Về cơ bản, bộ tăng áp là một máy nén/máy bơm lấy không khí từ áp suất xung quanh, nén và gửi đến động cơ. Để thực hiện quá trình này, động cơ tăng áp lấy năng lượng từ trục khuỷu động cơ thông qua dây đai truyền động.
- Thời điểm chính xác để hệ thống đánh lửa đốt cháy nhiên liệu
- Biết dung tích động cơ để chọn xe phù hợp
- Xe Hybrid – Bước Tiến Mới Cho Ngành Ô Tô
Nếu bạn thêm nhiều không khí vào xi lanh, áp suất hiệu dụng trung bình của động cơ sẽ tăng lên, giúp động cơ tạo ra nhiều công suất hơn. Nếu chúng ta thêm một máy nén vào khu vực này thì động cơ sẽ hoạt động hiệu quả.
Động cơ tăng áp loại siêu tăng áp
Có hai loại bộ tăng áp chính: Bộ siêu tăng áp dịch chuyển dương – PDS (Bộ siêu tăng áp dịch chuyển dương) và Bộ siêu tăng áp động – DS (Bộ siêu tăng áp phụ thuộc động).
Sự khác biệt giữa hai loại này là PDS luôn duy trì áp suất ở một mức trong khi DS tạo ra áp suất thay đổi tùy thuộc vào tốc độ động cơ. Hai bộ tăng áp này cũng được chia thành nhiều loại nhỏ như:
1. Bộ tăng áp dịch chuyển dương (PDS):
Có ba loại PDS chính: loại gốc, loại trục vít đôi và loại cánh+.
loại gốc:
Để nén khí, loại này có 2 cánh quạt được thiết kế quay ngược chiều nhau. Nhờ đặc điểm thiết kế cánh quạt nên bộ tăng áp này có nhiều loại: 2 cánh, 3 cánh, 4 cánh… Chúng sẽ “giữ” không khí trong cửa nạp giữa các sóng trong khi các cánh quạt chuyển động, quay tròn và “đẩy” không khí về phía cửa ra của bộ tăng áp.
Lợi thế:
- Thiết kế đơn giản
- Tốt nhất cho động cơ tốc độ cao
sự thiếu sót:
- Cung cấp cùng một lượng không khí ở vòng tua thấp và cao.
- Hiệu suất kém.
- trọng lượng cao.
- Rất nhiều nhiệt được tạo ra do ma sát.
- Rò rỉ ở tốc độ thấp.
Kiểu vít đôi:
Đúng như tên gọi, loại Booster này có 2 ốc vít quay ngược chiều và hoạt động tương tự như loại Root. Tuy nhiên, các mô hình trục vít đôi cung cấp luồng không khí mượt mà hơn.
Lợi thế:
- Không có vấn đề rò rỉ.
- Cung cấp luồng không khí mượt mà hơn.
sự thiếu sót:
- Lượng không khí thay đổi theo tốc độ.
- Ma sát tạo ra nhiệt lượng cao.
- Ồn ào trong quá trình hoạt động.
Loại cánh quạt (Lưỡi dao):
Động cơ tăng áp này có một số cánh quạt gắn tang trống được đẩy ra ngoài bằng lò xo nén trước giúp các cánh tiếp xúc với bề mặt bên trong của khối.
Giữa hai cánh quạt, có nhiều không gian hơn ở lối vào và ít không gian hơn ở lối ra. Kết quả là thể tích không khí giảm dần từ đầu vào đến đầu ra và áp suất không khí tăng lên. Cuối cùng, hỗn hợp tạo ra ở đầu ra sẽ cao hơn ở đầu vào.
2. Bộ tăng áp phụ thuộc động (DS):
RPM của động cơ ảnh hưởng (tỷ lệ) đến loại áp suất và hiệu quả của luồng khí. Nó được chia thành các loại sau:
Ly tâm:
Loại này nén không khí bằng lực ly tâm, và bánh công tác được nối với trục khuỷu bằng bộ truyền động dây đai, giống như máy nén ly tâm.
Khi động cơ hoạt động, nó đẩy cánh quạt hút không khí bên ngoài vào. Động năng của nó tăng lên cùng với lực ly tâm tác dụng lên không khí và truyền tới bộ khuếch tán. Lúc đầu, không khí đi vào với tốc độ cao và áp suất thấp, nhưng sau khi đi qua bộ khuếch tán, nó sẽ chuyển sang tốc độ cao và áp suất thấp, sau đó chảy vào động cơ.
Lợi thế:
- Kích thước nhỏ
- hiệu suất cao
sự thiếu sót:
- sóng áp lực
- dòng chảy hướng trục
Phương pháp tăng tốc động cơ
Hai ứng dụng phổ biến nhất của việc tác dụng lực lên không khí mà không cần thêm năng lượng của máy nén là: tăng cường hiệu ứng ram và tăng cường piston.
Hiệu ứng Ram tăng áp:
Thiết kế của ống góp cho phép không khí đi vào xi lanh liên tục và tự động, nhưng van đóng/mở nhiều lần trong một giây. Không khí đi vào mỗi khi van đóng và tạo ra sóng áp suất truyền theo hướng ngược lại cho đến khi đi vào vùng có áp suất cao và bị phản xạ trở lại.
Nếu tần số cộng hưởng của vùng áp suất cao trùng với tần số của động cơ thì sóng áp suất này sẽ hút thêm không khí vào xi lanh làm việc của bộ tăng áp.
Bộ trợ lực pít-tông:
Động cơ thủy lớn hơn thường sử dụng phương pháp này, sử dụng mặt dưới của piston để nén không khí. Vì có 2 hành trình phân phối cho mỗi hành trình hút trong một chu trình nên hệ thống có thể cung cấp đủ lượng khí nén với thời gian điều chỉnh chính xác của các van.
Ưu điểm và nhược điểm của động cơ tăng áp
Lợi thế:
- cho công suất cao.
- Thích hợp hơn cho việc làm mềm nhiên liệu.
- Trộn không khí tốt hơn.
- Sản phẩm này làm sạch vết bỏng hơn.
- Đặc tính mô-men xoắn tốt hơn trong toàn bộ phạm vi.
- Gia tốc của xe lớn hơn.
- Đốt cháy hoàn toàn và trơn tru.
- Thậm chí có thể sử dụng nhiên liệu có chất lượng đánh lửa kém.
- Cải thiện khởi động nguội.
- giảm phát thải.
- Tiêu thụ nhiên liệu cụ thể được giảm.
- Cải thiện hiệu quả cơ học.
- Động cơ diesel chạy êm và giảm khả năng cháy nổ.
sự thiếu sót:
- Động cơ sử dụng hệ thống đánh lửa (đánh lửa bằng tia lửa điện) rất dễ gây nổ.
- Tăng căng thẳng nhiệt.
- Tăng tổn thất nhiệt do nhiễu loạn.
- Tăng tải không khí.
- Việc làm mát động cơ cần được tăng cường.
Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Mercedes-Benz C300 AMG – Bảo hành 3 năm – Trả góp 80% – Khuyến mãi thuế trước bạ
- Mercedes-Benz C300 AMG – Bảo Hành 3 Năm – Đổi trả…
- Mercedes_GLC200 4MATIC Edition (V1) Sx_2022 Odo 12.999 dặm (Siêu Lướt)
- Mercedes_GLC200 Phiên Bản 4MATIC (V1) Sx_2022 Odo 1…
- xe chạy nước rút của benzen
- xe chạy nước rút của benzen
- Toyota Fortune 2.7AT
- Toyota Fortune 2.7AT
- Mercedes-Benz C200 2015 (phiên bản W205)
- Mercedes-Benz C200 2015 (phiên bản W205)
- Mercedes C 250 2009, 4 Mùa Đại Dương Siêu VIP
- Mercedes C 250 2009, Siêu VIP BIỂN 4…