Henry Ford được coi là cha đẻ của ngành công nghiệp ô tô hiện đại và đã làm rất tốt việc giúp người Mỹ trở thành những tay lái lành nghề.
- Ford Explorer Kunlun Peak Edition: sedan hạng sang và khả năng off-road siêu đỉnh
- Ford Tourneo Courier: Công nghệ tương lai đáp ứng tính thực tế hiện tại
- So sánh Mazda CX-50 2023 và Ford Escape 2023
Mục lục
Với những sáng kiến, cải tiến mang tính đột phá, ông đã đưa ngành công nghiệp ô tô lên một tầm cao mới, từ việc giảm chi phí sản xuất đến cải tiến quy trình làm việc. Vì những đóng góp này, ông đã trở thành nhân vật huyền thoại trong lịch sử thế kỷ 20.
1. Đưa thế giới bước vào thời đại ô tô
Henry Ford sinh năm 1863 tại Mỹ, là con trai cả trong một gia đình nông dân gốc Iceland. Dù cha làm ruộng nhưng Henry lại có niềm đam mê với máy móc ngay từ khi còn nhỏ. Cha ông đã tặng ông một chiếc đồng hồ khi ông còn nhỏ, và đến năm 15 tuổi, ông đã nổi tiếng là một thợ sửa đồng hồ giỏi, đã tháo và lắp lại đồng hồ của bạn bè và hàng xóm hàng chục lần.
Khi nhìn thấy đầu máy hơi nước lần đầu tiên vào năm 1876, ông đã rất phấn khích. Tuy nhiên, cùng năm đó, mẹ anh qua đời. Không có động lực để tiếp tục làm việc cực nhọc trên đồng ruộng, Henry dành toàn bộ thời gian để nghiên cứu sách cơ khí.
Năm 1896, Ford, với sự giúp đỡ của một số người bạn, đã hoàn thiện chiếc ô tô đầu tiên của mình, một chiếc xe bốn bánh. Tuy nhiên, thị trường xe chạy bằng xăng có tính cạnh tranh cao và xe bốn bánh không được sản xuất hàng loạt do thiết kế chưa hoàn thiện và kích thước nhỏ. Tại cuộc họp hội đồng quản trị công ty ở New York, Ford đã gặp Thomas Edison và được ông khuyến khích nảy ra ý tưởng về một chiếc ô tô chạy bằng xăng.
Sau hai lần thất bại, sự nghiệp của kỹ sư 38 tuổi tưởng như đã kết thúc. Nhưng Ford không chấp nhận thất bại, với ông “thất bại chỉ là cơ hội để bắt đầu lại, và bắt đầu một cách khôn ngoan hơn”. Tuy nhiên, anh không dừng lại ở đó mà tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm nhà đầu tư. Cuối cùng ông đã tìm được Alexander Malcomson, người đã đồng ý đầu tư vào Ford Motor Company do ông thành lập năm 1903.
xem thêm:
Ford Ranger 2022: giá, thông số kỹ thuật và hình ảnh
Ford Ranger Raptor 2023 – thần tốc độ của phân khúc bán tải
2. Người đề xuất ý tưởng nghỉ hai ngày thứ bảy và chủ nhật: Đằng sau đây là sự “khai thác” khéo léo và ngọt ngào của sếp.
Năm 1914, dưới sự thuyết phục của phó chủ tịch công ty James Couzens, Henry Ford quyết định tăng lương công nhân từ 2,34 đô la một ngày lên 5 đô la một ngày, bởi vì việc tăng lương không chỉ giúp duy trì việc làm, sự hài lòng của nhân viên và thúc đẩy chi tiêu. Có tiền, người lao động mua sắm nhiều hơn, thúc đẩy doanh số bán hàng, bao gồm cả việc mua ô tô do chính công ty của họ sản xuất.
Đây là cơ sở cho ngày làm việc 8 giờ và tuần 40 giờ mà chúng ta được hưởng lợi từ ngày hôm nay. Bằng cách này, chúng ta có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và hồi phục, đồng thời tăng năng suất lao động và kích thích phát triển kinh tế và xã hội thông qua tăng chi tiêu.
3. 5 ý tưởng kinh doanh thành công của Henry Ford:
3.1 Dám làm theo kiến thức và tầm nhìn của mình
Hãy tự tin theo đuổi niềm đam mê và tầm nhìn của bạn. Ở tuổi 33, Ford nhận được lời đề nghị thăng chức từ ông chủ công ty chế tạo máy mà ông đang làm việc nhưng phải từ bỏ nhiệt huyết. Tuy nhiên, anh coi ô tô là tương lai của mình và nghỉ việc để tập trung vào niềm đam mê đó. Dù nhiều người không tin anh và niềm đam mê của mình nhưng anh vẫn dám đặt cược vào chính mình và đạt được thành công vang dội.
3.2 Đừng để người khác đưa ra quyết định kinh doanh
Quyền tự chủ vận hành là chìa khóa thành công của Henry Ford, người thành lập Công ty Ford Motor ở tuổi 40, huy động được 100.000 USD và sở hữu 1/4 công ty. Công ty đã sản xuất hơn 1.700 xe trong năm đầu tiên và đã tạo dựng được danh tiếng vững chắc về độ tin cậy của sản phẩm.
Tuy nhiên, năm sau, dưới áp lực của đồng nghiệp, Ford đã tăng giá khiến hãng bị sụt giảm doanh số. Kể từ đó, anh nhận ra rằng để có toàn quyền kiểm soát các quyết định kinh doanh, anh cần phải có phần sở hữu lớn hơn. Vì vậy, anh ấy đã sử dụng số tiền bán được của mình để tăng tỷ lệ sở hữu lên 50%, rồi lên 100%.
Thành công của Công ty Ford Motor sau này đã minh chứng cho quyền tự quyết về mặt thương mại của Henry Ford.
3.3 Bán nhiều sản phẩm với giá thấp hơn là bán một lượng nhỏ với giá cao
Bán sản phẩm chất lượng cao với giá thấp là chìa khóa để bán được nhiều hàng hơn. Henry Ford và Sam Walton của Wal-Mart phát hiện ra rằng bán sản phẩm với giá thấp hơn là chìa khóa thành công hơn là bán sản phẩm với giá cao hơn. Ford không muốn chiếc xe của mình chỉ là vật trang trí, ông muốn sản phẩm của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Chiến lược của ông là định giá dựa trên chi phí sản xuất.
Ông hiểu rằng nếu nhà máy hoạt động hiệu quả hơn thì giá thành sản phẩm sẽ thấp hơn, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. Vì vậy, việc bán sản phẩm chất lượng cao với giá thấp đã giúp Ford bán được nhiều sản phẩm hơn và tạo ra thị trường toàn cầu.
“Nếu bạn bán một sản phẩm chất lượng cao với giá thấp, bạn sẽ thấy rằng nhu cầu về sản phẩm đó sẽ tăng lên rất nhiều và thậm chí bạn có thể gọi nó là sản phẩm toàn cầu.” -Henry Ford
3.4 Trả lương cao và công bằng cho nhân viên
Đánh giá việc làm và lương công bằng của Ford Ford trả lương tốt và công bằng cho nhân viên của mình. Trong những ngày đầu của ngành công nghiệp ô tô, mức lương trung bình của một công nhân Ford là 6 USD một ngày, cao hơn nhiều so với mức lương thị trường vào thời điểm đó. Henry Ford tin rằng việc trả lương cao sẽ làm tăng tính ổn định của lực lượng lao động và giúp mọi người tập trung vào công việc vì gia đình họ được hỗ trợ đầy đủ về mặt tài chính. Điều này giúp công ty tuyển dụng nhân viên tốt hơn và tạo ra sự hài lòng trong công việc của nhân viên.
Cách tiếp cận tuyển dụng của Ford cũng khác thường và mới lạ. Công ty chỉ quan tâm đến tên, tuổi, tình trạng hôn nhân và nhu cầu công việc của ứng viên. Ngay cả những người mù, điếc, câm hoặc tàn tật chỉ có một tay hoặc chân cũng được Ford tuyển dụng với mức lương ngang bằng với những người khỏe mạnh. Không bị khuyết tật hoặc có tiền án không phải là yêu cầu bắt buộc để trở thành nhân viên công ty. Điều này đã giúp Ford tuyển dụng được những nhân viên giỏi nhất, đam mê và sáng tạo.
3.5 Mục tiêu cuối cùng không phải là “lợi nhuận”
Mục tiêu của Ford không chỉ là lợi nhuận.Trong những ngày đầu của ngành ô tô, các hãng ô tô khác chỉ tập trung vào việc bán hàng để kiếm tiền hơn là xây dựng mối quan hệ khách hàng thông qua những sản phẩm tuyệt vời mà công ty tạo ra. Tuy nhiên, Ford lại có quan điểm khác. Anh tập trung vào việc tạo ra sản phẩm tốt nhất có thể với sự chú ý đến từng chi tiết, kết nối với khách hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài. Ford tin rằng một công ty không chỉ là một cỗ máy kiếm tiền mà còn phải cung cấp thứ gì đó để giúp cuộc sống của mọi người tốt đẹp hơn. Nếu làm được điều này thì lợi nhuận sẽ tự nhiên đến.
Kamudi Việt Nam Là website cung cấp thông tin và sàn giao dịch ô tô đáng tin cậy hàng đầu Việt Nam!
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Mercedes_GLC300_4MATIC (V1) Odo 6.000 km (Siêu Siêu Lướt)
- Mercedes_GLC300_4MATIC (V1) Audi 6.000 dặm(…
- Hyundai Kona 2.0 AT Đặc Biệt 2018
- Hyundai Kona 2.0 AT Đặc Biệt 2018
- Bản đồ đầy đủ phiên bản Fadil 1.4 AT 2020 Plus
- Bản đồ đầy đủ phiên bản Fadil 1.4 AT 2020 Plus
- Mua Accent giảm giá đặc biệt lên tới 60 triệu – khuyến mãi giảm tiền mặt 55 triệu + phụ kiện 5 triệu
- Mua Accent giá đặc biệt lên tới 60 triệu – khuyến mãi…
- Toyota Hilux 4×4 AT 3.0
- Toyota Hilux 4×4 AT 3.0
- .𝟓𝐐
- .𝟓𝐐