Cập nhật 2024: Chàng công tử đầu tiên sở hữu ô tô tại Việt Nam

Vào đầu thế kỷ 20, ngành công nghiệp ô tô mới bắt đầu phát triển. Những chiếc xe này sớm xuất hiện trên đường phố Việt Nam. Người Việt đầu tiên sở hữu ô tô là một quý ông nổi tiếng.

  • Quá trình tạo ra một mẫu xe mới
  • Chiếc ô tô đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam
  • Ngắm 6 mẫu xe có màu sơn đắt nhất thế giới

Người Việt đầu tiên sở hữu ô tô là ai?

Chiếc ô tô đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện ở Sài Gòn vào năm 1907. Tuy nhiên, chủ nhân của chiếc xe lúc đó là một người Pháp. Nhắc đến người Việt Nam đầu tiên sở hữu ô tô, không thể không nhắc đến chàng trai trẻ Châu Văn Tú hay còn gọi là Thầy Nam Đồ.

Cậu bé Chu Wentu sinh ra trong một gia đình giàu có và được cử sang Pháp du học. Từ đó ông có quốc tịch Pháp, tên là Pierre Tu, rất thích hàng ngoại. Anh ấy nổi tiếng là người nói tiếng Pháp hoặc hát, với giọng mũi toát lên vẻ duyên dáng.

Sau khi về Annan, anh hỏi mua một chiếc ô tô để đi loanh quanh. Thế là anh mua ngay chiếc ô tô thứ hai từ nhà máy ở Sài Gòn.

Ô tô Việt Nam đầu thế kỷ 20

Như vậy, vào năm 1907, ông Tú chính thức trở thành người Việt Nam đầu tiên sở hữu ô tô. Chiếc xe theo anh đi khắp nơi, có khi đi chơi cùng nhóm ca sĩ dân ca, có khi chở bạn bè đi khắp nơi.

Sở hữu ô tô ở Việt Nam đầu thế kỷ 20

Theo cuốn “Hoạt động tư pháp ở Đông Dương”, năm 1913, toàn lãnh thổ Đông Dương có 350 ô tô loại nhỏ. Trong 4 năm từ 1915 đến 1918, giá trị mua ô tô nhập khẩu ở Việt Nam đã tăng từ 1 triệu franc lên 2 triệu franc. Đến năm 1920, con số này đã tăng lên 33 triệu franc.

Trong thời kỳ này, nhập khẩu ô tô tăng trưởng nhanh chóng. Năm 1915, tổng giá trị ô tô nhập khẩu ở Đông Dương chỉ có 1 triệu franc. Tuy nhiên, đến năm 1920, con số này đã tăng lên 33 triệu franc. Năm 1921, sau khi thuế nhập khẩu được điều chỉnh, lượng nhập khẩu giảm xuống còn 13 triệu franc.

Ô tô Việt Nam đầu thế kỷ 20

Năm 1926, có 10.299 xe cơ giới được đăng ký ở Đông Dương và 9.510 xe cơ giới đang hoạt động tại Việt Nam. Trong đó, có 5.678 máy bay ở Nam Kỳ, 2.866 chiếc ở miền Bắc và 966 chiếc ở miền Trung. Con số này so với lần lượt là 683 và 106 xe ở Campuchia và Lào. Năm 1927, riêng Nam Kỳ nhập khẩu 2.092 ô tô trị giá 55 triệu phrăng.

Trong đó, phương tiện được phân loại bao gồm: 7.479 ô tô khách, 1.532 ô tô cỡ lớn và 1.288 xe máy. Hầu hết các xe ô tô cỡ lớn đều được sử dụng làm phương tiện giao thông công cộng. Kể từ đó, nhu cầu đi lại bằng xe tự lái tăng mạnh đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ xe buýt.

Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • Số sàn xe Toyota Avanza 2020 đã bị xóa hết
  • Sàn xe Toyota Avanza 2020 dành cho doanh nghiệp…
420 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
420 triệu won
  • VAN CHUYỂN 6_CHỈ LÁI XE B2_KHÔNG BAO GIỜ ỨC KHỎE_TEST
  • VAN VẬN CHUYỂN 6_CHỈ LÁI XE B2_KHÔNG BAO GIỜ CẤM_NEVER…
498 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
498 triệu won
  • Hyundai Santafe 2.2 Premium 4×4 AT
  • Hyundai Santafe 2.2 Premium 4×4 AT
979 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
979 triệu won
  • Mazda CX-8 Premium 2019, Nâu, BSTP, odo 510k
  • Mazda CX-8 Premium 2019 màu nâu, BSTP, odo 5.1…
775 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
775 triệu won
  • 2020 Honda CR-V (FL-Tháng 11) 1.5 TC-P VTEC SUV (4WD) 1.5
  • Honda CR-V 2020 (FL, tháng 11) SUV 1.5 TC-P VTEC…
835 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
835 triệu won
  • Mercedes Benz E-Class E280 BS SG, Bảo Hành 3 Tháng
  • Mercedes Benz E-Class E280 BS SG, Bảo Hành 3 Tháng
320 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
320 triệu won
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn:Văn hóa xe hơi Kiến thức về xe hơi

Related Posts