Ngoài tác dụng tránh vô lăng, lốp runflat còn có thể giúp người lái tiếp tục lái xe trong trường hợp lốp bị xẹp hoặc thủng, tìm kiếm trạm xăng trong phạm vi 100 km.
- Hướng dẫn camera lùi ô tô – cách tự lắp đặt
- Tại sao camera dự phòng không hiện lên màn hình?
- Dây câu cá dùng pin là gì?Cách sử dụng cáp pin
Lốp runflat có giá đắt hơn 40% so với lốp cùng cỡ, có thể giúp ô tô tiếp tục di chuyển với tốc độ lên tới 80km/h đến trạm dịch vụ gần nhất khi bị thủng. Liệu việc sử dụng chiếc lốp này có xứng đáng với số tiền người dùng bỏ ra?
1. Đặc điểm của lốp chống nổ (lốp run-flat)
Dòng chữ “Runflat” được in nổi bật bên ngoài lốp. Lốp có lớp phủ hợp chất đặc biệt bên trong mang lại khả năng chịu tải tốt mà không bị dập nát.
2. Ưu điểm của nổ lốp
xả hơi
Loại lốp này hoạt động đúng như tên gọi của nó – nó di chuyển ngay cả khi không có không khí. Trong hành trình, nếu bất ngờ gặp phải đinh, thủng, vật sắc nhọn thì lốp chống văng sẽ trở thành cứu tinh tạm thời, giúp xe đi được quãng đường dài hơn khoảng 80-150 km khi lốp hết hơi.
Tuy nhiên, người dùng cũng được khuyến cáo chỉ nên lái xe dưới 80 km/h và giảm tốc độ khi gặp địa hình gồ ghề.
Đối với những tài xế đi đến những địa điểm xa không có trạm sửa chữa, khoảng cách “ôm” của lốp chống giáo có thể giúp tài xế tìm được nơi sửa chữa, hoặc ít nhất là chuyển hướng đến các khu dân cư đông đúc.
An toàn hơn khi xe nổ máy
Lốp xẹp dễ khiến xe bị chệch hướng, điều này cực kỳ nguy hiểm khi người lái xe điều khiển phương tiện ở tốc độ cao. Khi lốp xe nổ, các bức tường sụp xuống khiến tay lái bị xoắn. Đồng thời, thành lốp chống nổ ổn định khi nổ, xe vẫn có thể chạy được.
Không cần lốp dự phòng, giảm trọng lượng xe
Hầu hết các loại lốp run-flat đều không cần dự phòng. Mặc dù loại lốp này sẽ nặng hơn lốp nguyên bản do nó cần có thêm lớp bền ở bên trong, nhưng nhìn chung, sự khác biệt là không đáng kể so với lốp dự phòng. Vì vậy, khoang hành lý của xe sẽ rộng rãi hơn.
3. Nhược điểm của lốp chống nổ (lốp run-flat)
Lốp cứng làm giảm độ đàn hồi
Độ đàn hồi của lốp bị ảnh hưởng bởi lớp phủ siêu bền bên trong. Khi lái xe trên mặt đường xấu, người lái sẽ cảm nhận rõ ràng điều này.
mất đi sự non nớt
Khi sử dụng lốp thông thường chúng ta dễ dàng có cảm giác xe bị thiếu hơi hoặc bị xì hơi. Đồng thời, việc này khá khó khăn với lốp run-flat nên phải sử dụng cảm biến áp suất hoặc đo trực tiếp.
gai lốp mòn nhanh hơn
Lốp chống trượt tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn do thành bên dày hơn và kém đàn hồi hơn, khiến chúng bị mòn nhanh hơn so với lốp thông thường.
đắt
Giá thành là nhược điểm lớn nhất của lốp run-flat, có giá cao hơn lốp thường tới 40%.
khó tìm trên thị trường
Chúng ta chỉ thường thấy lốp run-flat trên các dòng xe sang và siêu sang, và không phải cửa hàng lốp nào cũng bán loại lốp này. Khảo sát thực tế cho thấy lốp run-flat chỉ được bán ở các thành phố lớn hoặc các cửa hàng lốp lớn uy tín. Điều này sẽ gây khó khăn cho người lái xe khi tìm cửa hàng sửa chữa hoặc thay lốp.
Chúc bạn lái xe an toàn!
Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Huyndai Elantra 1.6 MT – 2019
- Huyndai Elantra 1.6 MT – 2019
- Chính chủ bán Hilux 2.4AT
- Chính chủ bán Hilux 2.4AT
- Mercedes-Benz GLS450
- Mercedes-Benz GLS450
- Bán Nhanh Hyundai Grand i10 Sedan đẹp như tranh vẽ
- Bán nhanh Hyundai Grand i10 Sedan đẹp như tranh vẽ…
- Xe Tải JAC N900 2023
- Xe Tải JAC N900 2023
- Mazda 3 1.5L Phiên Bản Cao Cấp 1.5 2016
- Mazda 3 1.5L Phiên Bản Cao Cấp 1.5 2016