Những chiếc xe sử dụng động cơ diesel luôn mang lại sức mạnh và sự bền bỉ. Tuy nhiên, xe máy diesel cũng có một số hư hỏng rất đặc biệt mà chủ xe cần lưu ý.
Động cơ diesel tuy có nhiều ưu điểm nhưng cũng có một số nhược điểm như tiếng ồn động cơ lớn và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng cao hơn so với xe máy xăng. Ngoài ra, xe sử dụng động cơ diesel còn mắc một số bệnh đặc biệt khác với xe sử dụng động cơ xăng.
Do động cơ diesel có hiệu suất cao nên xe diesel được đánh giá là có công suất mạnh, bám đường tốt, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với khu vực có địa hình đồi núi phức tạp, xe tải nặng,..
Dưới đây là một số vấn đề thường gặp ở xe chạy dầu diesel:
Khó khởi động động cơ khi trời lạnh
Không giống như xe máy chạy xăng, xe máy diesel không sử dụng bugi đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí mà sử dụng nhiệt của khí nén để đốt cháy dầu khi được bơm vào buồng đốt. Bản thân nguyên lý khởi động này khiến xe máy diesel rất khó khởi động vào mùa đông hoặc khi trời lạnh.
Nhiều chuyên gia kỹ thuật ô tô cũng cho rằng nhiệt độ thấp cũng sẽ làm đặc dầu bôi trơn, giảm khả năng bôi trơn, tăng lực cản và cần nhiều nỗ lực để khởi động. Trong nhiều trường hợp, xe khó khởi động, hoặc không khởi động được do động cơ chưa đạt tốc độ yêu cầu và ắc quy đã chết.
Khi sửa chữa đừng vội khởi động máy ngay mà hãy mở khóa điện nhiều lần để làm nóng không khí. Khoảng 4 đến 5 lần khởi động và dừng xe sẽ khiến động cơ nổ nhiều hơn. Khi động cơ nổ, đừng đạp ga ngay mà hãy để động cơ chạy một lúc, chân ga sẽ tăng từ từ rồi mới khởi động lại.
Nếu khó nổ quá, một số “lão tài” vẫn dùng nước sôi, đổ từ từ vào khu vực bơm cao áp và lọc nhiên liệu, tăng dần nhiệt độ của nhiên liệu, giúp nhiên liệu tuần hoàn, bay hơi dễ dàng hơn. .
Ngoài ra, khó khăn khi khởi động xe máy diesel còn có thể đến từ hư hỏng, bụi bẩn, tiếp xúc kém hoặc tiếp đất kém của ắc quy và các đầu nối tiếp xúc. Để khắc phục, bạn nên sạc lại hoặc thay pin đồng thời vệ sinh và siết chặt các đầu nối của pin.
động cơ quá nóng
Động cơ quá nóng, ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành và các bộ phận khác như van, áp suất, gioăng, gioăng,… Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này như: nước làm mát không đủ, rò rỉ nước làm mát, bình chứa nước bẩn hoặc bị tắc, van điều nhiệt bị hư hỏng…; quạt gió không hoạt động;…
Xe sử dụng động cơ diesel dễ bị động cơ quá nhiệt do áp suất và nhiệt độ trong buồng đốt cao hơn, áp suất phun nhiên liệu cao hơn so với xe máy diesel nên nhiên liệu có thể bốc cháy.
Để xe không bị quá nhiệt, hãy thường xuyên kiểm tra rò rỉ hệ thống nước làm mát, kiểm tra van điều nhiệt, ống nước và vệ sinh bộ tản nhiệt thường xuyên.
Chiếc xe “thoát” khói đen
“Phát ra” khói đen là căn bệnh khá phổ biến trên xe máy diesel, đặc biệt là những xe đời cũ. Về cơ bản, khói đen là khí diesel không cháy hết và thải ra. Chỉ có khói đen khi khởi động hoặc tăng tốc là bình thường, nhưng khói đen thường xuyên và dày đặc là căn bệnh cần được điều trị.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, trong đó phổ biến nhất là do lọc gió bị bẩn, bị tắc khiến máy bị tắc. Bạn nên kiểm tra chi tiết này và thực hiện vệ sinh, thay thế hợp lý.
Nếu kim phun nhiên liệu của ô tô bị tắc, quá trình cháy của dầu diesel cũng sẽ không thành công dẫn đến nhiên liệu cháy không hết, nhiên liệu sẽ thoát ra ống xả khiến ô tô thải ra khói đen. Để khắc phục, bạn có thể đến gara và vệ sinh kim phun.
Ngoài ra, lọc nhiên liệu bị tắc cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe thải ra khói đen. Lúc này nhiên liệu và buồng cháy không ổn định, dễ cháy sớm hoặc cháy muộn nên nhiên liệu cháy không hết và thải vào ống xả khiến xe thải ra khói đen.
Để khắc phục lỗi này cần phải vệ sinh lọc xăng ô tô. Các chuyên gia cho rằng bộ lọc nhiên liệu nên được thay thế thường xuyên và quãng đường vận hành không được vượt quá 40.000 km.
Tiêu thụ nhiên liệu bất thường
Dầu diesel kém chất lượng có thể khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường. Ngoài ra, máy bơm cao áp được điều chỉnh không đúng cách, bộ phận hơi nước bị mòn, rò rỉ đường dẫn nhiên liệu và mức dầu động cơ cao cũng là những yếu tố góp phần khiến nhiên liệu hao mòn nhanh chóng. Vì vậy cần phải kiểm tra áp suất cuối kỳ nén, điều chỉnh bơm cao áp và thay nhiên liệu để xe hoạt động tốt trở lại.
Ngoài ra, khi xi-lanh bị mòn, động cơ sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn. Lúc này áp suất khí nén sẽ không thể đáp ứng đủ điều kiện để quá trình cháy diễn ra hoàn toàn dẫn đến nhiên liệu bị đốt cháy quá mức. Lỗi này không chỉ gây ra khói đen mà còn khiến xe tiêu hao nhiên liệu bất thường.
Máy bị ngập nước, thiếu xăng
Nguyên nhân khiến ô tô bị ngập nước là do trong xe thiếu không khí có thể do xi-lanh cung cấp không đủ nhiên liệu, do cơ cấu dẫn động bơm bị mòn và bơm nhiên liệu bị hỏng khiến nhiên liệu phun vào. xi lanh quá sớm hoặc quá muộn; số lượng ít, số lượng không đủ; chất lượng nhiên liệu quá cao, đặc biệt là nhiên liệu có chứa nước.
Để khắc phục, bạn cần đưa xe đến gara để kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng và thay thế những bộ phận bị lỗi.
Ngoài ra, nhiều xe máy diesel có tốc độ không tải thấp. Nguyên nhân là do lõi lọc bị tắc và bình xăng không đủ. Giải pháp tốt nhất là chủ xe nên thay thế, vệ sinh bộ lọc, đổ xăng và điều chỉnh tốc độ động cơ ở chế độ không tải.
Mua xe cũ trên Auto Auction của Carmudi – chương trình đấu giá ô tô trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm chiếc xe từ người bán trên khắp thế giới, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những chiếc SUV, sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải…Tham gia đấu giá ngay bây giờ và giành được chiếc xe mơ ước của mình với mức giá tốt hơn mong đợi. |
Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Huyndai Elantra 1.6 MT – 2019
- Huyndai Elantra 1.6 MT – 2019
- Chính chủ bán Hilux 2.4AT
- Chính chủ bán Hilux 2.4AT
- Mercedes-Benz GLS450
- Mercedes-Benz GLS450
- Bán Nhanh Hyundai Grand i10 Sedan đẹp như tranh vẽ
- Bán nhanh Hyundai Grand i10 Sedan đẹp như tranh vẽ…
- Xe Tải JAC N900 2023
- Xe Tải JAC N900 2023
- Mazda 3 1.5L Phiên Bản Cao Cấp 1.5 2016
- Mazda 3 1.5L Phiên Bản Cao Cấp 1.5 2016