Nhiều mẫu xe vẫn khan hiếm, khách hàng đã đặt cọc và đồng ý thêm tiền vẫn phải đợi 6 tháng, thậm chí cả năm mới nhận được xe.
Gần cuối tháng 6, nhiều hãng sản xuất ô tô, lắp ráp, nhập khẩu Việt Nam cho biết, tình trạng thiếu hàng, thiếu xe tiếp tục tồn tại. Hiện nay nhiều mẫu mã không thể đáp ứng đủ số lượng để đáp ứng đơn hàng của khách hàng.
Thậm chí, người mua xe ký hợp đồng đặt cọc cũng phải chờ vài tháng, thậm chí cả năm, thậm chí chấp nhận chênh lệch giá vài chục đến hàng trăm triệu đồng (bia cộng đậu phộng).
Đặc biệt Toyota Raize, là một trong những mẫu xe rất hiếm. Lịch giao xe có thể kéo dài đến năm 2023, thậm chí một số đại lý còn tuyên bố sẽ không nhận đặt cọc nữa vì không biết khi nào mới có xe.
Toyota Raize 2022 hiện có 1 phiên bản, tùy màu mà giá từ 52,7-535 triệu đồng. Nhưng do thiếu hụt trầm trọng, các đại lý Toyota đã tung ra bộ phụ kiện trị giá 500-60 triệu đồng để bán “bia đậu phộng” nhằm kiếm lời.
Cùng với Raizer, biến thể SUV cỡ lớn của Toyota Land Cruiser cũng đang làm dậy sóng thị trường. Kể từ khi ra mắt, Toyota Land Cruiser 2022 đã “cháy hàng” trên toàn thế giới dù có mức giá đắt đỏ.
Tại Việt Nam, khách hàng phải đợi tới 1 năm để có thể sở hữu mẫu xe này nếu muốn đặt hàng chính hãng, dù mức chênh lệch giữa giá và giá niêm yết 4,6 tỷ đồng lên tới 1,3 tỷ đồng. Tại thị trường Nhật Bản, khách hàng vẫn phải xếp hàng tới 4 năm mới nhận được xe.
Không chỉ Toyota Raizer, Land Cruiser, Santa Fe và Tucson của Hyundai mà tình trạng khan hiếm xe kéo cũng không hề cải thiện kể từ đầu năm.
Tình trạng hết hàng, cùng với mức chênh lệch giá kỷ lục tại các đại lý đã khiến người mua xe phẫn nộ. Cụ thể, giá niêm yết của Hyundai Santafe dao động từ 1,03 tỷ Rp đến 1,034 tỷ Rp. Khách hàng phải đồng ý mua gói phụ kiện lên tới 130 triệu đồng để đại lý ưu tiên nhận xe sớm.
Tương tự, Hyundai Tucson có giá niêm yết từ 825 triệu đến 1,030 tỷ đồng. Nhưng hiện tại, mức giá chênh lệch của mẫu xe này đã lên tới 150 triệu đồng.
Trên các diễn đàn trực tuyến, nhiều khách hàng phàn nàn về việc đăng ký, đặt cọc mua xe nhưng đại lý, nhân viên bán hàng cam kết vẫn không có xe giao. Hầu hết khách hàng quyết định bỏ tiền đặt cọc và mua một chiếc xe khác thay thế.
Ngoài các mẫu xe trên, Ford Ranger, Ford Explorer 2022 hay Kia Seltos, Kia Sonet cũng đang khan hàng, số lượng xe sản xuất không đủ cung cấp cho đại lý dẫn đến hiện tượng nhiều khách hàng đặt mua. Chờ 2-3 tháng nhận xe.
Các nhà sản xuất cho biết tình trạng thiếu mẫu ô tô mới là do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu về chip và phụ tùng ô tô do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đặc biệt căng thẳng bởi cuộc khủng hoảng gần đây ở Ukraine. khó hơn…. Nhiều hãng ô tô không có đủ linh kiện, chip để lắp ráp, các nhà máy phải tạm dừng sản xuất. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu xe, thiếu cung cầu.
Tuy nhiên, khá đáng mừng là doanh số thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5 vẫn tăng lên 43.816 chiếc, tăng 3,4% so với tháng 4/2022 và tăng 71% so với tháng 5/2021.
Mua xe cũ trên Auto Auction của Carmudi – chương trình đấu giá ô tô trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm chiếc xe từ người bán trên khắp thế giới, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những chiếc SUV, sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải…Tham gia đấu giá ngay bây giờ và giành được chiếc xe mơ ước của mình với mức giá tốt hơn mong đợi. |
Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Toyota Camry 2.5 Q XHD hóa đơn 100%, bảo hiểm đến năm 2025
- Toyota Camry 2.5 Q XHD xuất hóa đơn 100%, bảo hiểm lên tới 20…
- Mazda 3 1.5 AT sedan giá cạnh tranh tại Bình Dương
- Mazda 3 1.5 AT sedan giá cạnh tranh tại Bình Du
- VinFast LUX A 2.0 228 mã lực
- VinFast LUX A 2.0 228 mã lực
- Honda HRV RS Giá 876 – Ưu Đãi Sốc – Giá Cạnh Tranh Nhất Khu Vực
- Honda HRV RS Giá 876 – Ưu Đãi Sốc – Giá Thấp…
- Honda City 2021 (FL – Tháng 10) 1.5 RS e-HEV Sedan (FWD) 1.5
- Honda City 2021 (Tháng 10, FL) 1.5 RS e-HEV Sedan…
- Mercedes-Benz S 450 Luxury Blue Mới Đang Giao Hàng
- Mercedes-Benz S 450 Luxury Blue Mới Giao Hàng…