Cập nhật 2024: Có nên chọn ô tô sử dụng hộp số CVT?

Trong quá trình chọn mua xe, đôi khi bạn sẽ thắc mắc hộp số CVT là gì, và phân vân không biết nên chọn mua xe có hộp số CVT hay xe có hộp số thường. Bài viết dưới đây sẽ phân tích ưu nhược điểm của hộp số CVT để bạn có thể xác định mình cần phân khúc thị trường nào.

  • “Toàn năng” cho mọi loại hộp số trên thị trường hiện nay
  • Tìm hiểu thêm về ưu và nhược điểm của hộp số CVT
  • Kia Sonet giá từ 316 triệu, đặt chân tới Đông Nam Á

Hiện nay, nhiều hãng ô tô ở châu Á và châu Âu đang áp dụng hộp số CVT (hộp số vô cấp). Thông thường ở Việt Nam có Honda City, Mitsubishi Outlander hay Renault Megane…

Có nên chọn xe có hộp số CVT -1?

Về nguyên lý làm việc, hộp số CVT không sử dụng cặp bánh răng để thay đổi tỷ số truyền của từng bánh răng mà sử dụng hệ thống 2 puly (Pulley) được nối với nhau bằng dây đai (bằng kim loại hoặc cao su chịu lực). Để tăng tốc hoặc giảm tốc độ cho xe, các rãnh của từng puly trượt ra vào làm thay đổi độ cao của mỗi đầu dây đai, tỉ lệ thay đổi bán kính quay vòng trên puly đó sẽ tạo ra “tốc độ” cho xe. . Ở đây, chúng ta cùng xem xét những ưu và nhược điểm của công nghệ này khi áp dụng cho ô tô.

Có nên chọn xe có hộp số CVT-2?

lợi ích

Phần chính của hộp số CVT chỉ cần sử dụng 2 ròng rọc và 1 dây đai dẫn động để thay đổi tốc độ của xe, so với hộp số 6 cấp truyền thống sử dụng tới 12 bánh răng hoặc 18 bánh răng trên hộp số. Lớp 9, tất cả đều phải được chế tạo với cường độ và độ chính xác cao. Nhờ đó, các nhà sản xuất ô tô có thể giảm chi phí sản xuất. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể sở hữu xe với chi phí thấp hơn, đồng thời do sử dụng cơ cấu sang số đơn giản nên hộp số CVT ít bị hư hỏng hơn hộp số thông thường. Với thiết kế tối giản này, xe sử dụng hộp số CVT có trọng lượng nhẹ hơn và do đó tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Có nên chọn xe có hộp số CVT-3?

Nhược điểm của hộp số là quá phức tạp và cồng kềnh

Hộp số CVT không có từng “bước” như hộp số sử dụng bánh răng côn nên xe tăng tốc mượt mà, liên tục mà không bị “giật giật”, giúp hạn chế tối đa việc sinh ra năng lượng dư thừa và tạo cảm giác thoải mái cho người lái. Ngoài ra, hộp số CVT liên tục cung cấp dải công suất tối ưu cho xe ở mọi tốc độ. Khi lên dốc, ngay khi người lái đạp ga, hộp số sẽ phản hồi ngay lập tức, cũng trong tình huống tương tự, khi xe tự động lùi và tăng tốc qua dốc, hộp số thường sẽ “kẹt”.

Có nên chọn xe có hộp số CVT-4?

giới hạn

Do hộp số CVT sử dụng dây đai dẫn động giữa 2 ròng rọc nên tốc độ xe sẽ tăng chậm và trong một giới hạn nhất định, nếu bạn là người đam mê xe thể thao và cảm giác “dính ghế” khi đạp hết bàn đạp thì hộp số CVT là một lựa chọn bạn nên bỏ qua. Ngay cả khi sử dụng chế độ số tay +/-, hộp số CVT vẫn không khác biệt nhiều so với hộp số sử dụng bánh răng. Một nhược điểm nữa là đai dẫn động có giới hạn về khả năng chịu tải nên xe không thể đạt tốc độ cao và mô-men xoắn sẽ thấp hơn so với xe cùng loại dùng hộp số thông thường.

Có nên chọn xe có hộp số CVT-5?

Xe sử dụng hộp số CVT có xu hướng phát ra nhiều tiếng ồn, nếu cách âm không tốt, âm thanh này sẽ vang vọng từ khoang máy vào trong xe, làm giảm sự thoải mái của bạn khi đi đường. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, dây đai truyền động bên trong hộp số cần được thay thế sau 50.000 km, vì không giống như các bánh răng, dây đai này có tuổi thọ cao khi phải chịu tải nặng trong thời gian dài. Một hạn chế nữa là tuổi thọ dầu ở hộp số CVT sẽ thấp hơn ở hộp số thường và hãng cũng yêu cầu bạn phải sang số thường xuyên hơn.

Có nên chọn xe có hộp số CVT-5?

chọn

Điểm qua những ưu điểm và hạn chế mà chúng tôi vừa đề cập, nếu bạn là người trầm tính, lái xe theo phong cách điềm tĩnh và đánh giá cao chi phí sở hữu cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu thì hộp số CVT là rất phù hợp. Ngược lại, nếu bạn lái xe theo kiểu của những người yêu thích tốc độ, cảm giác bị dán chặt vào lưng ghế sau mỗi lần đạp ga hay sự hung hãn khi sử dụng hộp số +/- bán tự động thì hộp số CVT là sự lựa chọn bạn nên đi mà không cần suy nghĩ, Chà, hộp số sử dụng bánh răng thông thường sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của bạn.

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • Toyota Camry 2.5 Q XHD hóa đơn 100%, bảo hiểm đến năm 2025
  • Toyota Camry 2.5 Q XHD xuất hóa đơn 100%, bảo hiểm lên tới 20…
1 tỷ 360 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỷ 360 triệu
  • Mazda 3 1.5 AT sedan giá cạnh tranh tại Bình Dương
  • Mazda 3 1.5 AT sedan giá cạnh tranh tại Bình Du
579 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
579 triệu won
  • VinFast LUX A 2.0 228 mã lực
  • VinFast LUX A 2.0 228 mã lực
718 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
718 triệu won
  • Honda HRV RS Giá 876 – Ưu Đãi Sốc – Giá Cạnh Tranh Nhất Khu Vực
  • Honda HRV RS Giá 876 – Ưu Đãi Sốc – Giá Thấp…
876 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
876 triệu won
  • Honda City 2021 (FL – Tháng 10) 1.5 RS e-HEV Sedan (FWD) 1.5
  • Honda City 2021 (Tháng 10, FL) 1.5 RS e-HEV Sedan…
488 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
488 triệu won
  • Mercedes-Benz S 450 Luxury Blue Mới Đang Giao Hàng
  • Mercedes-Benz S 450 Luxury Blue Mới Giao Hàng…
5 tỷ 559 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
5 tỷ 559 triệu
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn:Hộp số đô thị CVT Renault Megane Honda

Related Posts