Cập nhật 2024: Sự phát triển vượt bậc của hệ dẫn động Audi Quattro AWD

Bốn năm sau khi thống trị World Rally Championship, hệ truyền động Audi Quattro AWD chưa có dấu hiệu “nghỉ hưu” và tiếp tục đạt nhiều thành tựu kỹ thuật vượt trội.

  • Mang đến cho 7 tài xế “cứng rắn” của bạn trải nghiệm bền bỉ cùng một chiếc ô tô
  • Hệ thống phanh ABS: cấu tạo và nguyên lý làm việc
  • Chấm điểm 10 tính năng kỹ thuật độc đáo của ô tô

Audi Quattro AWD là một cái tên khá nặng ký, đã trở nên nổi tiếng qua vô số Giải vô địch đua xe thế giới trong những năm 1980, cũng như các chức vô địch IMSA và Trans-Am.

Sau hơn 40 năm, Audi Quattro AWD đã trải qua quá trình phát triển vượt bậc kể từ khi ra đời, từ chỉ một đơn vị AWD với 3 bộ vi sai (phía trước, giữa, sau) đến nhóm 5 đơn vị AWD độc lập dành cho các kích cỡ xe khác nhau, mục tiêu hiệu suất khác nhau.

Hệ thống Audi Quattro ban đầu được sử dụng trên nhiều loại ô tô và xe đua của công ty. Hệ thống này rất đơn giản, sử dụng 3 bộ vi sai để phân bổ lực kéo tới 4 bánh.

Chiếc Audi Quattro AWD đầu tiên có thiết lập đơn giản gồm 3 bộ vi sai (trước, giữa, sau).

Chiếc Audi Quattro AWD đầu tiên có thiết lập đơn giản gồm 3 bộ vi sai (trước, giữa, sau). Vì bộ vi sai trung tâm phân bổ lực kéo giữa trục trước và trục sau nên nó có thể được khóa bằng một công tắc trong cabin. Chức năng này đưa cả hai trục về cùng tốc độ quay bất kể điều kiện vận hành. Ngoài ra còn có thêm công tắc khóa vi sai cầu sau.

Vài năm sau, Audi thay thế khóa vi sai trung tâm bằng cảm biến bám đường kiểu Torsen, sử dụng cách bố trí bánh răng sâu thông minh để “cảm nhận” sự mất lực kéo rồi phân phối lại. Cơ cấu này phân bổ tới 2/3 tổng lực kéo cho mỗi trục.

Audi Quattro AWD đưa sự phát triển này tiến thêm một bước nữa với bộ vi sai Torsen.

Audi Quattro AWD đưa sự phát triển này tiến thêm một bước nữa với bộ vi sai Torsen. Cách tiếp cận này có tác dụng tốt đối với các xe lớn hơn có động cơ đặt dọc, nhưng không phù hợp với các xe nhỏ hơn có động cơ nằm ngang.

Năm 2000, Audi tìm ra giải pháp mới ở Haldex (nay là một bộ phận của BorgWarner). Hệ thống này được sử dụng trên những chiếc xe như Audi TT và khá phức tạp.

Giải pháp Hudson.Hệ thống sử dụng các cảm biến đo tốc độ động cơ, vị trí bướm ga và lực kéo động cơ nhằm tối ưu hóa hoạt động của khối dẫn động Haldex động cơ đặt sau. Hệ thống chọn hoặc không chọn dẫn động cầu sau tùy theo nhu cầu của xe.

Haldex có cơ chế vận hành đơn giản hơn, dựa trên việc phát hiện sự khác biệt về tốc độ quay giữa các bánh xe, từ đó điều khiển cơ cấu piston tạo ra áp suất thủy lực trong khối dẫn động, sau đó phân bổ lực kéo đến các bánh xe.

Hệ thống AWD của Audi Quattro ngày nay ít phức tạp hơn nhưng vẫn mang lại những lợi thế cơ học và tính toán tuyệt vời trong việc phân bổ lực kéo tối đa trong mọi điều kiện vận hành.

Chiếc siêu xe Audi R8 có thể xem là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Xe sử dụng hộp số ly hợp kép tự động tích hợp vi sai cầu sau và khóa vi sai trung tâm. Tất cả đều có động cơ đặt giữa.

Lực kéo được phân phối tới bộ vi sai phía trước thông qua trục khuỷu, nơi chứa bộ ly hợp điện thủy lực giúp kích hoạt hoặc hủy kích hoạt trục trước chỉ trong một phần nghìn giây.

Audi Quattro AWD sắp tiến thêm một bước nữa trong chiến lược điện khí hóa khối động cơ của Tập đoàn Volkswagen.

Sự phát triển vượt bậc của Audi Quattro AWD

Hệ thống dẫn động bốn bánh e-tron quattro (e-Quattro) của Audi sử dụng hai hoặc ba động cơ điện. Một động cơ được gắn ở trục trước, một hoặc hai động cơ khác ở trục sau, cộng với hộp số một tốc độ đơn giản dẫn động tất cả các bánh xe.

Nếu bạn để ý, hệ thống Audi e-tron hiện chỉ có sẵn với hệ dẫn động 4 bánh AWD, vốn dành riêng cho xe điện. Thiết lập này cho phép kiểm soát hướng lực kéo tối đa từ trục trước đến trục sau hoặc giữa hai bánh sau trong thiết lập 3 động cơ.

Bên cạnh yếu tố linh hoạt, việc xe điện, đặc biệt là xe SUV chạy điện hạng sang, đi kèm hệ dẫn động 4 bánh sẽ hợp lý hơn. Audi e-tron EV và Audi e-tron Sportback EV là hai mẫu xe điện nổi tiếng sử dụng e-Quattro.

Kamudi Việt Nam Là website cung cấp thông tin và sàn giao dịch ô tô đáng tin cậy hàng đầu Việt Nam!

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • Ford Focus Titanium 2016 Phiên Bản Đầy Đủ
  • Ford Focus Titanium 2016 Phiên Bản Đầy Đủ
480 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
480 triệu won
  • Toyota Vios G 1.5 2019
  • Toyota Vios G 1.5 2019
448 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
448 triệu won
  • Toyota Veloz giảm giá trước bạ có thể thương lượng
  • Toyota Veloz giảm giá trước bạ có thể thương lượng
628 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
628 triệu won
  • Ford Ecosport Titanium Model 2019_1 Tầng 70%
  • Ford Ecosport Titanium Model 2019_1 Tầng 70%
465 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
465 triệu won
  • Thời điểm vàng để sở hữu Ford Everest, ưu đãi lớn chỉ có trong tháng 4 này
  • Cơ Hội Vàng Sở Hữu Xe Ford Everest Cực…
1 tỷ 178 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỷ 178 triệu đồng
  • Dầu nhớt Hyundai Santafe Premium 2019 – 17A
  • Dầu nhớt Hyundai Santafe Premium 2019 – 17A
910 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
910 triệu won
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn: Hệ dẫn động 4 bánh công nghệ trên ô tô Audi

Related Posts