Cập nhật 2024: Động cơ một xi-lanh hay động cơ nhiều xi-lanh tốt hơn?

Nếu bạn đã từng thắc mắc “Tại sao động cơ có dung tích xi-lanh lớn hơn lại có nhiều xi-lanh hơn?”, câu trả lời cho câu hỏi của bạn nằm trong bài viết dưới đây!

  • Thời điểm chính xác để hệ thống đánh lửa đốt cháy nhiên liệu
  • Mọi điều bạn cần biết về động cơ tăng áp
  • Biết dung tích động cơ để chọn xe phù hợp

1. Phân tích động cơ 1 xy lanh:

Một. Ưu điểm của động cơ xi lanh đơn:

  • Động cơ xi-lanh đơn có ít bộ phận hơn và sản xuất ít tốn kém hơn (chỉ có một piston, một thanh nối và thường chỉ có hai van).
  • Chiều dài trục khuỷu ngắn hơn nên kết cấu đơn giản hơn.
  • Việc thiết kế và chế tạo các cổng nạp và xả đơn giản hơn nhiều lần so với động cơ nhiều xi-lanh.
  • Bảo trì dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn.

động cơ 1 xi lanh

Cơ chế làm việc của động cơ xi-lanh đơn bốn thì

b.Nhược điểm của động cơ xi lanh đơn:

  • Việc cân bằng động cơ một xi lanh là rất khó vì động cơ càng lớn, vòng quay càng nhanh (lực quán tính và lực ngang càng lớn) thì việc cân bằng càng khó.
  • Trong động cơ đốt trong bốn thì, chỉ có một hành trình trên mỗi xi-lanh đơn (khoảng 25% thời gian) và các hành trình còn lại không hoạt động. Để cân bằng tốc độ trục khuỷu, cần có một bánh đà tương đối lớn để dự trữ năng lượng quán tính trong 75% thời gian còn lại.
  • Tốc độ cao khó đạt được do kích thước và trọng lượng lớn của piston.
  • Khi tốc độ động cơ cao, chỉ có một ống nạp và ống xả, nhưng lượng không khí lớn, lực cản của ống nạp và ống xả rất lớn. Từ thời điểm đó trở đi, việc lưu thông dòng khí nạp và khí thải trở nên rất khó khăn.

2. Phân tích động cơ nhiều xi-lanh:

Một. Ưu điểm của động cơ nhiều xi-lanh:

  • Đầu tiên, khả năng cân bằng của động cơ tốt hơn so với động cơ xi-lanh đơn. Do khối lượng của mỗi piston giảm đi đáng kể nên lực quán tính ít hơn và tốc độ động cơ cũng tăng lên tương ứng.
  • Quá trình phát điện được phân bổ đều hơn nên tốc độ trục khuỷu đều hơn, bánh đà không cần phải lớn như động cơ một xy-lanh.
  • Động cơ cũng có nhiều ống nạp và ống xả hơn, giảm lực cản đường ống và hiệu suất xả tốt hơn, giúp động cơ dễ dàng đạt được công suất cao hơn.

động cơ 8 xi lanh

V8.Mẫu động cơ xăng

b.Nhược điểm của động cơ nhiều xi-lanh:

  • Cần có quy trình sản xuất phức tạp và chi phí sản xuất cao.
  • Việc bảo trì và sửa chữa cũng tốn kém.

trục khuỷu động cơ 6 xi lanh

trục khuỷu động cơ 6 xi lanh

3. Kết luận:

Nói tóm lại, tùy thuộc vào dung tích xi lanh mục tiêu, công suất và dung tích động cơ mong muốn của nhà sản xuất, một hoặc nhiều cách sắp xếp piston sẽ được tạo ra. Điều này có thể thay đổi theo thời gian hoặc khi công nghệ phát triển.

Bảng phân bố công suất và số lượng xi lanh

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • Mercedes-Benz C300 AMG – Bảo hành 3 năm – Trả góp 80% – Khuyến mãi thuế trước bạ
  • Mercedes-Benz C300 AMG – Bảo Hành 3 Năm – Đổi trả…
2 tỷ 199 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
2 tỷ 199 triệu đồng
  • Mercedes_GLC200 4MATIC Edition (V1) Sx_2022 Odo 12.999 dặm (Siêu Lướt)
  • Mercedes_GLC200 Phiên Bản 4MATIC (V1) Sx_2022 Odo 1…
1 tỷ 778 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỷ 778 triệu đồng
  • xe chạy nước rút của benzen
  • xe chạy nước rút của benzen
230 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
230 triệu won
  • Toyota Fortune 2.7AT
  • Toyota Fortune 2.7AT
520 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
520 triệu won
  • Mercedes-Benz C200 2015 (phiên bản W205)
  • Mercedes-Benz C200 2015 (phiên bản W205)
680 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
680 triệu won
  • Mercedes C 250 2009, 4 Mùa Đại Dương Siêu VIP
  • Mercedes C 250 2009, Siêu VIP BIỂN 4…
380 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
380 triệu won
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn: Động Cơ Ô Tô Kiến Thức Ô Tô Các Loại Động Cơ Ô Tô

Related Posts