Phanh tự động ra đời nhằm giảm thiểu tai nạn trong những tình huống nguy cấp khi người lái xe đạp phanh quá muộn hoặc bàn đạp phanh không đủ mạnh. Khi phát hiện nguy cơ va chạm, hệ thống sẽ tự động phanh. Tuy nhiên, không có gì là tuyệt đối và những tính toán của hệ thống điện tử đôi khi có thể sai sót, khiến chủ xe phải trả giá đắt.
- 15 công nghệ thay đổi ngành công nghiệp ô tô
- Lý do có những mẫu xe chưa được kiểm nghiệm an toàn
- Ứng dụng công nghệ đo lưu lượng trong mùa dịch Covid-19
Gần đây công chúng cũng đang tranh luận về sự cố xe Mazda 3 dịp Tết Nguyên đán, trong đó một nhân viên đại lý và một khách hàng đã thử nghiệm hệ thống phanh tự động của xe. Sau 2 lần thử nghiệm thành công, đến lần thứ 3 hệ thống phanh tự động không kích hoạt.
Ngoài ra, trên mẫu xe này, hãng xe Nhật Bản đã ghi nhận nhiều trường hợp hệ thống sẽ tự động kích hoạt ngay cả khi không có chướng ngại vật phía trước. Kết quả, 300 xe Mazda3 bán ra tại Việt Nam bị triệu hồi để cập nhật phần mềm.
Trên thực tế, nhiều nhà sản xuất đã phải thu hồi do lỗi liên quan đến hệ thống. Chẳng hạn, tháng 3/2020, Volvo đã phải triệu hồi hơn 700.000 xe sản xuất từ ngày 21/1/2019 trên toàn thế giới, trong đó có hơn 400 xe tại Việt Nam.
Ngoài ra, vào tháng 2/2020, Hyundai-Kia Ba Lan đã ban hành lệnh triệu hồi mẫu Sorento năm 2020 do hệ thống phanh khẩn cấp tự động không hoạt động khi gặp chướng ngại vật.
Hiện tại, khá nhiều mẫu xe tầm trung ở Việt Nam được trang bị chức năng này. Trong đó, những mẫu xe dưới 1 tỷ có: Ford Ranger Wildtrak, Mitsubishi Triton 4×4 MIVEC Premium, Mazda 3 và Mazda 3 Sport Premium.
Mặc dù mỗi nhà sản xuất đều có tên gọi khác nhau cho hệ thống này. Nhưng các nhà sản xuất ô tô đều đưa ra cảnh báo giống nhau cho người lái xe rằng phanh tự động chỉ là một hệ thống hỗ trợ. Rõ ràng, họ sẽ không chịu trách nhiệm về việc tài xế mất tập trung khi lái xe, nói chuyện điện thoại hoặc rời tay khỏi vô lăng.
Về lý thuyết, hệ thống phải hoạt động liên tục trong mọi điều kiện thời tiết. nhưng nó không phải là sự thật. Ví dụ, ánh sáng mặt trời hoặc sương mù có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng phát hiện va chạm của hệ thống sử dụng camera.
Vì vậy, bất chấp những lời quảng cáo của nhà sản xuất ô tô, hệ thống phanh tự động trên ô tô của bạn vẫn rất thông minh và hữu ích. Nhưng rõ ràng đó không phải là thứ chúng ta có thể tự tin và chủ quan điều khiển ô tô của mình.
Cơ chế hoạt động của hệ thống phanh tự động dựa trên camera, radar hoặc cảm biến laser và hệ thống sẽ liên tục theo dõi hành trình của xe.
Nếu phát hiện nguy cơ va chạm tiềm ẩn, hệ thống cảnh báo trước va chạm sẽ được kích hoạt để cảnh báo người lái bằng cách rung vô lăng, phát âm thanh cảnh báo, v.v. và tăng áp suất dầu phanh trong xe. hệ thống.
Nếu người lái không phản ứng, hệ thống phanh tự động sẽ tham gia giúp người lái tránh va chạm và giảm thiểu thương tích khi xảy ra va chạm bất ngờ.
Tuy nhiên, hệ thống phanh tự động vẫn giúp giảm đáng kể tai nạn. Theo Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS), hệ thống phanh tự động có thể ngăn ngừa 20% số vụ va chạm. Ngoài ra, một nghiên cứu của chính phủ Úc cho thấy AEB có thể ngăn chặn 35% số vụ va chạm từ phía sau và giảm thiểu 53% số vụ va chạm.
Theo Cafeauto
Kamudi Việt Nam Là website cung cấp thông tin và sàn giao dịch ô tô đáng tin cậy hàng đầu Việt Nam!
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Ford Everest 2022 1 Cầu Titan
- Ford Everest 2022 1 Cầu Titan
- Hyundai Tucson 2.0 AT Base Xây dựng 2020 – Cá nhân 1 Chủ – Toàn bộ Lịch sử Công ty
- Hyundai Tucson 2.0 AT 2020 sản xuất cơ bản – Cá nhân…
- Xe Toyota Fortuner FX 2015 số tự động
- Xe Toyota Fortuner FX 2015 số tự động
- Ford Ranger XLS
- Ford Ranger XLS
- Bán Chevrolet Captiva Max LTZ 2.4
- Bán Chevrolet Captiva Max LTZ 2.4
- Ford Ranger WT 3.2_2016
- Ford Ranger WT 3.2_2016