Phanh đĩa hay còn gọi là phanh dầu là loại phanh xuất hiện muộn nhưng được sử dụng rộng rãi trên hầu hết các loại ô tô hiện nay. Nó sử dụng áp suất của hệ thống thủy lực để ép chặt má phanh vào đĩa phanh nên khả năng giảm tốc của phanh đĩa cao hơn so với phanh tang trống.Vì thế Phanh đĩa là gì??
Phanh đĩa là gì?
Phanh đĩa bao gồm một đĩa cố định với một trục quay, di chuyển trên bánh xe khi xe đang chạy. Thông thường, những đĩa phanh như vậy sẽ được đục lỗ hoặc có rãnh thay vì phẳng. Mục đích của những lỗ này trên đĩa phanh là giúp tối ưu hóa quá trình tản nhiệt từ hệ thống.
Ngoài ra, đĩa phanh được sản xuất kim loại cường độ cao, Khả năng chịu lực tốt, không dễ bị hư hỏng trong quá trình xe vận hành.Nhưng sau một thời gian sử dụng, bề mặt đĩa phanh sẽ xuất hiện các vết vết xước hình tròn Do quá trình cọ xát với má phanh (điều này càng tệ hơn khi má phanh đã mòn).
Đồng thời, thường có hai cặp má phanh, được lắp đối xứng ở hai bên đĩa phanh.Khi chúng ta tiếp tục đạp phanh, hai má phanh sẽ Siết chặt đĩa phanh. Điều này làm cho xe chạy chậm lại. Khả năng hãm phanh của phanh đĩa hiệu quả hơn so với phanh tang trống do diện tích bề mặt tiếp xúc của má phanh với đĩa phanh lớn hơn.
Câu hỏi thường gặp về phanh đĩa
Do phanh đĩa có cấu tạo hở nên trong quá trình sử dụng rất dễ bị bám bẩn.Khi các vật thể lạ này dính vào hệ thống, má phanh hoặc rô-to sẽ Bề mặt tiếp xúc không còn phẳng.
Tình trạng này nếu không được xử lý sẽ dẫn đến hỏng má phanh, đĩa phanh. hao mòn nhanh chóng.Thậm chí các đĩa phanh có thể xuất hiện vết lõm sâu Nếu vật lạ bị mắc kẹt là kim loại. Vấn đề này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng phanh của hệ thống. Do đó, bạn nên vệ sinh hệ thống phanh đĩa thường xuyên, đặc biệt là sau khi đi dưới trời mưa, bùn đất hoặc nước.
Phanh đĩa thỉnh thoảng âm thanh lạ Ngay cả khi bạn không đạp phanh, điều đó có nghĩa là bên trong má phanh quá dính rất nhiều bụi bẩn.Ngoài ra tình trạng này còn do đĩa phanh xoắn, xoắn Do tác động ngoại lực (va chạm, ngã xe,…). Nếu điều này xảy ra, chúng ta chỉ có thể tiếp tục thay đĩa phanh mới, bởi vì khi đĩa phanh bị cong hoặc vênh thì rất khó để nắn lại.
ghi chú:
- Thông thường, mỗi khoảng 10.000 km Khi đó má phanh sẽ mòn, lúc này bạn cần thay mới để đảm bảo an toàn. Đôi khi má phanh sẽ mòn nhanh hơn do điều kiện vận hành hoặc thói quen của người điều khiển phương tiện.Tất nhiên bác nên đem xe đi kiểm tra tầm 7000 km
- dầu phanh Nó cũng sẽ bị mất hoặc biến chất sau một thời gian sử dụng, lúc này nên thay dầu mới thay vì châm thêm một lượng vừa đủ.
So sánh phanh đĩa và phanh cơ
Đĩa phanh | phanh cơ | |
Lợi thế |
|
|
sự thiếu sót |
|
|
Các từ khóa liên quan:
- Phanh đĩa là gì?
- Đĩa thắng là gì?
- Phanh đĩa hay phanh cơ?
- Phanh Cơ và Phanh Đĩa
- phanh đĩa ô tô
- phanh đĩa ABS
- Phanh đĩa có an toàn không?
- Phanh đĩa và phanh cơ