Cách thức hoạt động của hai chế độ nạp khí là kiến thức rất quan trọng đối với những người mới lái xe. Biết những điều này sẽ giúp giữ cho cabin của bạn trông tươi mới và giúp bảo vệ sức khỏe của người ngồi trong xe.
- Cần biết vạch kẻ đường để tránh bị phạt oan
- Một Số Cột Mốc Bạn Cần Biết Khi Học Bằng Lái Xe B2
- Hệ thống chiếu sáng ô tô và hướng dẫn cho người mới bắt đầu
Hầu hết các mẫu xe ô tô hiện nay đều được trang bị hệ thống điều hòa ô tô hai chế độ: cửa gió trong và cửa gió ngoài được điều khiển bằng nút chức năng trên bảng đồng hồ.
Điều này khiến người mới lái xe hơi bối rối khi không hiểu không khí trong xe và không khí bên ngoài xe là gì, chúng khác nhau như thế nào và nên chọn chế độ nào vào những thời điểm khác nhau. Dưới đây là những kiến thức cơ bản về 2 phương pháp nạp gió giúp bạn điều khiển hệ thống điều hòa trên ô tô một cách hiệu quả.
Ý nghĩa và sự khác biệt của việc lấy gió từ bên trong và lấy gió từ bên ngoài
Nói chung, 2 đường nạp gió làm cho không khí (từ bên ngoài hoặc bên trong) đi qua bộ lọc gió lạnh của điều hòa để duy trì nhiệt độ trong cabin.
Ở chế độ điều hòa nội thất, hệ thống điều hòa không khí sẽ hút không khí từ bên trong xe, đưa qua bộ lọc gió mát và đưa trở lại các lỗ thông hơi để làm mát bên trong xe.
Người lái xe thường sử dụng chế độ này vì không tạo ra mùi hôi và tránh đưa không khí ô nhiễm bên ngoài vào cabin. Ngoài ra, chế độ này làm mát nhanh hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu do động cơ không phải chia sẻ sức mạnh để kéo điều hòa.
Tuy nhiên, nếu xe không được trang bị hệ thống điều hòa tự động mà sử dụng chế độ gió khi lái xe đường dài sẽ dễ gây ra tình trạng thiếu oxy trong xe và khiến người ngồi trong xe cảm thấy mệt mỏi.
Đối với ô tô có trang bị điều hòa tự động, ô tô sẽ tự động chuyển sang chế độ lấy gió ngoài trời sau khi lái xe một khoảng thời gian để lấy không khí bên trong xe đảm bảo cung cấp đủ oxy cho xe.
Trong khi chế độ hút gió ngoài đưa không khí bên ngoài vào lọc gió, qua cửa thoát gió và thay đổi nhiệt độ theo sự điều chỉnh của người dùng. Mặc dù chế độ này giúp tạo ra không khí trong lành và duy trì lượng oxy trong cabin nhưng nếu xe đi qua khu vực bụi bặm, nặng mùi thì những thứ đó cũng có thể lọt vào.
Ngoài ra, model này nguội/sưởi chậm hơn vì nó hút không khí từ bên ngoài.
Vậy khi nào gió nên vào và khi nào nên ra?
Người lái có thể linh hoạt chuyển đổi giữa 2 chế độ nạp gió theo hệ thống điều hòa cơ hoặc tự động, điều kiện thời tiết, không khí bên ngoài để đảm bảo không khí trong xe luôn mát mẻ.
Vì vậy, khi người dùng khởi động xe nên hút không khí bên ngoài vào, đồng thời mở hé cửa kính để tiết kiệm nhiên liệu, làm trong lành không khí trong xe, tránh sốc nhiệt khi bước vào xe đỗ dưới nắng. trong một khoảng thời gian dài. Tiếp theo là đóng cửa kính lại, bật điều hòa (A/C) và chuyển sang chế độ không khí bên trong để làm lạnh nhanh.
Mặt khác, cứ sau 30 phút lái xe đường dài liên tục, chủ xe nên thay đổi không khí ngoài trời 5 phút để không khí trong xe trong lành, giảm mệt mỏi cho hành khách. Khi ra ngoài trời, người lái xe chú ý chọn nơi có không khí trong lành, mát mẻ, tránh những nơi có nhiều bụi và mùi hôi như ùn tắc giao thông, rác cháy nhiều khói…
Nếu quãng đường ngắn hoặc lái xe trong trung tâm thành phố, tài xế nên chọn chế độ hút gió để hạn chế khói bụi bị hút vào xe. Nếu lái xe trong thời tiết mưa, ẩm ướt, bạn cũng nên sử dụng lọc gió bên trong để hạn chế hơi ẩm bên ngoài lọt vào xe gây ra tiếng kêu ẩm mốc.
Cuối cùng là nhu cầu bảo dưỡng, vệ sinh nội thất, hệ thống điều hòa và thay thế bộ lọc không khí thường xuyên.
Một số lưu ý khi đón gió trong nhà và ngoài trời
Khuyến cáo nên trao đổi càng nhiều không khí trong và ngoài xe mới càng tốt, điều này sẽ giúp làm bay hơi không khí có hại bên trong xe theo thời gian.
Khi mới lên xe, bạn nên mở cửa hoặc bật chế độ gió ngoài để không khí lưu thông. Nếu đóng cửa xe lâu ngày sẽ rất nguy hiểm.
Không nên đóng cửa hoặc bật điều hòa lâu, nếu không sẽ dễ dẫn đến mệt mỏi, choáng ngợp.
Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Mercedes-Benz E-Class E180 1.5 2021
- Mercedes-Benz E-Class E180 1.5 2021
- Mercedes_S450 Model 2023 Odo 6.666 Miles (Nhập khẩu Thái Lan)
- Mercedes_S450 Model 2023 Odo 6.666 dặm ( NHẬP…
- Toyota Fortuner Xăng 1 Trục 2017 xe đẹp hàng hiệu
- Toyota Fortuner Xăng 1 Trục 2017 xe đẹp hàng hiệu
- Mazda6 Premium 2021 2.0
- Mazda6 Premium 2021 2.0
- BMW 3 Series 320I GT – 2017
- BMW 3 Series 320I GT – 2017
- Toyota Corolla Altis 1.8G AT – 2015
- Toyota Corolla Altis 1.8G AT – 2015