Ngoài các mẫu động cơ truyền thống, các hãng xe còn cung cấp công nghệ tăng áp (Turbocharger) và siêu nạp (Supercharger) giúp tăng công suất cho xe. Tuy nhiên, những công nghệ này không được sử dụng rộng rãi, đôi khi khiến người mua xe “mơ hồ” khi chưa hiểu rõ tác dụng thực tế của chúng.
- Nissan X-Trail thế hệ tiếp theo sẽ trang bị động cơ 1.5L tăng áp
- Biết dung tích động cơ để chọn xe phù hợp
- Những lưu ý khi sử dụng turbo tăng áp
Tăng công suất động cơ, giảm trọng lượng xe, giảm dung tích xi-lanh, giảm tiêu hao nhiên liệu luôn là những điều mà các hãng xe hy vọng có thể áp dụng cho cùng một sản phẩm. Công nghệ tăng áp và siêu nạp ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này.
Công nghệ Turbocharger và Supercharger giúp tăng công suất xe
Để động cơ hoạt động được chúng ta cần có hỗn hợp oxy và xăng nên nếu lượng oxy tăng lên thì quá trình đốt cháy sẽ mạnh hơn, giúp xe tăng công suất mà vẫn giữ nguyên dung tích xi-lanh. Tuy nhiên, cả hai hệ thống đều có những ưu điểm và nhược điểm chưa được khắc phục. Phần đầu tiên Carmudi sẽ giới thiệu tới các bạn hệ thống tăng áp trên ô tô.
Cấu trúc tăng áp
Một bộ tăng áp bao gồm hai bộ phận máy có hình dạng giống như hai “vỏ ốc” được hàn lại với nhau, bên trong mỗi “vỏ ốc” có một cánh quạt gọi là máy nén (tuabin) và một trục chịu trách nhiệm “Tử thần” được nối với nhau. Bộ tăng áp được lắp trực tiếp tại cửa xả của động cơ, sử dụng dòng khí thải để điều khiển chuyển động quay của tua bin thứ nhất, tua bin thứ hai quay và nén không khí sạch đưa trở lại buồng đốt qua đường ống nạp .
Ngoài ra, Turbin 2 quay tạo ra luồng gió xoáy giúp trộn đều hỗn hợp không khí và xăng và thúc đẩy chu trình kích nổ tốt hơn. Turbo quay lên tới 30.000 vòng/phút không tải, tăng lên 80.000 – 100.000 vòng/phút khi người lái đạp ga, cộng thêm nó nhận trực tiếp khí thải nên nhiệt thoát ra từ bộ tăng áp. Khi nóng, nó làm giãn nở không khí trong khoang động cơ, làm giảm hiệu suất của bộ tăng áp (không khí lạnh hơn có nhiều oxy hơn). Vì vậy, các nhà sản xuất lắp đặt những tấm lưới đặc biệt cho bộ tăng áp để giảm nhiệt độ của không khí trước khi đi vào buồng đốt. Do được lắp ở đường ống xả nên hệ thống turbo tạo áp suất ngược lên buồng đốt nên hệ thống cần một van xả nhỏ để “xả” lượng hơi thừa nếu không động cơ sẽ nổ. Khi áp suất vượt quá ngưỡng.
Hệ thống turbo hoạt động như thế nào
Bằng cách này, hệ thống tăng áp sử dụng năng lượng dư thừa của động cơ để tạo ra nhiều năng lượng hơn cho xe, nhờ đó xe có thể giảm dung tích xi-lanh và mức tiêu thụ nhiên liệu trong quá trình vận hành nhưng vẫn duy trì hiệu suất làm việc. Phiên bản số tự động thường sử dụng động cơ 4 xi-lanh 1.6L trên Nissan Juke, tạo ra công suất 116 mã lực. Ở phiên bản số sàn, xe vẫn sử dụng dung tích động cơ như cũ nhưng có tăng áp giúp tăng công suất lên 188 mã lực, mức tiêu hao nhiên liệu như nhau.
Nhược điểm của turbo tăng áp
Nhiều khách hàng lầm tưởng rằng lắp động cơ turbo mạnh hơn sẽ cho âm thanh hay hơn, nhưng thực tế thì ngược lại, turbo được lắp trên đường ống xả nên ngăn không cho luồng khí thoát ra ngoài nên khí thải sẽ to hơn, êm hơn mà không bị rè. quá khắc nghiệt Điều thú vị là nếu tốc độ là sở thích của bạn, bạn chắc chắn sẽ muốn chi thêm tiền cho một ống xả tùy chỉnh. Do hoạt động dựa vào áp suất của dòng khí thải nên khi xe chạy ở tốc độ thấp, khí thải không đủ sức kéo bộ tăng áp, gây ra hiện tượng trễ turbo, xe sẽ không thể tăng tốc nhanh trên đường quy mô toàn cầu. phạm vi yêu cầu.
sửa chữa
Để khắc phục độ trễ turbo, các nhà sản xuất sử dụng nhiều phương pháp khác nhau nhưng cho đến nay phổ biến nhất là Twinturo hoặc Bi-Turbo. TwinTurbo là hệ thống sử dụng 2 bộ tăng áp có kích thước khác nhau, khi xe chạy ở tốc độ thấp thì bộ tăng áp nhỏ sẽ hoạt động, khi xe đạt tốc độ cao, hệ thống sẽ mở van để cho bộ tăng áp lớn kích hoạt. Xe đạt được công suất cao hơn trên toàn bộ dải động cơ. Thực tế tại Việt Nam, BMW là hãng xe rất thành công khi giới thiệu rộng rãi công nghệ này tới khách hàng, điển hình là mẫu sedan BMW 320i (F30), ngoài ra Subaru còn áp dụng cho dòng xe thể thao, được hưởng danh tiếng WRX. STI.
Đồng thời, Mercedes-Benz cũng thường xuyên áp dụng công nghệ Bi-Turbo cho các mẫu xe như C300 – đối thủ cạnh tranh với 320i của BMW. Bi-Turbo vẫn là hệ thống sử dụng 2 bộ tăng áp, chúng có cùng kích thước nhưng mỗi nhóm chỉ chịu trách nhiệm tăng áp cho 1 dãy xi-lanh, ví dụ như đối với động cơ Mercedes C300 i4, số 1 trong nhóm Turbo Sẽ tăng áp số 1 . Xi lanh 1 và 3, Turbo 2 sẽ tăng áp ở xi lanh 2 và 4 để áp suất lên hệ thống Turbo được chia đôi, giúp xe đạt khả năng tăng tốc tối đa ở mỗi dải vòng tua.
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Mercedes-Benz C300 AMG – Bảo hành 3 năm – Trả góp 80% – Khuyến mãi thuế trước bạ
- Mercedes-Benz C300 AMG – Bảo Hành 3 Năm – Đổi trả…
- Mercedes_GLC200 4MATIC Edition (V1) Sx_2022 Odo 12.999 dặm (Siêu Lướt)
- Mercedes_GLC200 Phiên Bản 4MATIC (V1) Sx_2022 Odo 1…
- xe chạy nước rút của benzen
- xe chạy nước rút của benzen
- Toyota Fortune 2.7AT
- Toyota Fortune 2.7AT
- Mercedes-Benz C200 2015 (phiên bản W205)
- Mercedes-Benz C200 2015 (phiên bản W205)
- Mercedes C 250 2009, 4 Mùa Đại Dương Siêu VIP
- Mercedes C 250 2009, Siêu VIP BIỂN 4…