Cập nhật 2024: Cơ chế của giảm chấn (Shock Absorber) trên xe ô tô

Bộ giảm xóc (giảm chấn) giúp xe của bạn không bị rung lắc như con tàu trên biển. Vậy để làm được điều này thì nó hoạt động như thế nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

  • Tổng quan về Subaru Motor Company-Subaru là thương hiệu của quốc gia nào?
  • Tìm hiểu hãng xe Kia của nước nào?
  • Giải phóng mặt bằng là gì?cách đo

bộ giảm chấn (giảm xóc)

Những thay đổi về hướng của xe khi lái xe, kết hợp với mặt đường hiếm khi bằng phẳng, có thể khiến bánh xe nhấp nhô do những tác động này, ảnh hưởng đến thân xe và người ngồi trong xe. Mặc dù lò xo có thể làm giảm xung lực nhưng sự va đập của mặt đường và áp lực của bánh xe khiến nó chịu dao động lớn. Để khắc phục hiện tượng này cần có sự góp mặt của bộ giảm chấn, bộ phận giúp làm dịu đi những biến động nói trên. Các loại giảm xóc thông dụng hiện nay như: giảm xóc loại 1 ống, giảm xóc loại 2, giảm xóc hơi 2 ống, thủy lực… giảm xóc 2 ống được sử dụng khá nhiều trên ô tô.

Giảm xóc trên Peugeot 106

Chế độ làm việc của giảm xóc (Shock Shock)

Giảm xóc có hai chế độ hoạt động: trạng thái nén và trạng thái hồi. Hai trạng thái chính này được chia thành nén mạnh, nén nhẹ, trở lại mạnh và trở lại nhẹ.

Chế độ làm việc của giảm xóc (Shock Shock) trên hệ thống treo

Phương pháp nén:

– Lực nén mạnh: Tại đây khung xe và trục di chuyển gần nhau hơn và piston đi xuống. Do xe chạy trên đường gồ ghề nên cần piston chuyển động với tốc độ cao hơn. Khi piston di chuyển xuống nhanh, áp suất trong khoang bên dưới piston sẽ tăng lên làm cho dầu đẩy mở van một chiều của piston và chảy vào khoang trên của piston mà không có lực cản lớn (lúc này không có lực tác dụng). được tạo ra). giảm chấn). Đồng thời, khi piston đi vào xi lanh sẽ chiếm một thể tích dầu nhất định, lượng dầu này sẽ khiến dầu không dâng hết lên khoang trên mà buộc phải đi qua van lá. của van đáy rồi đi vào bình chứa. Lực cản dòng chảy luôn tạo ra lực giảm chấn.

– Lực nén nhẹ: Ở đây khung xe và trục di chuyển gần nhau hơn và piston đi xuống. Đường mà xe đang chạy tương đối bằng phẳng nên cần piston di chuyển với tốc độ tương đối thấp. Khi tốc độ của cần piston rất thấp dẫn đến áp suất nhỏ ở khoang trên, van một chiều của van piston và van của van đáy sẽ không mở. Tuy nhiên, có những lỗ nhỏ ở piston và van đáy nên dầu vẫn chảy qua chúng vào khoang dưới và bể chứa. Kết quả chỉ là một lượng kháng cự nhỏ.

phương thức thanh toán:

– Lực hồi mạnh: Lúc này khoảng cách giữa khung xe và cầu xa, piston di chuyển lên trên. Chuyển động đi lên với tốc độ cao của cần piston dẫn đến áp suất cao hơn ở khoang trên. Dầu sẽ đẩy van piston mở ra và chảy vào khoang dưới. Đồng thời, lực cản dòng chảy đóng vai trò là lực giảm chấn. Khi cần piston thoát ra một phần trong xi lanh khi nó di chuyển lên trên, độ dịch chuyển của nó giảm đi. Dầu từ khoang chứa sẽ chảy qua van một chiều vào khoang trên, lấp đầy khoảng trống đó mà không gặp bất kỳ lực cản nào đáng kể.

– Ánh sáng hồi: Lúc này khoảng cách giữa khung xe và trục xe tương đối dài, piston di chuyển lên trên. Tốc độ chuyển động đi lên của cần piston thấp khiến áp suất ở khoang dưới giảm chậm khiến van piston và van một chiều vẫn đóng. Do đó, dầu ở khoang trên chảy từ lỗ nhỏ của van piston xuống khoang dưới. Lúc này, dầu trong thùng chứa dầu cũng chảy vào khoang dưới qua lỗ van đáy. Do đó chỉ có một điện trở nhỏ sẽ được tạo ra.

Van – yếu tố chính quyết định chế độ làm việc của giảm xóc (Shock Shock)

Van là một bộ phận quan trọng giúp kiểm soát lực chất lỏng đi qua van ở bất kỳ tốc độ piston nhất định nào. Chúng mở theo chu kỳ dựa trên áp suất chất lỏng. Điều này tạo ra lực cản thấp khi piston chuyển động chậm và lực cản cao khi piston chuyển động nhanh.

Chúc bạn lái xe an toàn!

Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • Ford Focus Titanium 2016 Phiên Bản Đầy Đủ
  • Ford Focus Titanium 2016 Phiên Bản Đầy Đủ
480 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
480 triệu won
  • Toyota Vios G 1.5 2019
  • Toyota Vios G 1.5 2019
448 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
448 triệu won
  • Toyota Veloz giảm giá trước bạ có thể thương lượng
  • Toyota Veloz giảm giá trước bạ có thể thương lượng
628 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
628 triệu won
  • Ford Ecosport Titanium Model 2019_1 Tầng 70%
  • Ford Ecosport Titanium Model 2019_1 Tầng 70%
465 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
465 triệu won
  • Thời điểm vàng để sở hữu Ford Everest, ưu đãi lớn chỉ có trong tháng 4 này
  • Cơ Hội Vàng Sở Hữu Xe Ford Everest Cực…
1 tỷ 178 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỷ 178 triệu đồng
  • Dầu nhớt Hyundai Santafe Premium 2019 – 17A
  • Dầu nhớt Hyundai Santafe Premium 2019 – 17A
910 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
910 triệu won
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn:Kiến thức ô tô Hệ thống treo công nghệ ô tô

Related Posts