Cập nhật 2024: Soichiro Honda – Câu chuyện của người sáng lập đế chế Honda

Soichiro Honda đã trải qua thời kỳ khó khăn kể từ khi còn nhỏ. Nhưng ông đã vượt qua mọi thử thách và trở thành chủ tịch của thương hiệu xe hơi nổi tiếng thế giới Honda.Sự nghiệp và cuộc đời của Soichiro Honda đã trở thành huyền thoại

  • Honda e:Ny1: crossover chạy điện đầy tiềm năng của Honda
  • Honda CR-V 2023 Châu Âu: phiên bản e:PHEV với phạm vi hoạt động 51 dặm
  • Honda ZR-V 2024: Phiên bản hybrid của HR-V US-Spec ra mắt tại châu Âu

Mục lục

1. Tóm tắt lịch sử cuộc đời của huyền thoại Soichiro Honda
2. Lịch sử khởi nghiệp của Soichiro Honda
3. Đưa tên tuổi Honda ra biển
4. Kinh nghiệm kinh doanh của Soichiro Honda
4.1 Không bao giờ bắt chước một ý tưởng
4.2 “Hướng tới con người”

1. Tóm tắt lịch sử cuộc đời của huyền thoại Soichiro Honda

Soichiro Honda sinh ra trong một gia đình thợ rèn vào năm 1907 và đã trở thành một trong những “thiên tài kinh doanh” của Nhật Bản nổi tiếng như Kazuo Inamori, Konosuke Matsushita, Akio Morita. Nhưng giống như Matsushita, Honda lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, khi gia đình hầu như không đủ khả năng cho anh học hết tiểu học. Vì vậy, việc học của Honda chỉ đủ để kiếm lương.

Soichiro Honda - Câu Chuyện Người Sáng Lập Đế Chế Honda

Tuy nhiên, Honda vẫn may mắn hơn Konosuke Matsushita khi anh bắt đầu đi làm từ năm 16 tuổi, trong khi Konosuke Matsushita mới 10 tuổi. Honda tới Tokyo để học việc tại một cửa hàng sửa chữa ô tô tên là Art Shokai.

Trong suốt 6 năm làm việc tại tiệm sửa chữa ô tô, Honda không ngừng học hỏi, tích lũy kiến ​​thức về ô tô. Lần này, anh đã giúp Honda thực hiện được ước mơ trở thành chuyên gia thiết bị cơ khí từ khi còn nhỏ.

2. Lịch sử khởi nghiệp của Soichiro Honda

Sáu năm sau, anh quyết định khởi nghiệp. Anh trở về quê hương Hamamatsu và mở một cửa hàng sửa chữa ô tô mang tên “Art Merchant Shop”. Với trình độ là một thợ cơ khí ô tô, anh đã sớm thành lập một cửa hàng sửa chữa Honda với niềm đam mê với nó. Trên thực tế, nó đã khơi dậy niềm đam mê chế tạo ô tô trong anh.

Anh biết rằng mình chỉ có thể kiếm được rất ít tiền từ việc sửa xe và không thể đạt được thành công lớn. Vì nghèo nên anh hiểu rằng càng nghèo càng phiêu lưu. Khi cửa hàng sửa chữa ô tô của anh đang phát triển mạnh mẽ, anh quyết định đóng cửa cửa hàng và tập trung vào ước mơ của mình, đó là chế tạo ô tô.

Soichiro Honda - Câu Chuyện Người Sáng Lập Đế Chế Honda

Năm 1934, Honda thành lập Công ty TNHH Tokai Seiki, đây là công ty đầu tiên của ông. Với niềm đam mê chế tạo, ông đã dùng tất cả tài năng và trí tuệ của mình để phát triển thành công “máy cắt tự động cánh quạt” và đạt được thành công đáng kể.

Nhưng ngay khi anh tưởng mình đang trên đà thành công thì một trận động đất xảy ra, công ty của anh thua lỗ nặng nề và tuyên bố phá sản. Tuy nhiên, Honda không nản lòng trước thất bại này. Với kinh nghiệm tích lũy được trong lần kinh doanh đầu tiên, anh không ngừng chấp nhận rủi ro và bắt đầu công việc kinh doanh thứ hai.

Năm 1946, Honda thành lập “Viện nghiên cứu kỹ thuật Honda”, tiền thân của Honda. Vào cuối Thế chiến thứ hai năm 1946, Honda đã phát triển “xe đạp cơ giới” và sản phẩm được thị trường chấp nhận rộng rãi. Kể từ đó, Honda đã dẫn dắt nhân viên của công ty lấn sân sang lĩnh vực xe máy và cho ra đời mẫu xe máy “Super Wolf”.

3. Đưa tên tuổi Honda ra biển

Sau nhiều năm miệt mài và nỗ lực, Soichiro Honda đã viết nên trang lịch sử cho Honda, phát triển một công ty nhỏ với chưa đầy 20 nhân viên thành một công ty đa quốc gia với doanh thu hàng tỷ USD và trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới.

Soichiro Honda - Câu Chuyện Người Sáng Lập Đế Chế Honda

Ông vẫn là Chủ tịch Tập đoàn cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1973. Sau đó, ông tiếp tục làm giám đốc và trở thành cố vấn cấp cao cho công ty vào năm 1983. Tạp chí People đã liệt kê ông là một trong “25 người đáng chú ý nhất của năm” (1980) và mệnh danh ông là “Henry Ford người Nhật”.

Dù đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn rất năng động và sáng tạo, đặc biệt là thành lập “Quỹ Honda” với mục đích bảo vệ môi trường.

4. Bài học kinh doanh từ huyền thoại Soichiro Honda

4.1 Không bao giờ bắt chước một ý tưởng

Dù trong hoàn cảnh nào, Honda vẫn luôn tôn trọng sự sáng tạo. Ông yêu thích sáng tạo những điều mới mẻ từ khi còn nhỏ và kể từ khi trở thành chủ tịch, ông cũng luôn hỗ trợ những nhân viên đam mê sáng tạo.

Việc thành lập Viện Công nghệ Honda mang đến nhiều cơ hội cho các nhân viên tuyến đầu phát triển các ý tưởng đổi mới. Honda chưa bao giờ sợ nhân viên thiếu sáng tạo mà sợ họ sẽ từ bỏ khả năng sáng tạo.

Soichiro Honda - Câu Chuyện Người Sáng Lập Đế Chế Honda

Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho các startup hiện nay. Khi cuộc sống giải trí ngày càng phong phú thì khả năng sáng tạo càng trở nên khó khăn hơn. Tạo ra những ý tưởng mới trên nền tảng hiện có là một thách thức. Nếu bạn có ý tưởng đột phá thì đó là chìa khóa thành công, nếu không bạn sẽ dậm chân tại chỗ.

4.2 “Hướng tới con người”

Trong khi các chủ doanh nghiệp nhỏ mặc vest và đi giày da thì nhiều công nhân nhà máy chưa bao giờ gặp ông chủ của họ và không biết họ trông như thế nào. Thật khó tin là chủ tịch Honda và các công nhân khác đều mặc đồng phục giống nhau để đi làm.

Honda là công ty đầu tiên áp dụng phương pháp này với lực lượng lao động của mình. Động thái này tạo ra sự kết nối rất lớn với nhân viên mà ít công ty nào có được.

Soichiro Honda - Câu Chuyện Người Sáng Lập Đế Chế Honda

Tuy nhiên, tổng thống không bắt buộc phải mặc đồng phục giống như nhân viên. Điều quan trọng nhất đối với chủ tịch là quan tâm đến cảm xúc của nhân viên và phát huy sự gắn kết của tập thể, thay vì coi nhân viên là “nhân viên”.

Cuối cùng, thành công của Soichiro Honda đã trở thành huyền thoại. Anh chưa bao giờ nhắc đến giàu nghèo. Cách anh ấy hòa đồng với những người xung quanh thể hiện đức tính của một người quân tử đích thực, đáng để mỗi chúng ta học hỏi.

Carmudi Việt Nam là website cung cấp thông tin và sàn giao dịch mua bán ô tô uy tín hàng đầu Việt Nam!

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • Lãnh thổ Ford 2023. Đường dây nóng: 0793219939
  • Lãnh thổ Ford 2023. Đường dây nóng: 0793219939
822 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
822 triệu won
  • Kia Rondo 2.0 GAT – 2020
  • Kia Rondo 2.0 GAT – 2020
555 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
555 triệu
  • .𝟖
  • .𝟖
625 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
625 triệu won
  • Volvo S90 2021 (FL-Tháng 4) 2.0 T5 Momentum Sedan (FWD) 2.0
  • Volvo S90 2021 (Tháng 4, FL) 2.0 T5 Momentum Sedan…
1,07 tỷ đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1,07 tỷ đồng
  • Toyota Avanza 1,5 tầng giảm trước bạ, giá thương lượng
  • Toyota Avanza 1.5 Số sàn giảm đăng ký,…
528 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
528 triệu won
  • Mercedes-Benz GL-Class GLC 200 2.0 2021
  • Mercedes-Benz GL-Class GLC 200 2.0 2021
1 tỷ 719 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỷ 719 triệu đồng
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn: Câu chuyện thương hiệu Honda Honda

Related Posts