Cập nhật 2024: Hướng Dẫn Cách Châm Nước Làm Mát Xe Ô Tô Đơn Giản

Trong quá trình làm việc của động cơ, nhiên liệu trong xi lanh lạnh khi được đốt cháy sẽ sinh ra một lượng nhiệt nhất định, một phần nhiệt được chuyển hóa thành công, phần còn lại thải ra ngoài không khí hoặc một phần tiếp xúc với động cơ. . Động cơ, khí cháy (xi lanh, vỏ động cơ, pít-tông…) Ngoài ra, ma sát giữa các bề mặt của chi tiết máy cũng sinh ra nhiệt. Nếu không được làm mát kịp thời sẽ gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Một trong những giải pháp được đưa ra cho tình trạng này là hệ thống tản nhiệt nước.Công việc Tự động bổ sung nước làm mát Tính định kỳ là điều bạn không thể bỏ qua nếu muốn chiếc xe của mình hoạt động tốt.

Hướng dẫn đổ nước làm mát ô tô

Cách đổ đầy nước làm mát ô tô của bạn

Cần kiểm tra mức nước làm mát ô tô thường xuyên và đảm bảo mức nước làm mát trong bộ tản nhiệt phụ luôn nằm giữa vị trí “đầy” và “thấp” khi động cơ nguội. Khi mực nước làm mát thấp hơn mực nước cạn (két nước phụ) cần mở nắp két nước phụ và nắp két nước để châm thêm nước.

Theo Dexcool, công ty chuyên về nước làm mát ô tô và xe máy, tuổi thọ của nước làm mát phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Khí hậu và điều kiện hoạt động là những yếu tố quan trọng nhất. Nếu để quá lâu, cấu trúc phân tử bên trong nước làm mát sẽ bị phá vỡ, gây tắc nghẽn động cơ.

Để tránh điều này xảy ra, bạn nên thay nước làm mát sau khi xe đã đi được 160.000 km. Trong tương lai, nước làm mát ô tô nên được thay sau mỗi 40.000 km.

Tôi nên chọn chất làm mát nào?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nước làm mát ô tô. Các loại nước làm mát động cơ đều có chức năng bảo vệ động cơ khỏi tình trạng quá nóng và ngăn chặn hiện tượng ăn mòn các chi tiết máy bên trong động cơ.

Sự khác biệt giữa chất làm mát ô tô màu xanh lá cây và xanh lam là thành phần hóa học của chúng.

Nước làm mát xanh, đỏ, vàng có vẻ thân thiện với môi trường hơn nên cũng được sử dụng phổ biến hơn các loại nước làm mát khác. Do chất làm mát có độc tính cao nên thông thường nên để chất làm mát tránh xa con người và động vật.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nước làm mát chỉ được pha theo tỷ lệ 60% nước làm mát và 40% dung dịch nước. Lưu ý: Không bao giờ sử dụng nước khoáng thông thường thay cho chất làm mát.

Cách đổ nước làm mát ô tô

Dụng cụ chuẩn bị:

  • Nước sạch (tối đa 50% công suất của hệ thống làm mát), tốt nhất là nước cất, vì khoáng chất có trong nước thường làm tắc két).
  • Tuốc nơ vít đầu dẹt.
  • ống khói.
  • Bình nước làm mát cũ.
  • Chất chống đông chai 1 gallon.
  • đèn pin.
  • Găng tay.

Phương pháp đổ đầy nước làm mát ô tô:

  • Trước tiên, bạn cần mở nắp bộ tản nhiệt, đổ hết dung dịch làm mát cũ ra ngoài, sau đó nhấc xe lên để tìm lỗ thoát nước nằm ở dưới đáy bộ tản nhiệt. Dùng một chiếc chậu to đặt dưới bình, sau đó mở nút chặn ngang hoặc chốt chữ T để nước chảy vào chậu. Khi bộ tản nhiệt hết nước, hãy đóng lỗ thoát nước và đổ đầy nước cất hoặc nước đã chuẩn bị trước vào bình chứa. Đậy nắp bộ tản nhiệt và để xe nổ máy khoảng 5 phút trước khi nước có thể chảy qua toàn bộ hệ thống làm mát. Tắt động cơ và để hệ thống động cơ nguội hoàn toàn, sau đó lặp lại thao tác từ đầu. Bước này là một bước xả dễ dàng nhưng an toàn vì dung dịch chất làm mát trong nước máy có thể gây nguy hiểm cho môi trường xung quanh nếu bạn luồn vòi vào bộ tản nhiệt rồi xả nước xuống đất. Lưu ý: Khi khởi động xe, bạn cần quan sát kim chỉ của nhiệt kế, tránh kim chỉ chạm vào vùng báo nóng máy (nếu xuất hiện dấu hiệu này thì nên tắt máy càng sớm càng tốt).
  • Bước tiếp theo là thay nước làm mát ô tô mới. Để đảm bảo không có vấn đề gì xảy ra, bạn nên tham khảo hướng dẫn về lượng nước làm mát cần dùng. Trộn chất chống đông với nước cất theo tỷ lệ 1:1 và đổ vào bộ tản nhiệt. Bạn cũng có thể thêm chất chống đông (50% thể tích) vào bộ tản nhiệt trước, sau đó thêm nước cất. Bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp dung dịch tương tự như trên để đổ đầy bình phụ. Sau khi thêm chất làm mát mới vào bộ tản nhiệt, hãy khởi động xe và để nó ở đó cho đến khi bộ tản nhiệt sủi bọt trong hệ thống không khí. Lúc này, mực nước làm mát bên trong hệ thống sẽ hạ dần, xuất hiện bọt khí.
  • LƯU Ý: Nếu bộ tản nhiệt không đầy, hãy đổ thêm chất làm mát và đóng nắp. Nếu máy vẫn nóng trong khi chạy, hãy đổ thêm dung dịch, vì không khí bị mắc kẹt có thể chưa thoát hết. Với các dung dịch cũ hơn, tốt nhất bạn nên cho chúng vào thùng chứa và tìm một nơi thích hợp để vứt bỏ chúng.

Các từ khóa liên quan:

  • Cách đổ đầy nước làm mát ô tô của bạn
  • Thay nước làm mát ô tô như thế nào?
  • Làm nước làm mát ô tô như thế nào?

Related Posts