Cập nhật 2024: Phân biệt 4 loại hộp số trên ô tô

Hộp số tay (MT), Hộp số tự động (AT), Hộp số tự động biến thiên liên tục (CVT), Hộp số tự động ly hợp kép (DCT) là 4 loại hộp số khác nhau mà người lái xe có thể gặp trên ô tô.

  • Các hộp số phổ biến nhất trên thị trường ô tô hiện nay
  • Tìm hiểu thêm về ưu và nhược điểm của hộp số CVT
  • Tìm hiểu ưu nhược điểm của từng loại hộp số phổ biến

hộp số tay (MT)

Hộp số tay (MT

Hộp số sàn là loại hộp số lâu đời nhất và bao gồm trục chính, trục xoay và trục phản lực (với hộp số 3 trục). Các trục này có các bánh răng ăn khớp và cho ra tỷ số truyền tương ứng với từng bánh răng của ô tô. Hộp số tay sử dụng ly hợp ma sát đĩa để ngắt và kết nối nguồn điện từ động cơ. Để điều khiển, người lái sẽ nhấn hoặc nhả bàn đạp ly hợp và di chuyển cần số đến vị trí mong muốn.

Hộp số tay ít tốn kém hơn và dễ sửa chữa hơn. Xe sử dụng hộp số sàn cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn hộp số tự động và mang lại cảm giác “thật” cho người lái.

Tuy nhiên, một số người lái xe chưa quen có thể cảm thấy khó chịu, bất tiện và mất tập trung khi phải liên tục gài/thả côn và sang số trong khi lái xe.

hộp số tự động (AT)

hộp số tự động (AT)

Hầu hết các xe mới ngày nay đều sử dụng hộp số tự động. Thay vì sử dụng ly hợp, hộp số tự động sử dụng bộ biến mô để ngắt và kết nối nguồn điện truyền từ động cơ. Việc lựa chọn tỷ số truyền và chuyển số thích hợp được thực hiện tự động.

Hầu hết những người sử dụng hộp số tự động đều thấy tốt hơn vì không phải sang số ly hợp và sang số.

Nhưng hộp số tự động thường sử dụng nhiều nhiên liệu hơn hộp số tay. Do cấu trúc phức tạp của hộp số nên chi phí bảo trì, sửa chữa cũng cao. Trong một số trường hợp, có thể đặc biệt nguy hiểm nếu người lái nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh.

Hộp số tự động biến thiên liên tục (CVT)

Hộp số tự động biến thiên liên tục (CVT)

Hộp số CVT có tỷ số truyền thay đổi liên tục. Hộp số này không có bánh răng mà có hai ròng rọc gồm hai côn quay đối diện nhau. Trong rãnh giữa mỗi cặp côn có dây đai nối hai ròng rọc với nhau. Trong quá trình hoạt động, mỗi cặp côn tách ra và tiến lại gần nhau, đồng thời đường kính của hai ròng rọc thay đổi, tỷ số truyền cũng thay đổi liên tục. Quá trình này được tự động hóa bởi máy tính, tương tự như hộp số AT.

So với hộp số tự động, hộp số CVT sử dụng dây đai thay cho bánh răng nên quá trình truyền động ổn định hơn. Nó cũng tiết kiệm nhiên liệu và có cấu trúc nhỏ gọn hơn.

Dây đai cũng là nhược điểm của loại hộp số này. Nếu tốc độ ròng rọc quá cao do sử dụng trên động cơ có công suất và mô men xoắn lớn thì dây đai sẽ nhanh chóng bị hỏng. Chưa kể hóa đơn sửa chữa tốn kém và tiếng ồn động cơ lớn ở vòng tua cao.

Hộp số tự động ly hợp kép (DCT)

Hộp số tự động ly hợp kép (DCT)

Để dễ hình dung, DCT là hai hộp số tay truyền thống được kết hợp và điều khiển tự động bởi máy tính. Chúng bao gồm hai ly hợp ma sát ướt, một bộ điều khiển trục có bánh răng lẻ (1, 3, 5, số lùi) và một bộ điều khiển trục có các bánh răng chẵn (2, 4, 6 và số lùi).

Do có cấu tạo của hộp số nên thời gian truyền động sẽ nhanh và chính xác hơn, tổn thất điện năng giảm, xe tiết kiệm nhiên liệu. Cấu tạo của hộp số DCT cũng đơn giản và gọn hơn hộp số AT.

Ngược lại, hộp số DCT chỉ được trang bị trên những mẫu xe đắt tiền do chi phí sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa cao.

Kamudi Việt Nam Là website cung cấp thông tin và sàn giao dịch ô tô đáng tin cậy hàng đầu Việt Nam!

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • 2018 Toyota Innova 2.0 E MPV (RWD) 2.0
  • 2018 Toyota Innova 2.0 E MPV (RWD) 2.0
535 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
535 triệu won
  • Hyundai Tucson 2011 (Tháng 4, FL) 2.0 SUV cao cấp (FWD) 2.0
  • Hyundai Tucson 2011 (Tháng 4, FL) 2.0 SUV cao cấp…
378 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
378 triệu won
  • Toyota Raize – Giảm 25 triệu tặng bảo hiểm thân vỏ đời 2001, phụ kiện 10 triệu
  • Toyota Raize – Giảm 25 triệu mua bảo hiểm 2001…
547 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
547 triệu won
  • Hyundai Accent 2021 Số Tự Động Toàn Màu Đỏ Phiên Bản 51H93087
  • Hyundai Accent 2021 Số Tự Động Phiên Bản Full Màu Đỏ 51H9…
489 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
489 triệu won
  • Kia Sorento GAT 2013
  • Kia Sorento GAT 2013
380 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
380 triệu won
  • Xe trả trước Nissan Sunny XL 2018 chỉ 150 triệu đồng
  • Xe trả trước Nissan Sunny XL 2018 chỉ 150 triệu đồng
315 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
315 triệu won
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn:Hộp số ô tô Hộp số tay Hộp số tự động CVT

Related Posts