Cập nhật 2024: Những ưu, nhược điểm của các hệ thống treo độc lập trên ô tô

Hầu hết các ô tô ngày nay đều sử dụng ba loại hệ thống treo độc lập khác nhau: MacPherson, xương đòn kép và đa liên kết.

  • Tìm Hiểu Về Một Số Loại Giảm Xóc Ô Tô Thông Dụng
  • Dấu Hiệu Nhận Biết Giảm Xóc Xe Ô Tô Cần Thay Thế
  • Một số loại giảm xóc ô tô phổ biến

Bài viết “Hệ thống treo ô tô là gì?” cung cấp những kiến ​​thức cơ bản về hệ thống treo (giảm xóc). Ô tô hiện đại sử dụng hai loại hệ thống treo chính: không độc lập và độc lập. Hệ thống treo không độc lập có bộ dẫn hướng đơn giản hơn. Hai bánh xe được nối với nhau ở hai đầu trục, hệ thống treo lò xo lá sẽ là cầu nối nối hệ thống trục với khung xe và thân xe.

Ngoài hệ thống treo không độc lập, hệ thống treo độc lập còn là một phát minh mang tính cách mạng của ngành công nghiệp ô tô thế giới. So với hệ thống treo không độc lập thì hệ thống treo độc lập có kết cấu hoàn toàn trái ngược, hai bánh xe tách rời nhau và có thể chuyển động tự do mà không bị ảnh hưởng bởi bánh xe kia. Hiện nay trên thị trường có ba loại hệ thống treo độc lập chính: hệ thống treo MacPherson, hệ thống treo xương đòn kép và hệ thống treo đa liên kết.

thanh chống macpherson

Hệ thống treo được đặt theo tên của người phát minh ra nó, Earle S. MacPherson (1891 – 1960), một kỹ sư ô tô người Mỹ gốc Scotland. Hệ thống treo được ông phát minh vào năm 1946, khi ông còn là người đứng đầu chương trình sản xuất xe hạng nhẹ Chevrolet. Tuy nhiên, dự án bị hủy bỏ một năm sau đó và ông gia nhập Ford để áp dụng hệ thống treo mà ông phát minh lần đầu tiên vào năm 1949 cho Vedette.

thanh chống macpherson

Hệ thống treo McPherson.

Hiện nay, hầu hết các ô tô có hệ thống treo trước đều áp dụng phát minh này. Cấu tạo cơ bản của hệ thống treo MacPherson gồm 3 phần: giảm xóc thủy lực, lò xo và tay lái. Hệ thống treo MacPherson thực sự phát triển khi kết cấu liền khối sử dụng trục trước trở nên phổ biến hơn.

Có thể nói Mapherson là hệ thống treo độc lập nguyên bản nhất và đơn giản nhất. Vì vậy, ưu điểm lớn nhất của hệ thống treo này là sử dụng ít bộ phận hơn, giúp việc bảo trì trở nên đơn giản và tiết kiệm hơn. Thường được sử dụng cho bánh trước, loại hệ thống treo này giúp giảm trọng lượng ở phần đầu xe để nhường chỗ cho khoang lái. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của MacPherson là bánh xe có xu hướng lung lay ngang so với mặt đường. Góc nghiêng của xe dễ bị lệch hơn, chủ xe cần kiểm tra độ căn chỉnh của bốn bánh nhiều hơn.

hệ thống treo xương đòn kép

Hệ thống treo xương đòn kép xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1930. Citroen đến từ Pháp là hãng đầu tiên trang bị hệ thống treo này trên các mẫu Rosalie và Traction Avant năm 1934. Tại Mỹ, Packard đã giới thiệu hệ thống treo xương đòn kép trên chiếc One-Twenty năm 1935, quảng cáo đây là một tính năng an toàn.

Cấu tạo của hệ thống tay đòn kép vẫn bao gồm ba lò xo, giảm xóc và bộ phận lái. Sự khác biệt của hệ thống treo MacPherson là bộ điều hướng bao gồm 2 liên kết, trong đó liên kết phía trên thường có chiều dài ngắn hơn. Chính vì lý do này mà hệ thống treo này được gọi là xương đòn kép. Loại này thường được sử dụng ở hệ thống treo trước của xe tải nhỏ và hệ thống treo trước và sau của xe du lịch.

hệ thống treo xương đòn kép

Hệ thống treo xương đòn kép.

Sở dĩ gắp sau phía trên ngắn hơn là do góc nghiêng (khum) giữa các bánh xe so với phương thẳng đứng thay đổi khi xe chạy, trong khi vệt vẫn giữ nguyên khi xe nảy. Độ khum dương có nghĩa là bánh xe có xu hướng hướng ra ngoài và độ khum có nghĩa là bánh xe có xu hướng hướng vào trong.

Khi ô tô quay đầu, các bánh xe lăn và rung dọc theo khúc cua. Nhờ tay đòn phía trên ngắn hơn nên bánh xe không bị lật, giúp ổn định khi vào cua. Ngoài ra, khoảng cách giữa các bánh xe không thay đổi nên độ mòn của lốp được hạn chế.

Ưu điểm của hệ thống treo tay đòn kép là góc bánh xe ổn định giúp cải thiện cảm giác lái cho xe khi vào cua, hạn chế rung lắc ngang và mang đến sự linh hoạt trong việc bố trí lò xo, giảm xóc và các bộ phận khác, giúp dễ dàng di chuyển. để điều chỉnh hệ thống treo động. Điều này sẽ giúp chủ sở hữu tối ưu hóa quá trình vận hành theo các mục đích khác nhau. Nhưng cấu trúc của nó phức tạp và chi phí bảo trì sẽ đắt hơn mẫu hệ thống treo McPherson.

hệ thống treo đa liên kết

Hệ thống treo đa liên kết là sự cải tiến của hệ thống treo xương đòn kép. Hệ thống không chỉ sử dụng một thanh điều hướng như MacPherson và cũng không sử dụng hai thanh điều hướng trên xương đòn kép. Hệ thống sử dụng kết hợp ba, bốn hoặc thậm chí năm thanh điều hướng khác nhau hoặc phuộc hình chữ A.

hệ thống treo đa liên kết

Hệ thống treo đa liên kết.

Hiện nay, mỗi hãng xe lại sản xuất một cấu trúc treo đa liên kết khác nhau. BMW sản xuất một số loại hệ thống treo thể thao hình chữ Z hoặc 4 thanh. Trên Hondas, nó trông giống như một thanh chữ A đôi với việc bổ sung thêm thanh thứ năm. Trong khi đó, hãng xe Đức Audi lại trang bị hệ thống treo trước 4 thanh với thiết kế tương tự loại phanh đôi chữ A. Trong khi đó, Hyundai Genesis có hệ thống treo trước và sau dạng 5 thanh thể thao.

Được trang bị rất nhiều thanh dẫn đường, khả năng cơ động của xe sẽ tốt hơn. Hệ thống treo này phát huy hiệu quả khi vào cua, khi lái xe trên đường gồ ghề, đường xấu. Như vậy, đây được cho là giải pháp được nhà sản xuất sử dụng trên các dòng xe địa hình như G-Class. Ngoài ra, loại hệ thống treo này còn tạo điều kiện can thiệp để thay đổi các thông số trong hệ thống treo mà không ảnh hưởng đến toàn bộ tổ hợp. Đây là điểm khác biệt lớn nhất so với hệ thống treo xương đòn kép.

Hệ thống treo đa liên kết trên Mercedes E-Class

Hệ thống treo đa liên kết trên Mercedes E-Class

Mặt khác, chính do tính phức tạp của hệ thống treo đa liên kết nên giá thành sản xuất khá cao. Việc bảo hành, thay thế, sửa chữa cũng sẽ lâu hơn và khó khăn hơn. Công ty Magneti Marelli của Ý, từng là thần đồng của đội đua F1 của Ferrari, tuyên bố đã tìm ra cách cắt giảm chi phí sản xuất.

Kamudi Việt Nam

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • Volkswagen Teramont 2022 nhập khẩu
  • Volkswagen Teramont 2022 nhập khẩu
2 tỷ 499 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
2 tỷ 499 triệu đồng
  • Mercedes-Benz C300 AMG 2021
  • Mercedes-Benz C300 AMG 2021
1 tỷ 468 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỷ 468 triệu đồng
  • Kia K3 2.0 2015 số tự động màu trắng
  • Kia K3 2.0 2015 số tự động màu trắng
389 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
389 triệu won
  • FORD RANGER Model 2016_Bảo hành bán hàng chính hãng
  • FORD RANGER Model 2016_Bảo hành bán hàng chính hãng
398 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
398 triệu won
  • Mẫu sedan hạng sang Ford Tourneo 2021
  • Mẫu sedan hạng sang Ford Tourneo 2021
1 tỉ
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỉ
  • KIA CARNIVAL 2021 FULL DẦU 7 Chỗ ZINC 100%
  • KIA CARNIVAL 2021 FULL DẦU 7 Chỗ ZINC 100%
1 tỷ 350 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỷ 350 triệu đồng
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn: Hệ thống treo

Related Posts