Những năm 1990, liên doanh ô tô đầu tiên đặt chân đến Việt Nam mở ra giai đoạn phát triển thị trường ô tô cho hàng loạt thương hiệu như ngày nay.
Trên thực tế, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã hình thành từ rất sớm từ năm 1975 nhưng do ảnh hưởng của chiến tranh nên hoạt động bị hạn chế và gặp nhiều khó khăn. Đến thời điểm đổi mới năm 1986, ngành công nghiệp ô tô đã có những bước đi đầu tiên. Tuy nhiên, ở giai đoạn này công ty chủ yếu sản xuất linh kiện và chế tạo ô tô du lịch trên khung gầm xe tải.
Phải đến những năm 90, những chiếc ô tô của liên doanh ô tô đầu tiên mới xuất hiện ở Việt Nam. Kể từ đó, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam bắt đầu hoạt động có trật tự và trở thành một trong 36 nước có ngành công nghiệp ô tô trên thế giới.
Năm 1992, chiếc xe đầu tiên được ra mắt
Năm 1990, chính phủ cho phép các liên doanh ô tô và các hãng sản xuất ô tô chính hãng được hoạt động. Đến năm 1991, Việt Nam đã có 2 doanh nghiệp có vốn nước ngoài đang hoạt động là Liên doanh ô tô Hòa Bình và Liên doanh ô tô Mê Kông. Trong đó, Mekong Automobile là liên doanh có cơ cấu cổ phần gồm Hàn Quốc (19%), Nhật Bản (51%) và Việt Nam (30%).
Năm 1992, Mekong Auto khai trương nhà máy ô tô Cửu Long, sản phẩm đầu tiên là chiếc xe hai bánh Mekong Star, động cơ do Tập đoàn SsangYong của Hàn Quốc cung cấp.
Năm 1994, Tổng thống Mỹ Clinton dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam và tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Việt Nam. Sự kiện quan trọng này đã mở đường cho các hãng ô tô nước ngoài thâm nhập thị trường Việt Nam.
Năm 1995, hàng loạt thương hiệu ô tô nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam. Những cái tên xuất hiện tại Việt Nam là Toyota, Ford, Chrysler, Mitsubishi, Isuzu, Suzuki…
Cho đến nay, thị trường ô tô Việt Nam đã thu hút hơn 30 thương hiệu ô tô từ khắp nơi trên thế giới, trải dài trên nhiều phân khúc từ Volkswagen đến xe hạng sang.
Năm 1998, mẫu sedan đô thị loại A đầu tiên được ra mắt
Năm 1993, Daewoo của Hàn Quốc bắt tay với 7893, doanh nghiệp liên doanh cơ khí trực thuộc Bộ Quốc phòng, thành lập Liên doanh Daewoo Việt Nam (Vidamco). Năm 1996, công ty mở nhà máy lắp ráp ô tô và năm 1998 ra mắt Matiz.
Chiếc xe đô thị đầu tiên được lắp ráp với linh kiện nhập khẩu nhanh chóng được giới thiệu ra thị trường nhờ sự nhỏ gọn và giá cả phải chăng. Giá xe Daewoo Matiz là 130 triệu đồng, chỉ nhỉnh hơn một chút so với các mẫu xe tay ga như Honda Spacy, Honda Dylan thời điểm đó.
Tuy nhiên, nhờ vào lợi thế chắn gió, che mưa nên mẫu xe Matiz đã đạt doanh số 2.069 chiếc trong năm 2005. Năm 2008, mẫu xe đô thị đầu tiên chính thức bị ngừng sản xuất để nhường chỗ cho Chevrolet Spark.
Ra mắt mẫu sedan Model B đầu tiên
Giữa những năm 1990 và 2000, trên thị trường xuất hiện sự kết hợp nổi tiếng giữa các dòng xe sedan phân khúc B: Daewoo Lanos và Kia Pride. Năm 2003 được coi là thời kỳ hoàng kim của thị trường ô tô. Daewoo đã bán được 2000 chiếc. Năm 2006, Lanos bị ngừng sản xuất để nhường chỗ cho Gentra.
Tuy nhiên, phải kể đến tiền thân của mẫu Lanos là Daewoo Cidelo. Vidamco ra mắt mẫu xe này vào năm 1995 và kết thúc sự nghiệp vào năm 2000.
Năm 1994, hãng xe hơi hạng sang đầu tiên đến Việt Nam
Năm 1994, thương hiệu xe hơi hạng sang BMW vào Việt Nam thông qua hợp đồng với Tổng công ty Sản xuất ô tô Hòa Bình (VMC). Model đầu tiên là Series 5 được lắp ráp tại nhà máy của VMC ở Triệu Khúc, Thành Chung.
Hơn 20 năm qua kể từ khi vào Việt Nam, hoạt động kinh doanh của BMW trải qua bao thăng trầm. Công ty đã nhiều lần phải thay đổi nhà phân phối, hình thức kinh doanh, từ lắp ráp sang nhập khẩu.
Một năm sau, Mercedes vào Việt Nam. Công ty mẹ Daimler AG đã thành lập liên doanh với Công ty Cơ khí Vận tải Sài Gòn (SAMCO). Mẫu xe đầu tiên của hãng được lắp ráp tại Việt Nam là E-Class.
Hiện nay, Mercedes là thương hiệu xe sang duy nhất có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Nó cũng dẫn đầu thị trường xe hơi hạng sang về thị phần và tốc độ tăng trưởng ổn định.
Thương hiệu ô tô số 1 Việt Nam
Trước VinFast, Vinaxuki của CTCP Ôtô Xuân Kiên được coi là thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam. Năm 2005, Vinaxuki và Thaco là hai công ty tư nhân được cấp phép sản xuất ô tô và phụ tùng.
Tuy nhiên, hai doanh nghiệp có hai hướng đi rất khác nhau. Mục tiêu của Thaco là lắp ráp các dòng xe ngoại như Kia, Mazda, Peugeot… trong khi Vinaxuki có tham vọng trở thành thương hiệu ô tô số một Việt Nam. Dù tỷ lệ nội địa hóa cao tới 58% nhưng VG150 Concept do Vinaxuki sản xuất lại không nhận được sự quan tâm như mong đợi khi được mang đến Triển lãm Ô tô Hà Nội. Giấc mơ về một thương hiệu ô tô độc lập của Việt Nam đã tan thành mây khói, Vinaxuki chìm trong cảnh báo động đỏ từ năm 2009. Đến năm 2015, Vinaxuki đã dừng cuộc chơi và xóa tên mình khỏi bản đồ ngành ô tô Việt Nam.
Năm 2018, VinFast tiếp nối giấc mơ ô tô của người Việt
Năm 2018, thương hiệu ô tô VinFast trực thuộc Tập đoàn VinGroup đã mang hai mẫu xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 đến Paris Motor Show 2018 gây tiếng vang lớn. Tại triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, VinFast trở thành cái tên được giới truyền thông chú ý. Theo dõi thế giới.
Với nguồn lực mạnh, chiến lược bài bản và những bước đi vững chắc, VinFast đã từng bước chinh phục người dùng Việt. Bằng chứng là tính đến tháng 7/2021, doanh số của hãng đứng thứ 4 tại Việt Nam, sau Hyundai, Toyota và Kia.
Năm 2002, triển lãm ô tô đầu tiên được tổ chức
Triển lãm ô tô đầu tiên vào năm 2002 có tên là Vietnam Motor Show (VMS), do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức. VMS được tổ chức đều đặn hàng năm, từ tháng 8 đến tháng 10.
Năm 2014, một số hãng ô tô nhập khẩu đã thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp ô tô nhập khẩu (VIVA) để tổ chức các triển lãm ô tô của riêng mình. Hiệp hội ban đầu có tên là Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam (VIMS) và đã được tổ chức 3 năm liên tiếp từ 2015 đến 2017. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, VIVA đã thay đổi chiến lược và quay trở lại với các doanh nghiệp liên quan, đồng thời cùng tổ chức Triển lãm VMS như trước với VAMA.
Siêu xe tràn ngập Việt Nam
Thông qua đại lý CV-Wearnes, Lamborghini được phân phối chính thức tại Việt Nam vào năm 2014, với showroom đầu tiên tại Hà Nội và ngừng hoạt động vào năm 2018, trước khi hãng quay trở lại và mở showroom tại Hà Nội, TP.HCM vào năm 2020.
Trước đó, vào năm 2007, mẫu Gallardo của Lamborghini đã đến Việt Nam thông qua đại lý tư nhân. Năm 2006, mẫu siêu xe đầu tiên dừng chân ở Việt Nam là Aston Martin Vanquish 2004 được bán với giá khoảng 720.000 USD, tương đương 11,4 tỷ đồng.
Sau đó, vào tháng 6/2013, thương hiệu xe siêu sang Rolls-Royce (RR) chính thức hoạt động tại Việt Nam thông qua đại lý Regal. Showroom đặt tại Hà Nội. Sau gần 7 năm, RR đã tạm ngừng hoạt động tại Việt Nam.
Cuối năm 2020, RR tìm được đại lý mới là S&S Automotive. Đại lý dự định mở showroom tại trung tâm quận 1, TP.HCM. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên kế hoạch này vẫn nằm trên giấy.
Năm 2008, chiếc Phantom RR thực tế đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam. Chủ nhân của chiếc xe này là đại gia Dương Thị Bạch Điệp, biển số ấn tượng 77L-7777, mua chính hãng tại Anh. Để đè bẹp siêu xe thể thao này, cô gái đại gia Bình Định phải bỏ ra hơn 30 tỷ đồng.
Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Toyota Vios E 1.5 2021
- Toyota Vios E 1.5 2021
- Toyota Fortuner 2.5G
- Toyota Fortuner 2.5G
- Cần bán xe tải JAC 3.5 Tấn N350S giao ngay
- Cần bán xe tải JAC 3.5 Tấn N350S giao ngay
- Lexus_RX300 Premium Model 2019 (Nhật Bản) Vua Giữ Giá)
- Lexus_RX300 Premium Model 2019 (Nhập khẩu (Nhật Bản)…
- Mercedes-Benz C300 AMG 2021
- Mercedes-Benz C300 AMG 2021
- Mercedes-Benz GLC 200 4MATIC 2022
- Mercedes-Benz GLC 200 4MATIC 2022