Cập nhật 2024: Điểm mặt những vấn đề thường gặp trên ô tô cũ

Một số bệnh thường gặp ở xe đã qua sử dụng là: Quán tính, yếu, rung; A/C không làm mát; Bỏ đi hoặc mất tập trung; Phanh không hoạt động…

    Ô tô thường gặp một số vấn đề nhất định sau nhiều năm sử dụng, tùy thuộc vào thời gian sử dụng và đời xe. Bạn có thể tham khảo một số lỗi và cách sửa chữa xe ô tô cũ thường gặp như sau:

    Quán tính của máy yếu

    Hầu hết các xe đều hết tải và hoạt động tốt sau khoảng 5-7 năm sử dụng. Động cơ không còn phản hồi khi bạn đạp chân ga và chân ga dài hơn bình thường. Khả năng vận hành của xe bị suy yếu, đặc biệt là mức tiêu hao nhiên liệu cao khi tăng tốc và leo dốc.

    Nguyên nhân phổ biến nhất khiến ô tô hoạt động kém là do bộ lọc nhiên liệu bị tắc. Khi xe chạy, các chất bẩn trong xăng bị bộ lọc giữ lại, làm tắc dần bộ lọc nhiên liệu dẫn đến không đủ nhiên liệu. Kể từ đó, những người leo núi đã chết đuối vì không bơm đủ nhiên liệu.

    Người dùng cũng cần chú ý đến các bộ phận như ống nạp, kim phun nhiên liệu, bơm xăng, ECU, đường dẫn xăng… hay chất lượng nhiên liệu đôi khi có thể khiến động cơ chết máy.

    Quán tính máy yếu

    Bạn cần đưa xe đi bảo dưỡng để hiểu rõ nguyên nhân để có kế hoạch sửa chữa, thay thế hợp lý.

    xe rung lắc khi tăng tốc

    Nguồn cung cấp nhiên liệu thấp (không có xăng) hoặc kim phun bẩn và bộ lọc nhiên liệu bị tắc là những nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng này. Cảm biến bị lỗi cũng có thể khiến xe bị giật khi tăng tốc.

    Giải pháp an toàn nhất là đưa xe đến trung tâm bảo hành uy tín để kiểm tra toàn diện.

    giảm xóc kém

    Tình trạng này khiến xe không còn êm ái như lúc mới mua, thậm chí có thể gây ra những tiếng động “vụng về” từ gầm xe.

    giảm xóc kém

    Nếu chỉ đi dạo phố, người dùng thường khó phát hiện ra vấn đề. Bạn chỉ có thể cảm nhận được cú sốc khi lái xe liên tục trên đường xấu.

    Bạn có thể khắc phục điều này bằng bộ giảm xóc mới. Tốt nhất nên thay cả 2 bên để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định.

    phanh không hoạt động, phanh

    Là bộ phận quan trọng, phanh ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lái xe và sự an toàn của người lái và hành khách. Hệ thống dễ xảy ra lỗi, hỏng hóc sau một thời gian sử dụng dẫn đến chạy máy, tiêu hao nhiên liệu, sinh nhiệt, khó chịu, di chuyển không an toàn.

    Có nhiều nguyên nhân khiến phanh không hoạt động như rò rỉ dầu từ mạch dầu hoặc khí của hệ thống phanh; piston bánh trước thường bị bó cứng trong phanh đĩa; bi trợ lực khí và các gioăng trên và giữa bị hỏng. ; phanh bút cốc bị hỏng; phanh tay bị đứt hoặc bị tắc dây; má phanh quá mòn…

    Đối với các lỗi trên, các giải pháp của chúng tôi bao gồm: Điều chỉnh lại hành trình bàn đạp phanh; Siết lại đầu khớp nối; Thay má phanh; Xả hết không khí lẫn trong dầu phanh; Thay dây phanh và má phanh mới.

    phanh không hoạt động, phanh

    Phanh tay bị lệch; Lò xo kéo hoặc lò xo hồi má phanh bị hỏng; Xylanh phanh chính bị hỏng; Bó phanh do khớp nối tang trống phanh tay bị gỉ khi nước vào; Phanh cũng có thể bị khô dầu hoặc nước.

    Cần điều chỉnh hành trình của bàn đạp phanh để cải thiện độ nhạy của phanh; điều chỉnh lại phanh tay; thay thế lò xo kéo trong cơ cấu phanh; thay xi lanh bánh xe; thay xi lanh bánh răng chính; tháo khớp nối và phục hồi khớp tang trống bằng cách sửa chữa chúng bị rỉ sét; làm sạch và thêm dầu mỡ thích hợp.

    lái xe trôi dạt

    Ngay cả khi xe không bị va chạm, va đập thì cân trên xe cũ sẽ bị mòn và tạo cảm giác lỏng lẻo ở bánh sau. Khi lái xe ở tốc độ cao, bạn sẽ nhận thấy xe bị trôi theo hướng (tay lái) khiến việc đi đúng làn đường trở nên khó khăn.

    Ngoài ra, những chiếc xe trên 10 năm tuổi thường xuyên gặp hiện tượng lag vô lăng. Khi bạn quay vô lăng, bánh xe không đổi hướng ngay, chủ yếu là do vô lăng bị mòn.

    Nói chung, hiện tượng mất lái của ô tô thường do lốp mòn không đều, mất điện và thiếu dầu, mòn bộ phận lái hoặc xe bị va đập, hư hỏng ảnh hưởng đến vô lăng.

    Để khắc phục tình trạng này, bạn cần đưa xe đến đại lý uy tín để chuyên gia có kinh nghiệm tư vấn cân chỉnh lại vô lăng cho xe, tránh “tiền mất tật mang”.

    đèn “cá vàng” nổi

    Những mẫu xe trên 5 năm tuổi thường gặp hiện tượng “cá vàng” hoặc đèn check engine – kiểm tra động cơ. Đôi khi xe vẫn chạy tốt nhưng đèn check engine lại sáng. Theo lời khuyên của các chuyên gia ô tô, chủ xe cần đưa xe vào gara kiểm tra, khi đèn báo sáng thì rất có thể các bộ phận liên quan đến động cơ có vấn đề.

    đèn "cá vàng" nổi

    Một số nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng này là hư đường dây cao áp và bộ phân phối điện; bugi bị lỗi; hư máy đo gió và cảm biến oxy; van hằng nhiệt bị hỏng; bộ lọc khí thải bị hỏng…

    Đối với những xe trên 10 năm tuổi, lỗi có thể xuất phát từ bất cứ khu vực nào. Nếu xe khó khởi động, động cơ yếu, chết máy, rung lắc… ​​Đây là dấu hiệu hư hỏng các bộ phận cung cấp điện như dây điện cao thế, bugi đánh lửa.

    Lỗi ở các bộ phận còn lại có thể khiến bộ điều khiển tính toán sai, động cơ hoạt động không tối ưu, lãng phí nhiên liệu.

    Trong trường hợp này, thợ sửa xe sẽ sử dụng đầu đọc để phát hiện chính xác mã lỗi, từ đó đưa ra phương án sửa chữa phù hợp.

    Nhiều chuyên gia cho rằng ngay cả khi phát hiện bộ phận bị lỗi, chủ xe cũng nên thực hiện theo khuyến nghị của nhà sản xuất để kiểm tra, vệ sinh và thay thế các bộ phận xuống cấp khác.

    điều hòa không mát

    Vào mùa hè, điều hòa ô tô như một phần không thể thiếu trên ô tô lại càng quan trọng hơn. Hệ thống vẫn hoạt động tốt trong 5 năm đầu tiên, tuy nhiên sau thời gian đó hệ thống điều hòa của ô tô bắt đầu có vấn đề.

    Khả năng làm mát kém, không làm mát bằng đông lạnh hoặc thậm chí mất khả năng làm mát chậm đều là những lỗi có thể xảy ra ở hệ thống này.

    Thông thường, có rất nhiều nguyên nhân khiến điều hòa gặp sự cố như: bụi bám trên lưới lọc hoặc dàn nóng, thiếu gas, thừa gas, phin lọc gas bị tắc kinh niên hoặc trường hợp xấu nhất là hỏng cảm biến nhiệt và block lạnh.

    Dây curoa lỏng hoặc trượt dẫn động lốc máy; đường ống lão hóa gây rò rỉ, hở gioăng, đứt dây đều là những tác nhân có thể khiến hệ thống điều hòa ô tô lâu ngày gặp trục trặc.

    Nếu hệ thống này có vấn đề gì xảy ra, bạn nên mang xe đến cửa hàng sửa chữa uy tín để kiểm tra vì việc tự sửa chữa có thể rất phức tạp.

    Đừng quên vệ sinh lọc, sưởi thường xuyên; thay lọc gió thường xuyên; kiểm tra dây curoa… để đảm bảo máy điều hòa luôn hoạt động tốt nhất.

    Mua ô tô cũ trên Carmudi’s Auto Auction – chương trình đấu giá ô tô trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm mẫu xe ô tô đến từ các đại lý trên toàn thế giới, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những chiếc SUV, sedan, hatchback, bán tải, bán tải… Hãy tham gia đấu giá ngay bây giờ và giành lấy chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

    Kamudi Việt Nam là một trang web hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe hơi Đáng tin cậy nhất Việt Nam!

    Kamudi Việt Nam

    CARMUDI.VN gợi ý một số xế khủng giá tiền tỷ

    • Mercedes-Benz GL-Class GLC 200 2.0 2022
    • Mercedes-Benz GL-Class GLC 200 2.0 2022
    2,099 tỷ đồng
    xe ô tô cũ
    xe ô tô cũ
    2,099 tỷ đồng
    • Mercedes-Benz C 300 AMG V1
    • Mercedes-Benz C 300 AMG V1
    2 tỷ 199 triệu đồng
    xe ô tô cũ
    xe ô tô cũ
    2 tỷ 199 triệu đồng
    • 📍Xe Mercedes-Benz C-Class C200 2010, bảo hành 3 tháng
    • 💕Mercedes C-Class C200 2010 xe nguyên bộ, bảo hành…
    295 triệu won
    xe ô tô cũ
    xe ô tô cũ
    295 triệu won
    • SUV VinFast VFe34 2023 màu trắng mới
    • SUV VinFast VFe34 2023 màu trắng mới
    710 triệu won
    xe ô tô cũ
    xe ô tô cũ
    710 triệu won
    • Toyota Vios 2022 đã đi 4.300 km, xe chuẩn đẹp
    • Toyota Vios 2022 là xe tiêu chuẩn đẹp đã chạy 4.300 km…
    455 triệu won
    xe ô tô cũ
    xe ô tô cũ
    455 triệu won
    • Dầu Hộp Số Tay Toyota Fortuner Bảo Hành 1 Năm
    • Dầu hộp số Toyota Fortuner Bảo hành 1 năm…
    745 triệu won
    xe ô tô cũ
    xe ô tô cũ
    745 triệu won
    đánh giá:

    5/5 (10 đánh giá)

    chia sẻ

    Nhãn:

    Related Posts