
  • 2019 Toyota Innova 2.0 E MPV (dẫn động cầu sau) 2.0
  • 2019 Toyota Innova 2.0 E MPV (dẫn động cầu sau) 2.0
540 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
540 triệu won
  • Mercedes_S450 Model 2023 Odo 6.666 Miles (Nhập khẩu Thái Lan)
  • Mercedes_S450 Model 2023 Odo 6.666 dặm ( NHẬP…
4 tỷ 539 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
4 tỷ 539 triệu
  • Land Rover Range Rover Evoque 2014 (Florida tháng 4) 3.0 Si4 SUV năng động (4WD) 2.0
  • Range Rover Evoque 2014 (Florida – Tháng 4) 3…
3 tỷ 300 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
3 tỷ 300 triệu
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn: Xe TảiXe Bán TảiĐườngGiao ThôngPháp LuậtXe hơi

Related Posts