Xe máy là phương tiện giao thông được sử dụng phổ biến nhất ở đất nước tôi từ xa xưa. Một chiếc xe hoạt động tốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Khả năng giữ cho xe luôn ở nhiệt độ ổn định mà không quá nóng là nhờ hệ thống làm mát của xe. Chính vì tầm quan trọng của bộ phận này mà một số người đã đầu tư hệ thống làm mát xe máy rất phức tạp.Để hiểu rõ hơn về chiếc tủ mát này, ta nên hệ thống làm mát xe máy Nếu chưa hãy tham khảo nội dung bên dưới.
Các loại hệ thống làm mát xe máy
Trước khi trả lời câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu hệ thống làm mát của xe máy. Bởi vì có nhiều loại hệ thống làm mát khác nhau cho các loại xe khác nhau, chẳng hạn như:
làm mát dầu
Đây là một ứng dụng rất phổ biến hiện nay. Dầu trong động cơ ô tô không chỉ dùng để bôi trơn cho hệ thống mà còn đảm nhận một phần chức năng làm mát.
Xe trang bị hệ thống làm mát này được thiết kế với cánh tản nhiệt lớn giống như máy làm mát không khí và bình xăng nhỏ thường nằm dưới vô-lăng. Bình chứa này làm giảm áp suất dầu khi nó đến các bộ phận khác và nếu không được bảo dưỡng đúng cách, tắc nghẽn trong bình chứa có thể gây ra hậu quả tai hại.
Hệ thống này chỉ phù hợp với những loại xe có kiểu dáng hiện đại như xe thể thao hoặc naked bike.
Nước làm mát (két nước xe máy)
Hệ thống làm mát được cho là hoàn thiện nhất so với bất kỳ loại động cơ đốt trong nào. Nước làm mát được bơm vào bên dưới nắp ca-pô và qua bộ tản nhiệt, tản nhiệt ra môi trường.
Động cơ trang bị hệ thống này khá phức tạp, vì phải bố trí két nước đủ lớn để đáp ứng nhu cầu làm mát cho xe (thiết kế này ảnh hưởng đến vẻ ngoài của xe) và khó bảo trì, bảo dưỡng, nhưng động cơ xe chạy ổn định và nhiệt độ làm việc luôn ở mức tốt nhất cho hiệu suất làm việc cao nhất.
Một chiếc xe thuộc dòng xe thể thao hay touring không thể thiếu hệ thống làm mát này.
hệ thống làm mát không khí
Hệ thống chiếm ít không gian ở vị trí thông thoáng và phù hợp với hầu hết các động cơ xe máy. Và hiệu quả làm mát cũng được nâng cao nhờ thiết kế khí động học của cánh tản nhiệt và ốp trên thân động cơ kết hợp với tốc độ xe chạy trên đường để lấy tốc độ gió làm mát cánh tản nhiệt, từ đó nâng cao hiệu quả làm mát.
Hệ thống làm mát bằng không khí cưỡng bức
Hệ thống tản nhiệt được đặt ở vị trí khá kín nên gió sẽ không thổi vào Để cho phép ra vào và làm mát hiệu quả, nên thiết kế thêm một quạt gió để hút không khí vào làm mát động cơ.
Máy làm mát đơn giản, nhỏ gọn và ít phải bảo trì hay sửa chữa. Nhưng khi động cơ chạy lâu, nhiệt độ tăng cao do diện tích làm mát nhỏ nhưng hiệu quả làm mát lại thấp do gió chỉ đi qua bề mặt động cơ.
Loại này thường được sử dụng trên xe tay ga hoặc xe máy thông thường.
Vì vậy, bạn nên tùy chỉnh hệ thống làm mát xe máy của bạn?
Về cơ bản, khi một chiếc xe sắp tung ra thị trường, nhà sản xuất đã đảm bảo công nghệ giúp xe vận hành tốt nhất. Còn hệ thống tản nhiệt của xe độ vẫn có thể độ nhưng chỉ bằng cách thay thế phụ tùng nguyên bản của nhà sản xuất bằng những phụ tùng khác mới hơn, đẹp hơn, chất lượng hơn: như két nước, dây dẫn… .
Còn việc độ hệ thống làm mát xe máy bằng cách chế két nước xe máy hoặc thay thế hệ thống làm mát khác theo thiết kế sáng tạo của riêng bạn để thay đổi kết cấu hệ thống đã thiết kế trước đó thì không nên làm, vì không thể đảm bảo cho xe trong quá trình sử dụng.
Những chia sẻ trên không chỉ giúp bạn học hỏi thêm kiến thức mà còn là kinh nghiệm khi bạn chọn mua xe, vì không phải xe nào cũng sử dụng hệ thống làm mát ô tô giống nhau, đó cũng là kinh nghiệm cho những ai muốn mua xe. Ô tô của bạn và cách tùy chỉnh hệ thống làm mát của xe mô tô để giữ cho xe hoạt động tốt nhất.
———————————
Các từ khóa liên quan:
- hệ thống làm mát xe máy
- nước làm mát xe máy
- bình nước xe máy
- Làm bình xăng xe máy
- máy làm mát xe máy
- Làm Quạt Tản Nhiệt Xe Máy