Cập nhật 2024: Giá ôtô năm 2018 – nỗi thấp thỏm của người Việt

  • Dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát, thị trường ô tô Việt lao đao, hàng loạt hãng ô tô thực hiện chương trình giảm giá
  • Giá ô tô tại Việt Nam có xu hướng giảm ngang bằng Đông Nam Á
  • Ô tô giảm giá đến mức thua lỗ, người Việt vẫn thờ ơ

Việc giảm thuế nhập khẩu ASEAN về 0% là tín hiệu rõ ràng về giá ô tô giảm, tuy nhiên chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ có thể làm điều ngược lại.

Kết thúc nửa đầu năm 2017, doanh số toàn ngành ô tô giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2016. Đại diện các doanh nghiệp đều thừa nhận, tâm lý chờ đợi của khách hàng là yếu tố chính ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. Năm 2018 sắp cận kề, câu hỏi “giá ô tô giảm hay tăng, nhiều hay ít” khiến người tiêu dùng hoang mang.

Cơ quan quản lý có thể sử dụng các công cụ thuế và phí chống quy định để tăng hoặc giảm giá ô tô. Những loại thuế, phí nào sẽ ảnh hưởng đến giá ô tô năm 2018?

1. Thuế nhập khẩu ASEAN giảm về 0%

Theo cam kết của Hiệp định Thương mại tự do ASEAN (ATIGA), xe có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên sẽ được hưởng thuế suất nhập khẩu 0%. Điều này có nghĩa là đến năm 2018, Việt Nam có thể nhập khẩu ô tô từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia… với thuế suất 0%, thấp hơn đáng kể so với mức thuế 30% năm 2017. Khi đó, giá ô tô sẽ giảm đáng kể. Nếu tính theo công thức tính thuế, thuế suất sẽ giảm từ 30% xuống 0%, giá ô tô giảm khoảng 23%.

Ô tô đủ điều kiện được giảm giá như vậy phải đáp ứng hai tiêu chí: được sản xuất tại một quốc gia ASEAN và có tỷ lệ nội địa hóa 40% trong khu vực. Điều này có nghĩa là ô tô nhập khẩu từ ASEAN nhưng có thuế suất trong nước thấp hơn 40% hoặc ô tô nhập khẩu từ các nước ngoài ASEAN như Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu không được hưởng thuế suất ưu đãi này.

Các nhà sản xuất cho biết số lượng mẫu xe này tại thị trường Việt Nam hiện nay vẫn còn ít nhưng con số này có thể tăng lên trong năm tới khi các hãng xe tung ra thêm nhiều sản phẩm mới.

2. Đề xuất thuế hàng hóa và dịch vụ mới (SCT)

Bộ Công Thương mới đây đề xuất miễn thuế GTGT trong nước đối với nhiều mẫu thuế TĐT. Đề xuất này sẽ đẩy thị trường ô tô đến hai thái cực, với giá xe lắp ráp trong nước giảm và giá xe nhập khẩu tăng.

Trong khi ô tô nhập khẩu tạo ra giá trị gần như bằng 0 trong nước thì ô tô lắp ráp có thể tăng tỷ lệ đó theo thời gian. Hàm lượng nội địa càng cao thì thuế càng thấp và giá xe càng thấp. Lúc này, khoảng cách về giá giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu sẽ càng xa hơn.

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, trả lời câu hỏi của phóng viên trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam 2017, cho rằng đề xuất này khó thực hiện vì vi phạm cam kết của Việt Nam tại Tổ chức Thương mại Thế giới và các cam kết khác. các thỏa thuận. giao thức. Thuế tiêu thụ đối với ô tô nhập khẩu và ô tô lắp ráp khác nhau, vi phạm nguyên tắc “không phân biệt đối xử giữa hàng nhập khẩu và hàng nội địa”.

Đề xuất của ông Dũng và VAMA là giảm thuế linh kiện, hỗ trợ nhà đầu tư sản xuất trong quá trình hợp nhất và tạo sân chơi bình đẳng.

Nhưng với kế hoạch trở thành trung tâm xuất khẩu ô tô của khu vực, một số chuyên gia dự đoán Việt Nam vẫn sẽ sử dụng công cụ thuế tiêu thụ đặc biệt để tránh tình trạng không tuân thủ, nhưng dưới hình thức khác để tránh mâu thuẫn với các cam kết. Quốc tế hóa nhưng định hướng vẫn là hỗ trợ xe nguyên chiếc, nhập xe khó.

3. Phí đăng ký mới

Theo Nghị định-Luật số 140/2016 về lệ phí trước bạ thực hiện từ ngày 1/1/2017, từ năm 2018, các địa phương có thể tăng lệ phí trước bạ từ mức 10%-12% hiện nay lên 15%. Việc tăng phí trước bạ sẽ không ảnh hưởng đến giá xe niêm yết của hãng nhưng sẽ làm tăng tổng chi phí mà khách hàng phải trả để có được một chiếc xe lăn bánh. Trong trường hợp này, ô tô nhập khẩu và ô tô lắp ráp cũng bị ảnh hưởng.

Ranger sẽ không còn được hưởng thuế 0% từ năm 2018 mà được hưởng ưu đãi giảm giá 5% khi mua xe bán tải. Giá xe bán tải sẽ giữ nguyên nếu không có thay đổi về chính sách.[/caption]

Ngay cả đối với xe bán tải, ô tô được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi (5%), thuế tiêu thụ đặc biệt (15%-25%) và ô tô đăng ký (2%) đối mặt với rủi ro tăng giá, thương mại trong dài hạn do đề xuất mới của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin. Công nghiệp và Thương mại.

Theo đó, thuế suất, phí áp dụng cho xe bán tải đề nghị tính như xe du lịch, thuế suất nhập khẩu tăng lên 30% (2017), thuế tiêu thụ đặc biệt là 40%-110% theo dung tích động cơ, và thuế trước bạ là 10%. Tính theo cách này thì giá xe bán tải có thể cao gấp đôi hiện nay.

4. Tác động tổng hợp của thuế và phí

Ngay cả sau khi tính thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, VAT và phí trước bạ, cơ quan quản lý vẫn còn rất nhiều khoản phí có thể ảnh hưởng đến chi phí mua xe lăn của người Việt. Đó có thể là phí biển số, phí trước bạ, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm… thậm chí là những khoản phí chưa có ở Việt Nam như phí cấp chứng chỉ đỗ xe…

Tác động toàn diện của thuế, phí đối với xe lắp ráp và xe nhập khẩu đầu năm 2018 dự kiến ​​như sau: Mũi tên hướng xuống biểu thị mức giảm, mũi tên hướng lên biểu thị tăng và dấu gạch ngang không bị ảnh hưởng. Mong muốn của nhà sản xuất đôi khi bị loại trừ.

Mức tăng giá và số lượng xe lắp ráp và xe nhập khẩu tương tự nhau, cả hai đều tăng, một chiếc giảm, một chiếc không bị ảnh hưởng. Như bạn có thể thấy từ bảng tổng hợp này, giá ô tô tăng hay giảm tùy thuộc vào tác động của từng loại thuế.

Ví dụ, giá một chiếc ô tô lắp ráp hiện nay là 500 triệu. Nếu áp dụng thuế TTĐB mới, thuế sẽ giảm 50 triệu, lệ phí trước bạ tăng 30 triệu, giá xe giảm 20 triệu. Ngược lại, nếu trước bạ và các phí khác tăng khoảng 60 triệu thì giá xe sẽ tăng thêm 10 triệu. Xe nhập khẩu cũng vậy.

5. Phản hồi từ các hãng ô tô Việt

Đại diện liên doanh Việt Nam cho biết, việc tăng giảm giá vẫn chỉ là suy đoán, chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn. Tuy nhiên, hành động của mỗi công ty đều thể hiện định hướng nhập khẩu rõ ràng.

Cuối năm 2016, Honda thay thế Civic lắp ráp bằng xe nhập khẩu, tương tự Fortuner của Toyota. Tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2017 tổ chức tại TP.HCM, Toyota Wigo, Avanza, Alphard cùng các mẫu xe nhập khẩu thuộc nhiều phân khúc thị trường đang chuẩn bị tranh tài trong năm 2018; Honda Jazz, Suzuki Fit, Chevrolet Trailblazer…

Giám đốc một công ty liên doanh lớn cho biết, các đợt giảm giá khuyến mại kích cầu tại Việt Nam năm 2017 đã gần bằng mức giá trung bình trong khu vực nên khó có thể hạ thấp hơn nữa trong năm 2018.

“Trước những thay đổi về chính sách, công việc của công ty trong năm 2018 có thể là tập trung vào việc bình ổn giá như năm nay, thay vì tính toán tăng hay giảm”, người này nói.

Đối với khách hàng, việc nhận được “núi” tin nhắn dang dở kéo theo tâm lý chờ đợi thường xuyên kèm theo lo lắng của người phục vụ như lịch sử đã chứng minh – giá ô tô tại Việt Nam chưa bao giờ giảm đáng kể.

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • Toyota Avanza 2019 bản cơ sở 1.3
  • Toyota Avanza 2019 bản cơ sở 1.3
486 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
486 triệu won
  • Kia Rondo 2.0 Getter Deluxe 2 2019
  • Kia Rondo 2.0 Getter Deluxe 2 2019
455 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
455 triệu won
  • SUZUKI ERTIGA 1.5 THỂ THAO
  • SUZUKI ERTIGA 1.5 THỂ THAO
395 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
395 triệu won
  • Mua xe trả trước chỉ 80tr – giảm 50% thuế trước bạ – bảo hành 5 năm không giới hạn km
  • Chỉ cần trả trước 80 triệu là mua xe – giảm 50% thuế…
588 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
588 triệu won
  • Chữ ký Kia Carnival
  • Chữ ký Kia Carnival
1 tỷ 389 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỷ 389 triệu đồng
  • .𝟖𝐕
  • .𝟖𝐕
760 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
760 triệu won
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn: Xe Người Việt 2018 Giảm Giá Xe Ôtô

Related Posts