Cập nhật 2024: Cùng các chuyên gia tìm hiểu về các loại xéc măng

Người ta hiểu rằng, vòng piston hay còn gọi là vòng piston là một chi tiết rất quan trọng của động cơ ô tô. Vì vậy, việc hiểu rõ về chiếc nhẫn là rất cần thiết. Bài viết này giúp chúng ta tìm hiểu thêm về các loại vòng động cơ ô tô.

  • Tổng quan về Subaru Motor Company-Subaru là thương hiệu của quốc gia nào?
  • Tìm hiểu hãng xe Kia của nước nào?
  • Giải phóng mặt bằng là gì?cách đo

1. Xi măng xi măng là gì?

Vòng này còn được gọi là vòng piston trong tiếng Anh, là một vòng kim loại hở nằm trong rãnh ở cuối piston.

1. Trạng thái làm việc của vòng:

– Chịu được nhiệt độ cao

– Áp suất cao và sốc

– Ma sát mài mòn mạnh

– Chịu được các loại khí dễ cháy và chất bôi trơn về mặt hóa học

2. Vì vậy, vật liệu làm nhẫn phải đáp ứng các yêu cầu sau:

– Hệ số ma sát thấp và hệ số giãn nở nhiệt thấp.

– Độ cứng thích hợp cho khả năng chống mài mòn tốt trong điều kiện ma sát hạn chế.

– Phải có độ bền, độ đàn hồi và ổn định cao trong điều kiện nhiệt độ cao.

Những chiếc nhẫn có đặc tính của chúng thường được làm bằng gang xám hoặc gang hợp kim hoặc thép hạt mịn.

    Chất liệu gang xám

2. Phân loại nhẫn

1. Phân loại:

Chủ yếu có 2 loại:

  • Xi măng khí (hơi nước): 3 loại
    • Xi măng đỉnh vát
    • ly hợp
    • cắt đáy vòng đai
  • Xi măng dầu: 2 loại
    • với vòng xi măng lò xo
    • 3 chiếc nhẫn

2. Vai trò của chiếc nhẫn:

Tất cả các loại nhẫn đều có 4 chức năng chính:

  • Giữ không khí nén giữa piston và thành xi lanh:

Vòng piston có chức năng bịt kín xi lanh, để khí sinh ra trong quá trình đánh lửa không lọt vào khe hở giữa piston và xi lanh. Nếu bị rò rỉ gas, động cơ không thể cung cấp đủ công suất, tăng mức tiêu hao nhiên liệu, gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và môi trường.

  • Tạo màng dầu bôi trơn tối thiểu cần thiết để tránh trầy xước:

Khi quá trình đánh lửa lặp lại, piston di chuyển lên xuống động cơ hàng nghìn lần mỗi phút. Một lượng nhỏ dầu được bơm qua piston giúp piston chuyển động êm hơn, ít ma sát giữa kim loại với kim loại hơn và vòng đệm điều chỉnh lượng dầu.

  • Truyền nhiệt từ piston sang xi lanh:

Khi quá trình đánh lửa xảy ra, nhiệt độ bên trong piston đạt khoảng 300 độ C. Nếu nhiệt tích tụ bên trong piston, nó có thể làm hỏng động cơ. Vì vậy, cần phải giải phóng lượng nhiệt tích tụ.

  • Ngăn chặn piston va vào thành xi lanh:

Nếu piston nghiêng bên trong xi lanh, nó có thể tiếp xúc với bên trong bộ phận và gây hư hỏng động cơ. Vòng này hỗ trợ piston cho phép chuyển động lên xuống trơn tru.

    nhẫn

3. Nguyên tắc làm việc:

Vòng xi măng sẽ luôn có xu hướng giãn nở (do tính đàn hồi) so với thành hình trụ, thay vì co lại. Khi động cơ hoạt động, vòng này di chuyển dọc theo rãnh vòng và cọ sát vào thành xi lanh, điều này một phần khiến lỗ khoan bị giãn ra và độ dày của thân xi lanh bị mòn và mỏng đi.

– Trong hành trình hút, vòng nén di chuyển lên trên, sát mép trên của rãnh vòng.

– Trong quá trình xả và nén, vòng găng di chuyển xuống, sát mép dưới rãnh vòng.

– Khi vòng ở giữa rãnh, tức là không ở gần bất kỳ cạnh nào thì gọi là vị trí “bơi” hoàn toàn. Khi động cơ chạy ở tốc độ cao, vòng đệm sẽ lắc lư qua lại và di chuyển tự do trong rãnh vòng.

– Trong khi piston di chuyển lên xuống liên tục, giữ cho vòng găng tiếp xúc liên tục với mép trên và mép dưới của rãnh xéc măng.

– Trong trường hợp xảy ra cháy nổ, áp suất khí nén sẽ đẩy vòng găng về phía mép dưới của rãnh vòng xéc (chỉ trong khoảng thời gian này cả piston và vòng xéc sẽ rơi xuống), khi đó khí nén sẽ đi vào khoảng trống phía trên và đi phía sau vòng, đặt vòng có Lực đẩy vào thành xi lanh, lúc này vòng được bơm căng hoàn toàn để tăng độ kín của buồng đốt.

4. Khoảng cách vòng:

Đối với khe hở hình khuyên, thông số kỹ thuật phải nằm trong khoảng 0,2-0,5mm, ở nhiệt độ phòng. Nếu khe hở vòng quá lớn, khí nén sẽ rò rỉ từ cổng. Nếu khe hở quá nhỏ, các đầu của vòng sẽ chạm vào nhau trong quá trình giãn nở nhiệt và khiến vòng nở ra. Điều này có thể gây ra vết xước trên thành xi lanh hoặc làm nứt các vòng.

Theo Otto Hui

Kamudi Việt Nam Là website cung cấp thông tin và sàn giao dịch ô tô đáng tin cậy hàng đầu Việt Nam!

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • Lãnh thổ Ford 2023. Đường dây nóng: 0793219939
  • Lãnh thổ Ford 2023. Đường dây nóng: 0793219939
822 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
822 triệu won
  • Kia Rondo 2.0 GAT – 2020
  • Kia Rondo 2.0 GAT – 2020
555 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
555 triệu
  • .𝟖
  • .𝟖
625 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
625 triệu won
  • Volvo S90 2021 (FL-Tháng 4) 2.0 T5 Momentum Sedan (FWD) 2.0
  • Volvo S90 2021 (Tháng 4, FL) 2.0 T5 Momentum Sedan…
1,07 tỷ đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1,07 tỷ đồng
  • Toyota Avanza 1,5 tầng giảm trước bạ, giá thương lượng
  • Toyota Avanza 1.5 Số sàn giảm đăng ký,…
528 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
528 triệu won
  • Mercedes-Benz GL-Class GLC 200 2.0 2021
  • Mercedes-Benz GL-Class GLC 200 2.0 2021
1 tỷ 719 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỷ 719 triệu đồng
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn:Kiến thức ô tô Công nghệ ô tô

Related Posts