Được thành lập lần đầu tiên tại Anh vào năm 1924, MG đã trở thành một trong những nhà sản xuất xe thể thao nổi tiếng nhất thế giới. Sau nhiều thăng trầm, MG đã được tập đoàn công nghiệp ô tô Trung Quốc SAIC mua lại vào năm 2005.
- Henry Ford – Tìm hiểu triết lý kinh doanh của “Huyền thoại ô tô”
Mục lục
1. Câu chuyện lịch sử của thương hiệu ô tô MG
MG (Morris Garages) là một hãng ô tô có nguồn gốc từ Anh và được thành lập vào năm 1924 bởi Cecil Kimber. Chiếc xe đầu tiên của công ty là chiếc 14/11, dựa trên chiếc Oxford. MG có lịch sử hơn 90 năm trải qua nhiều thăng trầm, năm 2000, Phoenix Consortium mua lại thương hiệu MG và Rover và thành lập Tập đoàn MG Rover.
Tuy nhiên, hệ thống sản xuất của MG còn yếu nên phải bán cho một công ty bên ngoài Vương quốc Anh. Tập đoàn ô tô Nam Kinh mua lại thương hiệu MG vào năm 2005 và sau đó sáp nhập với Tập đoàn Công nghiệp ô tô Thượng Hải để trở thành một phần của một số thương hiệu thuộc SAIC Motor.
Dù thuộc sở hữu của SAIC nhưng MG vẫn giữ được những giá trị và sự sáng tạo của các kỹ sư của mình. Mục tiêu chính của SAIC dành cho MG là hỗ trợ tài chính nên khách hàng không cần lo lắng về chất lượng sản phẩm MG. Hiện nay, MG là thương hiệu xe Anh sản xuất tại Trung Quốc đang phát triển mạnh trên thị trường ô tô toàn cầu.
2. Thương hiệu MG có giá trị không?
Dù MG tốt hay xấu thì định kiến về “xe Trung Quốc” vẫn tồn tại trong lòng người Việt. Nhìn chung, xe đến từ châu Âu thường được đánh giá cao về hình thức cũng như chất lượng. Tuy nhiên, vì MG thuộc SAIC tại Trung Quốc nên xe MG thường được gọi là “British Mark, xe nguyên bản của Trung Quốc”.
Tuy nhiên, đừng vội kết luận rằng MG cũng tệ như các mẫu xe khác của Trung Quốc. Sẽ là không chính xác nếu đánh đồng MG với những chiếc xe kém bền hơn khác. Có nhiều sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc với chất lượng rất tốt, chẳng hạn như Volvo và iPhone.
Trong bối cảnh thị trường xe Trung Quốc đang phát triển tại Việt Nam, MG có thứ mà các mẫu xe Trung Quốc khác thiếu – thương hiệu Anh. Dù là xe Trung Quốc nhưng MG mang thương hiệu Anh lại mang đến cho người dùng cảm giác như đang sở hữu một mẫu xe châu Âu.
Thương hiệu MG có nhiều chiến lược xây dựng thương hiệu riêng, đặc biệt là về quảng bá truyền thông. Với sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ, MG đã có sự chuyển mình mạnh mẽ và trở thành thương hiệu có chỗ đứng vững chắc trên thị trường toàn cầu, sẵn sàng bắt đầu một kỷ nguyên mới.
3. Nhận xét của người tiêu dùng về sản phẩm MG
Người tiêu dùng đánh giá MG như thế nào? Các mẫu xe thế hệ mới như HS, ZS, Hector được trang bị những công nghệ tiên tiến hàng đầu, mang đến cho người dùng trải nghiệm lái xe an toàn, hiệu quả và hoàn toàn mới. Điều này đã giúp MG vượt qua thách thức bán hàng của hơn 300 chi nhánh trên toàn thế giới trong năm 2018.
Thương hiệu này đã trở nên quen thuộc và được khách hàng tại Đông Nam Á yêu thích, đồng thời được ghi nhận là thương hiệu ô tô tăng trưởng nhanh nhất tại thị trường Thái Lan vào năm 2017. MG luôn chú trọng phát triển công nghệ và trí tuệ để tạo ra trải nghiệm tốt cho người dùng. Nhờ đó, tính năng động và trải nghiệm người dùng của thương hiệu MG đã được ca ngợi.
4. Kế hoạch lắp ráp xe MG tại Việt Nam
Cuối năm nay, MG Việt Nam dự kiến triển khai kế hoạch lắp ráp ô tô HS tại nhà máy Đà Nẵng. Thương hiệu xe hơi Morris Garages (MG) đã tồn tại ở Anh nhiều năm, chuyên sản xuất xe thể thao hai cửa, xe hiệu suất và nhiều nhà vô địch tốc độ.
MG Việt Nam đã công bố kế hoạch tương lai rõ ràng gồm 3 giai đoạn. Đầu tiên, trong những tháng đầu tiên, MG sẽ nhập khẩu và phân phối xe từ Trung Quốc, sau đó là từ Thái Lan và cuối cùng là bước vào giai đoạn lắp ráp trong nước.
Tập trung vào mục tiêu phát triển dài hạn, MG dự kiến đầu tư dây chuyền lắp ráp tại nhà máy Đà Nẵng vào cuối năm 2021. Đồng thời, để nâng cao năng lực cạnh tranh, công ty cũng có kế hoạch tăng tỷ trọng sản xuất hóa chất trong nước. Các sản phẩm trong tương lai phù hợp với định hướng mà Chính phủ Việt Nam đưa ra.
5. Mua MG có tốt không?
Các chuyên gia trong ngành cho rằng, để cạnh tranh trên thị trường hiện nay, MG cần tung ra những mẫu xe mới mạnh mẽ và độc đáo.
Không chỉ ở thiết kế bên ngoài mà còn ở mức giá hợp lý, sự lựa chọn đa dạng và những chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Nhìn chung, MG đã chiếm được thị trường nhờ giá cả cạnh tranh và trang thiết bị kỹ thuật đầy đủ.
Trên thực tế, giá bán của 2 mẫu MG mới khá cạnh tranh giữa các đối thủ cùng tầm. Đơn cử như phiên bản 1.5L Sport của MG HS cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Tucson 2.0L tiêu chuẩn với động cơ và trang bị tương đương.
So với mẫu Honda CR-V đang chiếm vị trí dẫn đầu trong phân khúc SUV cỡ C thì MG HS 2.0 AWD Trophy có giá 999 triệu đồng cũng là một lựa chọn không tồi. Tuy nhiên, mẫu MG ZS 1.5 AT tiêu chuẩn tuy có giá thấp hơn nhưng lại thiếu một số trang bị. Vì vậy, việc có nên mua xe MG hay không còn tùy thuộc vào nhu cầu và tiêu chuẩn cá nhân của mỗi người.
Cũng đọc: MG HS 2024: Giá, hình ảnh và thông số kỹ thuật
Kamudi Việt Nam là website cung cấp thông tin và nền tảng giao dịch mua bán xe uy tín hàng đầu tại Việt Nam.
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Hyundai Tucson Turbo sẽ đi vào sản xuất vào năm 2022
- Hyundai Tucson Turbo sẽ đi vào sản xuất vào năm 2022
- Ford Ranger 2.2D TẠI XLS
- Ford Ranger 2.2D TẠI XLS
- RANGER XLS 2016_xe gia đình 1 chủ_hỗ trợ vay 70%
- RANGER XLS 2016_Xe gia đình 1 chủ_Hỗ trợ vay 70…
- 2009 Maserati GranTurismo S 2dr Coupe (4.7L 8 xi lanh 6 giờ sáng) 0
- 2009 Maserati GranTurismo S 2dr Coupe (4.7L 8cy…
- Toyota Fortuner 2.5G
- Toyota Fortuner 2.5G
- Mazda CX-3 1.5L Phiên Bản Cao Cấp 2023
- Mazda CX-3 1.5L Phiên Bản Cao Cấp 2023