Cập nhật 2024: Cách đặt và làm nhẹ bàn chân côn trên xe số sàn

Bộ ly hợp của ô tô là bộ phận trung gian giữa động cơ, hộp số và trục dẫn động. Nó có tác dụng ngắt kết nối động cơ và bánh xe. Vì vậy, ngay cả khi xe đang di chuyển, không nhất thiết phải dừng hẳn và ngắt động cơ mà vẫn có thể sử dụng ly hợp để thay đổi tốc độ nhanh và đếm ngược theo ý muốn.

  • Cần biết vạch kẻ đường để tránh bị phạt oan
  • Một Số Cột Mốc Cần Biết Khi Học Bằng Lái Xe B2
  • Hệ thống chiếu sáng ô tô và hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Ly hợp được sử dụng cho các loại xe ô tô số tay, dùng để đậu xe, đỗ xe, lên xuống dốc, lùi, vào số, tăng giảm tốc độ của xe, trong trường hợp bạn không muốn tắt máy và khởi động lại xe xe hơi. Bắt đầu với số đầu tiên. Vì vậy, khi kiểm tra ly hợp, người lái cần biết cách đặt chân ly hợp và biết cách giảm nhẹ chân ly hợp.

Côn chạy giữa 2 trục và bánh đà. Trục nối với động cơ. Trục còn lại được nối với các bánh xe thông qua hộp số và trục dẫn động. Bộ ly hợp hay bộ ly hợp được kích hoạt, chúng làm cho hai trục bánh đà nhả ra và khi cần ngắt hộp số của xe thì chỉ một trong hai trục quay. Khi xe cần chuyển động và tăng tốc mà không cần tua máy hay giật cục, bạn bóp côn, ấn 2 bánh đà lại gần nhau hơn và làm quay 2 trục.

Có thể thấy ly hợp có hai chức năng: (truyền) hoặc ngắt (ngắt).Cả hai trường hợp này đều cần có cách làm nhẹ chân ly hợp để bạn có thể sử dụng ly hợp khi cần..

1- Đạp ly hợp và nhập số 1

Khởi động xe, đạp bàn đạp ly hợp và chuyển trục bánh đà về số một. Sau khi nhấn ly hợp, hãy nhấc chân ra khỏi ly hợp và chuyển sang số tay. Chuyển cần số từ số 1.

2- Đạp nhẹ chân ga để động cơ mạnh hơn và tăng tốc độ lên khoảng 1500 vòng/phút

Bạn kết hợp gõ nhẹ chân ga để động cơ mạnh hơn trước khi chuyển sang số 2, đưa vòng tua máy lên khoảng 1500 vòng/phút. Điều này giúp ly hợp bên trong hoạt động trơn tru hơn.

Từ từ tăng áp lực lên bàn đạp ga đồng thời nhả dần bàn đạp ly hợp. Xe của bạn bây giờ sẽ dần dần di chuyển về phía trước. Đó là cách làm nhẹ chân ly hợp để chúng không bị nặng và ì ạch.

Áp dụng quy tắc 3 từng bước một. Quy tắc này có nghĩa là bạn chuyển sang số 1 với tốc độ khoảng 3.000 vòng/phút, sau đó chuyển sang số 2 với tốc độ 9.000 vòng/phút, rồi đến số 3.

3- Điều chỉnh tốc độ bằng chân ly hợp

Trong quá trình lái xe, khi cần dừng lại mà không cần tắt máy hay khởi động lại, bạn không nhất thiết phải đạp hết côn và phanh mà chỉ cần đạp nhẹ côn để xe giảm tốc. Ngược lại, khi xe giảm tốc độ (không dừng lại), bạn nhấc nhẹ chân ly hợp thì xe đi nhanh hơn một chút. Và lặp lại các thao tác này nhiều lần.

Để dừng lại, gài số và đạp nhẹ phanh bằng chân phải. Khi xe của bạn bắt đầu giảm tốc độ, khoảng 5 – 10 km/h, hãy đạp côn và chuyển xe về số 0. Khi ở trạng thái trung tính, nhả ly hợp và đạp phanh.

Cần tăng giảm số: nhớ rút combo ly hợp – ga để tăng giảm số. Độ dốc nhẹ: Phối hợp ly hợp với phanh chân, phanh tay và thiết bị truyền động dừng và khởi hành lên dốc để xe không bị chết máy, không bị đổ dốc.

4- Cách đạp côn khi đỗ xe trên dốc

Bạn cho xe bắt đầu leo ​​dốc, thường chọn số 1, nhả dần phanh tay, tăng côn để leo dốc. Khi lên dốc bạn thường đi xe số 1, sử dụng côn và phanh. Khi xe đã dừng hẳn, bạn nhớ kéo hết phanh tay trước rồi mới nhả phanh chân để xe không bị trượt.

Nhớ kéo phanh tay sâu hơn để tránh xe bị trôi, trong quá trình này bạn chỉ cần đạp phanh chân kéo phanh tay đến khi không kéo được nữa thì nhả phanh chân. Nếu phanh hai xe mà không dừng lại được thì phải đạp côn và phanh chân cùng lúc, kéo phanh tay rồi đạp lại từ đầu, hơi mất thời gian.

Điều này có nghĩa là đỗ xe trên dốc cần thực hiện 3 thao tác là đạp côn, kéo phanh tay và nhả phanh chân.

5- Cách đạp côn khi xe xuống dốc

Hãy nhớ chính xác số bạn đã lên dốc và theo số đó xuống dốc. Không bao giờ chọn mo (0) khi xuống dốc vì dễ trượt, mặt đường không chính xác lắm và hiệu quả kém khi phải phanh khẩn cấp.

Khi xuống dốc, xe chạy rất nhanh. Nếu xảy ra sự cố bất ngờ cần phanh khẩn cấp thì phải sử dụng kết hợp phanh trước và phanh sau, về số, giảm ga và nhả ly hợp.

6- Ôtô sử dụng ly hợp như thế nào trong điều kiện đường thông thường

Khi xe chạy trên đường trong điều kiện bình thường, bạn nên để chân tự do, không tì vào bàn đạp ly hợp để tránh mòn ly hợp và đĩa ly hợp, tránh mỏi.

Khi dừng xe tạm thời như khi dừng xe, dừng đèn đỏ, hãy chuyển xe về số 0 và nhả ly hợp thay vì đạp ly hợp hoàn toàn. Việc nhả chậm giúp côn không bị nặng, chân côn nhẹ hơn và xe không bị dừng lại đột ngột mà vẫn có thể dừng lại an toàn.

Một lưu ý cuối cùng, nếu bạn áp dụng tất cả các mẹo xử lý ly hợp ở trên, bạn sẽ luôn thấy nặng ly hợp, và bạn cần để ý những thứ như ly hợp tổng trên, ly hợp tổng dưới, chân vịt, cáp ly hợp, ly hợp có trợ dầu, trợ lực. ly hợp, vv. …Bộ ly hợp có vấn đề à? Hãy mang đến trung tâm chăm sóc, sửa chữa ô tô tốt nhất, uy tín nhất để kiểm tra.

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số xế khủng giá tiền tỷ

  • Kia Carnival Bản Chữ Ký 3.5G
  • Kia Carnival Bản Chữ Ký 3.5G
1 tỷ 668 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỷ 668 triệu đồng
  • Huyndai Accent 2020
  • Huyndai Accent 2020
480 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
480 triệu won
  • ®️ .𝟎
  • ®️ .𝟎
2 tỷ 450 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
2 tỷ 450 triệu đồng
  • Toyota Corolla Cross 2022 Surf 22.000 BH vào năm 2027
  • Toyota Corolla cross 2022 Lướt 22.000 BH lên 20…
778 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
778 triệu won
  • Toyota Venza 2019
  • Toyota Venza 2019
530 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
530 triệu won
  • SUZUKI ERTIGA 1.5 THỂ THAO
  • SUZUKI ERTIGA 1.5 THỂ THAO
395 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
395 triệu won
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn: Trải nghiệm lái xe an toàn với hộp số sàn ly hợp

Related Posts