Cập nhật 2024: Kỹ thuật lái xe khi lên dốc, đổ đèo

Để thành thạo các tình huống lái xe phức tạp như lên dốc và xuống dốc, người mới lái xe cần phải luyện tập thường xuyên. Một trong những quy tắc cơ bản nhất cần biết là đi đúng làn đường và giữ khoảng cách an toàn khi lái xe.

    hiển thị

    Những người lái xe có kinh nghiệm thường chú ý đến tầm nhìn khi lái xe trên đường đèo, đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi lái xe. Người lái xe khó có thể đoán trước được hết những khúc cua gấp, điểm mù trên đường. Vì vậy, hãy cố gắng nhìn xa hơn về phía trước. Điều này giúp người lái xe chuẩn bị tinh thần cho những tình huống bất ngờ trong tương lai.

    Kỹ năng lái xe khi lên dốc, xuống dốc

    Người lái xe thường bị hạn chế tầm nhìn vào ban đêm, gây khó khăn cho việc xác định phía trước có chướng ngại vật hay không. Tuy nhiên, trên đường sẽ có nhiều “mắt mèo” và các biển báo khác. Thiết bị hoạt động như một tấm phản xạ, thu và phản chiếu ánh sáng từ đèn pha, giúp người lái xe quan sát được các khúc cua, đường dốc khi lái xe trong điều kiện tối.

    Sử dụng vô lăng đúng cách

    Người lái xe phải biết sử dụng vô lăng đúng cách để di chuyển ở những khúc cua, đoạn dốc. Để an toàn và tránh rơi vào tình huống xe mất thăng bằng, chệch khỏi đường, người lái xe cần ước lượng độ sắc nét của các khúc cua để đánh lái phù hợp.

    Hơn nữa, việc sử dụng vô lăng đúng cách còn giúp xe duy trì trạng thái vận hành ổn định. Không nên điều khiển vô lăng bằng một tay vì rất khó điều khiển vô lăng và rất nguy hiểm khi lái xe ở vùng đồi núi. Với xe số sàn (MT), người lái cần sang số nhanh và dứt khoát, sau đó đưa tay phải vào vị trí giữ vô lăng.

    Cẩn thận khi sử dụng phanh, ga và hộp số

    Ở những vùng đồi núi có độ dốc lớn, người lái cần kết hợp nhiều kỹ năng khi điều khiển phanh, chân ga và đòi hỏi sự tập trung cao độ. Người lái xe cần lưu ý không tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột để tránh bánh xe bị quay hoặc mất kiểm soát. Ngoài ra, người lái xe nên luyện tập thường xuyên để làm quen với cách sử dụng hộp số khi lên dốc.

    Việc sử dụng vô lăng đúng cách cũng có thể giúp xe di chuyển êm ái trên địa hình đồi núi.

    Cẩn thận khi lái xe trên đường ướt

    Đường đèo thường chật hẹp, ít chỗ để di chuyển, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến người lái xe phải trả giá bằng mạng sống. Khi nhận thấy điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa bất chợt, nước chảy trên núi hay kẽ đá…, bạn cần chú ý giảm tốc độ và quan sát từ từ các chướng ngại vật xung quanh hoặc các phương tiện khác.

    Mỗi pha đánh lái hay phanh lúc này thường đi kèm với nguy cơ xe bị trượt bánh, mất lái. Trong tình huống này, hãy cố gắng giữ bình tĩnh, bắt đầu giảm tốc độ và chú ý khi xe đi qua đường trơn trượt. Nhiều mẫu ô tô ngày nay được trang bị “cân bằng điện tử” giúp giằng và cố định một phần xe khỏi những chuyển động đột ngột có thể khiến bánh xe quay tròn.

    Chú ý đến sương mù

    Sương mù dày đặc đến mức tất cả các phương tiện đều bị hạn chế tầm nhìn, thậm chí một số phương tiện không thể nhìn thấy cách nhau 10 mét. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng, trong trường hợp này bạn chỉ cần tập trung và đi chậm để có thể dễ dàng quan sát các phương tiện khác.

    Cảnh giác với những con đường trơn trượt bất ngờ

    Đừng quên bật đèn sương mù và đi theo vạch kẻ đường. Không bao giờ vượt nếu bạn không thể quan sát được tốc độ của các phương tiện khác trên đường.

    Khởi hành khó khăn và dốc

    hộp số tay (MT)

    Để vận hành xe số sàn (MT), bạn cần về số thấp (1, 2, 3) để tận dụng sức kéo tối đa của động cơ giúp xe leo dốc dễ dàng hơn. Thông thường hộp số càng thấp thì lực kéo càng cao.

    hộp số tự động (AT)

    Đối với xe hộp số tự động (AT, CVT hoặc DCT), bạn chỉ cần đưa cần số về vị trí D, hộp số sẽ tự động chuyển sang số phù hợp tùy theo tốc độ thực tế của xe và điều kiện làm việc. Vì vậy, bạn không cần phải thay đổi vị trí cần số mà hãy để hộp số tự thực hiện theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

    Nếu không muốn phụ thuộc vào hộp số và muốn chủ động điều khiển xe, bạn có thể chuyển cần số sang chế độ số tay và đưa cần số về vị trí (-) để giảm số cho phù hợp với điều kiện đường đi và tải trọng. xe hơi.

    khởi đầu dốc

    Đây là chủ đề được nhiều tài xế quan tâm và được thảo luận rất nhiều trong các nhóm trao đổi kinh nghiệm. Việc lái xe không hề khó khăn, đặc biệt là những người mới tập lái nếu biết cách thực hiện. Khi sử dụng hộp số sàn (MT), người lái có thể sử dụng phanh tay để hỗ trợ khi khởi hành.

    Khi thực hiện kỹ thuật lái xe này, người lái cần dừng xe trên dốc rồi kéo phanh tay, mục đích là thay đổi phanh chân để xe dừng lại. Sau đó tháo bàn đạp phanh và đặt nó lên bàn đạp ga. Khi về vị trí đứng yên trên đường dốc, người lái sẽ ngắt côn vào số rồi nhả côn, đồng thời đạp chân ga như khởi động bình thường trên đường bằng phẳng, lúc này phanh tay chưa được nhả hết cỡ. , nên chắc chắn xe sẽ không bị trôi.

    khởi đầu dốc

    Tiếp tục nhả côn từ từ cho đến khi vô lăng hoặc cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh tay, quan sát xe có bị trượt không rồi mới nhả phanh tay. Nếu xe không di chuyển, hãy nhấn nhẹ vào bàn đạp ga.

    Xe số tự động (AT) dễ điều khiển hơn xe số sàn (MT). Người lái chỉ cần nhả chân phanh và đạp ga mà không lo xe bị chết máy. Kia Morning là mẫu xe tinh túy của phân khúc A với công nghệ hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Với công nghệ này, khi người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga, phanh sẽ tự động được giữ trong 3 giây mà không lo xe bị trôi giữa dốc.

    Xuống dốc – Kiểm soát tốc độ

    Ngoài lực kéo của động cơ, trọng lực và quán tính cũng đóng vai trò lớn trong việc xe đi với tốc độ bao nhiêu. Vì vậy, nhiều người có xu hướng thường xuyên đạp phanh khi đỗ xe xuống dốc. Đây chắc chắn là những sai lầm cần tránh.

    Việc kiểm tra phanh liên tục có thể làm ảnh hưởng đến các chi tiết của xe và làm cháy má phanh, đun sôi dầu phanh, vô hiệu hóa tạm thời hệ thống phanh, điều này cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, khi lái xe xuống dốc, hãy sử dụng phanh ít nhất có thể trừ khi thực sự cần thiết. Ngoài ra, bạn phải biết sử dụng hộp số đúng cách để phanh xe an toàn.

    hộp số tay (MT)

    Cách điều khiển xe số tay (MT) như sau: nhả chân ga, má phanh, đạp ly hợp về số thấp (1, 2, 3) và phanh xe một cách tối ưu. Ngoài ra, bạn phải liên tục luyện tập và làm quen với việc chuyển số nhanh và dứt khoát để đảm bảo an toàn khi xuống dốc.

    hộp số tự động (AT)

    Các vị trí truyền thống (PRND) cần lưu ý trong điều khiển xe hộp số tự động (AT), các vị trí cần số đều được đánh số, số lượng các vị trí này phụ thuộc vào số bánh răng trong hộp số. Thông thường, các vị trí được đánh dấu bằng số (2,1,L) được dùng để mô tả việc phanh động cơ khi lái xe xuống dốc.

    Dù là xe số sàn hay số tự động thì một lưu ý chung là không bao giờ sử dụng số N. Thực tế, sử dụng số N không hề tiết kiệm nhiên liệu như nhiều người tưởng tượng, thậm chí có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi nổ máy. mất độ bám đường, lốp xe sẽ giảm độ bám với mặt đường, cộng với tốc độ cao khiến xe khó kiểm soát khi rẽ hoặc gặp những tình huống bất ngờ.

    phương pháp vào cua an toàn

    Khi đi qua đèo núi, các khúc cua sẽ khó khăn hơn bình thường rất nhiều. Người lái xe buộc phải tập trung trước khi rẽ và bắt đầu giảm tốc độ, giữ tốc độ cho phép để kiểm soát tình hình. Một số nguyên tắc cơ bản cần lưu ý khi đi đường núi như sau:

    đi về phía bên phải đường

    Tuyệt đối không chạy quá nhanh để hạn chế lực ly tâm khi lăn làm lật xe hoặc xử lý phanh kịp thời khiến xe lao ra khỏi vách đá.

    Luôn đi trên làn đường riêng của mình và không cắt góc ở nơi có vạch liền, đây thường là góc mù và là nguyên nhân gây ra tai nạn khi hai xe đi ngược chiều nhau.

    đừng bám vào ranh giới phân chia

    Một số tài xế thường nhất quyết lái xe dọc theo vạch phân cách giữa đường nhưng cách lái xe này rất nguy hiểm khi có nhiều xe, thậm chí có thể gây khó chịu cho các phương tiện khác. Nếu có tai nạn thì cũng không quá khó hiểu.

    vượt khi vượt

    Dù vượt khi lái xe trên đường đèo nhưng người lái xe vẫn phải tuân thủ các quy định và một số nguyên tắc cơ bản để đảm bảo an toàn:

    • Bạn chỉ có thể đi qua các đoạn đường đứt nét.
    • Đừng vượt qua vạch liền vì vị trí này thường là một góc và khuất tầm nhìn.
    • Khi chuẩn bị vượt, hãy đảm bảo bạn có đủ tầm nhìn và đủ xa phía trước để được an toàn.

    Nếu điều khiển xe số sàn, người lái cần về số nhanh để đảm bảo lực kéo và khả năng tăng tốc của xe, giúp việc vượt xe trở nên dứt khoát và an toàn hơn. Đối với xe số tự động sẽ tự động nhận biết cần vượt và tự động về số thấp nên người lái chỉ cần đạp chân ga.

    Chỉ được vượt lần lượt, nếu hai hoặc ba xe cùng chiều vượt cùng lúc sẽ làm tăng nguy cơ va chạm trực diện với xe phía trước dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

    một số cân nhắc khác

    • Nếu lái xe vào ban đêm, hãy kiểm tra đèn pha của bạn.
    • Chuẩn bị sẵn bình xăng đầy đủ cho toàn bộ hành trình.
    • Tốc độ khuyến nghị khi lái xe trên đèo là 40 km/h, nên giảm tốc độ trên đoạn đường có nhiều khúc cua.
    • Chú ý các sọc sáng của đèn pha của xe đang chạy tới khi rẽ.
    • Nếu người lái xe cảm thấy buồn ngủ, đừng cố gắng tiếp tục đi mà hãy tìm một nơi hợp lý để chợp mắt và đảm bảo rằng bạn chỉ lái xe khi đầu óc minh mẫn và minh mẫn nhất.

    Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!

    Kamudi Việt Nam

    CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

    • 2020 Honda CR-V (FL-Tháng 11) 1.5 TC-P VTEC SUV (4WD) 1.5
    • Honda CR-V 2020 (FL, tháng 11) SUV 1.5 TC-P VTEC…
    835 triệu won
    xe ô tô cũ
    xe ô tô cũ
    835 triệu won
    • Mercedes_GLC200 Model_2021 (xe mới cứng)
    • Mercedes_GLC200 Model_2021 (xe mới chất lượng…
    1 tỷ 378 triệu đồng
    xe ô tô cũ
    xe ô tô cũ
    1 tỷ 378 triệu đồng
    • Liên doanh Toyota Innova
    • Liên doanh Toyota Innova
    680 triệu won
    xe ô tô cũ
    xe ô tô cũ
    680 triệu won
    • Toyota Vios 1.5E MT hỗ trợ trả trước 100% thuế
    • Toyota Vios 1.5E MT hỗ trợ trả trước 100% thuế
    479 triệu won
    xe ô tô cũ
    xe ô tô cũ
    479 triệu won
    • Hyundai i10 2017 Số sàn đầy đủ
    • Hyundai i10 2017 Số sàn đầy đủ
    259 triệu won
    xe ô tô cũ
    xe ô tô cũ
    259 triệu won
    • Mazda CX-5 2022 Premium Odo 21.000 Miles (Da Hermes)
    • Mazda CX-5 2022 Premium Odo 21.000 km (…
    786 triệu won
    xe ô tô cũ
    xe ô tô cũ
    786 triệu won
    đánh giá:

    5/5 (10 đánh giá)

    chia sẻ

    Nhãn:

    Related Posts