Cập nhật 2024: Người mới sử dụng phanh xe ô tô sao cho đúng cách?

Kỹ thuật phanh không đúng và sai có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho xe và gây nguy hiểm cho sự an toàn của người lái xe.

  • 6 Cách Kiểm Tra Nhanh Hệ Thống Phanh Xe Ô Tô
  • Tôi nên làm gì nếu sử dụng phanh điện tử khi xe đang chạy?
  • Lái xe ô tô số sàn và số tự động: Bài học sử dụng phanh an toàn và hiệu quả

phanh xe

Phanh ô tô hoạt động như thế nào?

Hầu hết các loại phanh trên ô tô hiện nay đều là phanh đĩa, một số mẫu xe khác còn có phanh tang trống cho bánh sau. Khi nhấn bàn đạp phanh, lực được truyền làm má phanh ép vào đĩa phanh hoặc guốc phanh ép vào tang trống, tạo ra ma sát và giúp xe giảm tốc độ.

Quá trình sử dụng phanh trên ô tô cũng tương tự như việc sử dụng phanh trên xe đạp. Hãy tưởng tượng nếu 2 má phanh xe đạp bó chặt ở vành thì 2 má phanh ô tô bó chặt ở giữa. Phanh tang trống hoạt động khá giống với phanh sau trên ô tô mini Nhật Bản, guốc phanh trải rộng và bị nén, tang trống tạo ra lực phanh từ bên trong để dừng xe. Nếu người lái muốn giảm tốc độ hoặc dừng lại thì chỉ cần nhấn bàn đạp phanh.

Công nghệ phanh khẩn cấp đảm bảo an toàn

5 mẹo phanh cần nhớ

Nhấn/nhả phanh nhịp nhàng

Nếu xe không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), xe dễ bị bó cứng phanh khi lái xe ở tốc độ cao khiến bánh xe bị trượt, bó cứng bánh và khiến người lái mất lái.

Để tránh tình trạng mất kiểm soát này, bạn cần áp dụng kỹ thuật phanh phù hợp, nhấn/nhả phanh một cách nhất quán và dứt khoát. Quá trình này sẽ giúp giảm ma sát và áp suất phanh, có thể làm giảm tốc độ an toàn, đặc biệt khi phanh gấp ở tốc độ cao.

kiểm tra phanh

Phanh là một phương pháp phanh được sử dụng rộng rãi trên ô tô. Khi vào cua, người lái vẫn giữ tốc độ cao và bắt đầu đạp phanh với lực vừa phải. Nhờ đó mà xe vẫn duy trì được tốc độ cao mà không bị mất lái.

Tuy nhiên, phương pháp này không được khuyến khích, vì liên tục kiểm tra phanh sẽ tạo ra nhiều ma sát, khiến dầu phanh dễ sôi dẫn đến mất áp suất phanh hoặc cháy má phanh khiến xe bị mất phanh. Vì vậy, không nên đạp phanh quá lâu, nhất là khi xe tải nặng, đổ đèo…

Giảm tốc độ bằng phanh và số thấp

Kết hợp với bàn đạp phanh để phanh xe và chuyển xe về số thấp, phù hợp khi lái xe trên những cung đường khó như dốc cao, tải nặng.

Khi về số thấp, xe sẽ áp dụng phanh động cơ để giảm áp suất, hạn chế các tình huống không mong muốn như sôi dầu phanh, cháy má phanh, mất áp suất phanh hay hỏng xe.

Phanh dưới ngưỡng tối đa

Kỹ thuật phanh dưới ngưỡng tối đa thường được áp dụng trên các đường đua, tuy nhiên người lái cũng có thể áp dụng phương pháp này khi lái xe bình thường, chủ động phanh với lực tối đa và giữ phanh để không vượt quá giới hạn và gây trượt bánh.

Với những người lái xe có kinh nghiệm, sau nhiều lần phanh xe, họ có thể đánh giá lực phanh đã gần đến ngưỡng hay chưa bằng cách cảm nhận độ rung của vô lăng.

phanh khẩn cấp

Kỹ thuật phanh khẩn cấp (còn gọi là kỹ thuật phanh ngưỡng) là phương pháp đạp mạnh bàn đạp phanh cho đến khi cảm thấy bánh xe bắt đầu trượt nhẹ trên mặt đường nhưng vẫn trong tầm kiểm soát của người lái. Sau đó, nhả bàn đạp phanh ngay lập tức. Khi xe ngừng trượt thì tiếp tục phanh cho đến gần điểm trượt thì nhả phanh. Thao tác này được lặp lại cho đến khi xe dừng lại.

Phương pháp phanh khẩn cấp chỉ phù hợp với người lái xe có kinh nghiệm. Nếu là người mới, hãy luyện tập thường xuyên để có kinh nghiệm xử lý các tình huống tối ưu trong đời sống thực tế.

Hiện nay, nhiều ô tô được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ phanh BA, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD… và nhiều công nghệ an toàn khác giúp rút ngắn quãng đường phanh và giảm thiểu các tình huống nguy hiểm khi phanh xe, chẳng hạn như ô tô bị khóa.

Tuy nhiên, các chức năng trên chỉ được hỗ trợ một phần, quan trọng nhất là thao tác của người lái. Vì vậy, đừng phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống phanh này. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn vẫn nên áp dụng kỹ thuật phanh phù hợp theo bài viết chia sẻ ở trên để đảm bảo an toàn tối đa trong mọi tình huống.

Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • Honda City RS Giao Hàng Ngay Về Mọi Màu, Khuyến Mãi Tốt Nhất Từ Trước Đến Nay
  • Honda City RS Full Màu Giao Ngay, Khuyến Mãi Tốt…
599 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
599 triệu won
  • Mercedes_S450Luxury Sx_2020 Odo 19.999 dặm (Hiển thị hạng Thương gia hạng sang)
  • Mercedes_S450Luxury Sx_2020 Odo đã đi được 19.999 dặm (t…
3 tỷ 378 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
3 tỷ 378 triệu
  • Mazda CX-5 2022 Premium Odo 21.000 Miles (Da Hermes)
  • Mazda CX-5 2022 Premium Odo 21.000 km (…
786 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
786 triệu won
  • Audi A6 2020 cơ sở 3.0 V6
  • Audi A6 2020 cơ sở 3.0 V6
2,099 tỷ đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
2,099 tỷ đồng
  • 2018 Toyota Innova 2.0 E MPV (RWD) 2.0
  • 2018 Toyota Innova 2.0 E MPV (RWD) 2.0
470 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
470 triệu won
  • Honda Civic 2.0 AT – 2007
  • Honda Civic 2.0 AT – 2007
295 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
295 triệu won
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn: Phanh tự động Phanh tự động Giải pháp hệ thống phanh tự động

Related Posts