Trên thị trường, hộp số tự động dần chiếm ưu thế và được sử dụng ngày càng nhiều trên các phương tiện di chuyển. Trong bài viết này chúng ta cùng nhau tìm hiểu chi tiết hơn cách tạo số cho hộp số tự động nhé.
- Hướng dẫn sử dụng hộp số tự động: Mọi điều bạn cần biết?
- Những lưu ý khi lái xe ô tô số tự động để đảm bảo an toàn
- Hộp số tự động khó chuyển số: Nguyên nhân và giải pháp
Cấu tạo hộp số tự động ô tô
Nhìn vào bên trong hộp số tự động của ô tô, bạn sẽ thấy sự sắp xếp của từng bộ phận và mọi không gian hợp lý. Bao gồm các:
– Bộ truyền bánh răng hành tinh.
– Phanh đai dùng để khóa các bộ phận của bộ truyền bánh răng hành tinh.
– Nhiều bộ đĩa ly hợp ma sát ướt thủy lực để khóa các bộ phận của bộ truyền động hành tinh.
– Hệ thống thủy lực điều khiển ly hợp và phanh băng (hay còn gọi là phanh băng)
– Bộ bơm thủy lực dùng để tuần hoàn dầu hộp số trong hộp số.
– Bộ điều khiển bơm và hệ thống đường ống thủy lực
Có thể nói, một trong những thành phần quan trọng trong hệ thống này chính là bộ truyền bánh răng hành tinh. Để có thể chế tạo các bánh răng lồng vào nhau và làm cho chúng hoạt động được cần phải có trình độ công nghệ sản xuất cao.
Bộ bánh răng hành tinh là bộ bánh răng ăn khớp với nhau theo sơ đồ khép kín
Bánh răng mặt trời, bánh răng vành, bánh răng hành tinh và thanh dẫn hướng. Bánh răng mặt trời có vòng ngoài và được đặt trên trục quay. Bánh răng vành có một vòng trong và được đặt trên một trục khác quay đồng trục với bánh răng mặt trời. Các bánh răng hành tinh được căn giữa và ăn khớp với bánh răng mặt trời và bánh răng bao. Trục của các bánh răng hành tinh được nối với các thanh dẫn hướng, các thanh này cũng quay đồng thời với bánh răng bao và bánh răng mặt trời.
Bằng cách này, chúng ta có thể xác định được 3 trục có dạng trục lồng có cùng tâm quay gọi là các đường tâm trục của cơ cấu hành tinh. Các trục này đều có thể quay tương đối với nhau. Số lượng bánh răng hành tinh có thể là 2, 3, 4 tùy theo cấu tạo của nó. Các bánh răng hành tinh quay quanh trục của chúng và trục của cơ cấu hành tinh.
Nguyên lý hoạt động của cơ chế hành tinh
Cơ cấu hành tinh bao gồm ba loại bánh răng: bánh răng mặt trời, bánh răng vành và nhiều bánh răng hành tinh được gắn trên thanh dẫn hướng.
Như chúng ta đã biết, cơ cấu hành tinh là cơ cấu ba bậc tự do, tương ứng với ba chuyển động của bánh răng mặt trời, bánh răng vành và trục dẫn hướng. Do đó, để chuyển động từ đầu vào đến đầu ra, phải hạn chế một trong ba bậc tự do trên.
Nguyên lý điều khiển của cơ chế hành tinh được thể hiện trong bốn tình huống sau:
Giảm tốc (i>1)
Ở chế độ này, trạng thái và tên của từng phần tử như sau:
Thiết bị che phủ: phần tử hoạt động
Bánh răng mặt trời: cố định
Dây dẫn: Linh kiện thụ động
Khi bánh răng vành quay theo chiều kim đồng hồ, các bánh răng hành tinh quay quanh bánh răng mặt trời và cũng quay theo chiều kim đồng hồ quanh trục của chính chúng. Điều này làm cho tốc độ quay của thanh dẫn hướng giảm theo số răng của bánh răng bao và bánh răng mặt trời.
Gia tốc (i<1)
Ở chế độ này, trạng thái và tên của từng phần tử như sau:
Thiết bị che phủ: phần tử thụ động
Bánh răng mặt trời: cố định
Thanh dẫn hướng: Thành phần hoạt động
Khi thanh dẫn hướng quay theo chiều kim đồng hồ, các bánh răng hành tinh quay quanh bánh răng mặt trời và cũng quay theo chiều kim đồng hồ quanh trục của chúng. Điều này sẽ tăng tốc bánh răng vành, tùy thuộc vào số răng trên vành và bánh răng mặt trời.
thu hồi
Ở chế độ này, trạng thái và tên của từng phần tử như sau:
Thiết bị che phủ: phần tử thụ động
Bánh răng mặt trời: yếu tố hoạt động
Thanh dẫn hướng: cố định
Khi bánh răng mặt trời quay theo chiều kim đồng hồ, các bánh răng hành tinh bây giờ quay ngược chiều kim đồng hồ quanh trục của chính chúng vì thanh dẫn hướng được cố định. Điều này làm cho vành răng cũng quay ngược chiều kim đồng hồ. Lúc này, độ giảm tốc của bánh răng bao phụ thuộc vào số răng của bánh răng bao và bánh răng mặt trời.
truyền trực tiếp (i=1)
Bánh răng mặt trời, bánh răng bao: bộ phận chủ động
Dây dẫn: Linh kiện thụ động
Cách tạo số hộp số tự động
Theo phân tích ở trên, khi lực chủ động được cố định, có thể đạt được tỷ số truyền bằng cách chọn phần tử chủ động và phần tử thụ động trong hệ thống bánh răng. Một cái nhìn tổng quát hơn về toàn bộ hộp số đó là nó là sự kết hợp của nhiều bộ bánh răng kết hợp với nhau tạo nên tỷ số truyền động cuối cùng ở trục ra hộp số tự động. Sơ đồ bố trí của sự kết hợp này thường được tổng hợp từ kết quả nghiên cứu và kinh nghiệm sản xuất hàng chục năm kể từ khi hộp số tự động ra đời. Thông thường chỉ có nhà sản xuất mới biết điều này.
Vì có từ hai phanh băng trở lên nên ly hợp ma sát sẽ xác định bộ phận nào được cố định, bộ phận nào chủ động và bộ phận nào bị động. Bạn có thể tham khảo bảng tạo số hộp số tự động 8 cấp ZF.
Qua bài viết có thể nói hộp số tự động là một bộ phận rất phức tạp và được chế tạo cẩn thận. Sự ra đời của hộp số tự động đã thay đổi trải nghiệm lái xe vào thời điểm đó. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tạo số trên hộp số tự động.
Theo Otto Hui
Kamudi Việt Nam Là website cung cấp thông tin và sàn giao dịch ô tô đáng tin cậy hàng đầu Việt Nam!
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Mercedes E200 2018
- Mercedes E200 2018
- Volkswagen Tramont
- Volkswagen Tramont
- FORD RANGER 2016 Tầng SỐ_1 Xe Chính Hãng_Xe ĐẸP
- FORD RANGER 2016 SỐ TẦNG_1 XE GỐC_CAR…
- Kia Rio 2014 nhập khẩu số sàn màu trắng
- Kia Rio 2014 nhập khẩu số sàn màu trắng
- Xe Mitsubishi Xpander Premium Hộp Số Tự Động Chính Hãng Giá Rẻ
- Hộp số tự động tiên tiến Mitsubishi Xpander…
- Lãnh thổ Ford 2023. Đường dây nóng: 0793219939
- Lãnh thổ Ford 2023. Đường dây nóng: 0793219939