Cập nhật 2024: Hướng dẫn đề-pa lên dốc thật chuẩn

Việc xuống và xuống dốc đòi hỏi phải lái xe thành thạo, vì vậy đây là một bài tập khó khăn đối với bất kỳ người lái xe nào. Tuy nhiên, bạn có thể luyện tập làm quen với các chú thích sau.

  • Cần biết vạch kẻ đường để tránh bị phạt oan
  • Một số thời gian biểu bạn cần biết khi ôn thi bằng lái xe B2
  • Hệ thống chiếu sáng ô tô và hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Việc lên dốc không phải là vấn đề đối với xe có hộp số tự động. Tuy nhiên, đối với những chiếc xe số sàn, người mới lái xe luôn bối rối khi thực hiện bước này. Dưới đây là 4 cách leo dốc tiêu chuẩn để bạn có thể chọn cách phù hợp với mình và làm theo.

1. Truyền tải lên dốc cao

Sử dụng phanh tay

Đây là phương pháp lên dốc khẩn cấp được nhiều tài xế lựa chọn vì tính an toàn và hiệu quả, đồng thời là phương pháp được những người mới lái xe ưa chuộng. Khi đỗ xe trên dốc, người lái xe cần kéo phanh tay lên và chú ý không dùng phanh chân để giữ xe đứng yên. Tiếp theo, người lái chuyển chân từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga. Để đi tiếp, người lái nhả ly hợp, gài số, nhả ly hợp và nhấn ga, giống như khởi động ô tô. Tình huống này giúp xe giữ chắc phanh tay mà không bị đổ.

Tiếp theo, nhẹ nhàng nhả côn cho đến khi vô lăng và cần số bắt đầu rung lên, sau đó nhả phanh tay xem xe có chuyển động không, rồi từ từ bắt đầu tăng tốc.

Sử dụng chân ga, phanh chân và ly hợp

Điểm khác biệt giữa việc sử dụng chân ga, phanh chân và ly hợp với việc sử dụng phanh tay là xe chỉ có thể bám đường giữa dốc một lúc chứ không được quá lâu. Nếu dừng xe, khi cảm thấy vô lăng và cần số rung lên, bạn nên từ từ nhả côn, sau đó nhả phanh chân và cho xe lao lên. Nếu cảm thấy xe đang chạy chậm lại, hãy đạp phanh lại. Nếu nhả phanh mà xe không chuyển động thì nên đạp ga và nhả côn cho đến khi xe đã leo hết dốc.

Sử dụng kết hợp ngón chân và gót chân đúng cách

Phương pháp này ít được sử dụng vì ô tô được thiết kế với bàn đạp ga khác nhau và tùy thuộc vào kích cỡ bàn chân của mỗi người. Phương pháp này là đạp côn bằng chân trái, đạp phanh bằng chân phải, rồi quay chân phải bằng gót chân để đạp ga cho đến khi xe đủ ga để lên dốc. Khi kết thúc quá trình, ly hợp và phanh được nhả ra và xe được phép leo dốc.

độ dốc

Phương pháp này tương tự như sử dụng phanh chân và chỉ nên sử dụng khi xe dừng ngay trên đường nghiêng. Người lái sẽ sử dụng ly hợp và chân ga để giữ cho xe không bị lăn xuống dốc. Nhưng phương pháp này không được khuyến khích vì sẽ khiến ly hợp bị mòn do ma sát. Nó cũng có tác dụng nếu bạn thích cảm giác xe “bò” trên đường mà không cần phanh tay.

2. Độ trễ khi lên dốc thoải

Trên đường dốc có độ dốc thấp hơn, trước tiên nên đạp bàn đạp phanh hoặc bàn đạp ly hợp, giữ bàn đạp phanh để tránh xe bị trôi, sau đó đạp côn, gài số 1 và nhả phanh tay.

Tiếp theo, nhả côn từ từ để tìm điểm ly hợp, khi xe rung lên và di chuyển về phía trước là tìm được điểm ly hợp chính xác.

Điểm tiếp xúc ly hợp là điểm mà động cơ và hộp số tiếp xúc với nhau tạo ra ma sát qua ly hợp

Giữ chân ở đó để xe không tắt máy và nhả bàn đạp phanh để giữ xe dừng lại bằng ly hợp.

Sau đó, di chuyển chân lên bàn đạp ga để đệm bàn đạp ga và đẩy xe về phía trước.

Một số điều cần lưu ý khi bắt đầu leo ​​núi:

– Đôi khi khi leo dốc sẽ cho bạn cảm giác xe bị quá tải nhưng thực tế điều này ít ảnh hưởng tới xe.

– Bản chất của ly hợp, hộp số không hề “mong manh” như chúng ta nghĩ.Bộ ly hợp được sử dụng quá nhiều ít ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó xe hơi.Vì vậy bạn không nên giữ côn mà hãy sử dụng để mang lại sự an toàn và trải nghiệm tốt khi leo dốc

– Cấp càng cao thì việc sang số bằng ly hợp càng khó khăn, đặc biệt là việc tìm điểm tiếp xúc của ly hợp. Bây giờ hãy cố gắng tìm điểm G này để thực hiện bước tiếp theo.

– Khi tập leo núi, bạn có thể dùng gạch hoặc đá lớn chặn bánh xe lại để xe không bị trôi ngược, bạn sẽ yên tâm hơn khi học leo núi.

– Nếu chưa quen leo dốc, bạn nên thử vài lần để tập cách sử dụng côn và cách xử lý các đoạn đường dốc từ nhẹ đến dốc.

Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • Ford Ecosport AT Hợp Kim Titan
  • Ford Ecosport AT Hợp Kim Titan
400000000
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
400000000
  • Ranger XL 4X4 – 2016
  • Ranger XL 4X4 – 2016
419 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
419 triệu
  • Toyota Corolla Altis 2018 1.8G AT
  • Toyota Corolla Altis 2018 1.8G AT
515 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
515 triệu
  • 2020 Toyota Vios (FL-DEC) 1.5 E Sedan (FWD) 1.5
  • Toyota Vios 2020 (FL – DEC) 1.5 E Sedan (FWD…
435 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
435 triệu
  • Chevrolet Captiva 2.4 LTZ Sài Gòn Hải
  • Chevrolet Captiva 2.4 LTZ Sài Gòn Hải
295 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
295 triệu
  • Mitsubishi Attrage 1.2 MT
  • Mitsubishi Attrage 1.2 MT
215 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
215 triệu
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn: Trải nghiệm lái xe đường đèo dốc Trải nghiệm lái xe đường đèo dốc

Related Posts