Bơm lốp bằng khí nitơ giúp quá trình giảm áp suất lốp diễn ra chậm hơn đồng thời hạn chế hiện tượng hao mòn hơi nước trên lốp và vành xe.
- Ưu điểm và nhược điểm của việc bơm lốp ô tô bằng nitơ
- Đảo lốp đúng cách giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng
- Mọi điều bạn cần biết về đảo lốp
Trước đây, các tay đua thường sử dụng nitơ cho lốp xe và phương pháp bơm hơi này dần dần lan rộng sang các phương tiện thương mại. Hiệu quả của loại khí này sẽ được các chuyên gia kỹ thuật phân tích. Theo Popularmechanics, có một số lý do để thuyết phục người dùng sử dụng nitơ nguyên chất để bơm lốp xe của họ.
Nitơ làm cho việc thấm vào lốp khó hơn, giúp giữ áp suất lốp ổn định theo thời gian. Các tay đua đã phát hiện ra rằng lốp bơm hơi bằng nitơ mất áp suất chậm hơn theo nhiệt độ so với lốp bơm hơi thông thường. Điều này có nghĩa là mặc dù nhiệt độ lốp tăng nhưng áp suất vẫn gần như không đổi trong suốt cuộc đua. Vì vậy, khi kỹ thuật viên thay đổi áp suất lốp thậm chí chỉ bằng nửa psi, nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành.
Tuy nhiên, những lợi ích đó chỉ thực sự có tác dụng trên xe đua và hiệu quả không thực sự đáng chú ý đối với VW. Vì lốp xe đua hoạt động với độ bền lốp cao nên yêu cầu về chất lượng lốp cũng cao hơn rất nhiều.
Trong không khí, nitơ chiếm tới 78%, vì vậy, theo Keith Willcome, kỹ sư lốp xe người Mỹ tại Bridgestone, không khí và nitơ nguyên chất phản ứng tương tự như định luật khí lý tưởng, trong đó nhiệt độ và áp suất có liên quan chặt chẽ với nhau. Sự thay đổi này giống nhau đối với lốp nitơ và lốp khí nén. Cụ thể, đối với lốp xe, bất kỳ sự thay đổi nào của 10 độ C sẽ dẫn đến áp suất lốp thay đổi khoảng 1 psi. Vì vậy, nếu sử dụng nitơ, bạn vẫn nên kiểm tra áp suất lốp hàng tháng.
Vì vậy, việc phun nitơ sẽ mang lại những lợi ích nhất định cho lốp ô tô. Vì nitơ bơm vào lốp là nitơ khô và không chứa hơi ẩm. Áp suất lốp sẽ kéo dài hơn, giảm chi phí và tần suất bảo dưỡng lốp. Nitơ cũng có ưu điểm là không chứa nước. Cho dù nước trong lốp là hơi hay lỏng thì nước cũng gây ra sự thay đổi áp suất khi nhiệt độ của không khí bên trong thay đổi. Điều này có thể khiến vành thép hoặc nhôm bị ăn mòn.
Với những ưu điểm này, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng khí nitơ hoặc không khí thông thường, tùy theo sở thích của người lái xe. Trong điều kiện hoạt động bình thường, hiệu quả không khác nhiều.
Chi phí bơm lốp bằng nitơ đắt gấp 2-3 lần so với bơm lốp bằng không khí thông thường. Hiện nay, các chủ xe thu phí 20.000-30.000 đồng một lần bơm để bơm nitơ vào lốp. Đồng thời, nếu sử dụng máy nén khí thông thường, chủ xe sẽ chỉ mất 5.000-10.000 đồng/viên.
Nó đã có từ lâu ở Việt Nam nhưng không phải cửa hàng lốp xe nào cũng có máy bơm nitơ. Chủ sở hữu muốn bơm nitơ có thể phải di chuyển một quãng đường dài đến trung tâm được trang bị máy chuyên dụng để giải quyết vấn đề. Đây cũng là hai lý do chính khiến nhiều người sử dụng ô tô tại Việt Nam lựa chọn bơm lốp. Tuy nhiên, một số người dùng cẩn thận và yêu thích ô tô vẫn sử dụng khí nitơ để bơm lốp.
Kamudi Việt Nam
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Toyota Land Cruiser Prado 2018
- Toyota Land Cruiser Prado 2018
- Chủ xe HYUNDAI I30_1 hiếm khi đi BÁN_KIỂM TRA BỘ LƯU TRỮ chính hãng
- Chủ xe HYUNDAI I30_1 hiếm khi đi BÁN_KIỂM TRA BỘ LƯU TRỮ chính hãng
- Mẫu xe Mazda CX8 2023
- Mẫu xe Mazda CX8 2023
- Eco Sport Titan 1.5L 2020
- Eco Sport Titan 1.5L 2020
- Mazda 3 1.5AT 2016 Biển Tỉnh
- Mazda 3 1.5AT 2016 Biển Tỉnh
- Toyota Corolla Cross HEV 1.8 2021
- Toyota Corolla Cross HEV 1.8 2021