Cập nhật 2024: Bí quyết xử lí xe bị sa lầy hiệu quả

Thật khó chịu khi xe của bạn bị mắc kẹt trong bùn và cát hàng giờ đồng hồ và bạn đang tuyệt vọng chờ xe cấp cứu đến. Đây là cách chiếc xe có thể thoát khỏi rắc rối một cách hoàn toàn và nhanh chóng.

  • Đánh giá chi tiết xe Toyota Hilux: Giá bán, nội ngoại thất, thông số kỹ thuật, hình ảnh, cập nhật 2023
  • Ford Ranger lắp ráp trong nước: Chất lượng ổn định, giá ‘mềm’ hơn
  • Nissan Navara 2021 mẫu mới đổ bộ thị trường Việt Nam

Ngay cả khi xe được trang bị công nghệ tiên tiến để giảm thiểu tình trạng sa lầy thì vẫn có khả năng bị sa lầy ở những bãi lầy thông thường nếu người lái xử lý không đúng cách hoặc thiếu kinh nghiệm. Không phải lúc nào việc gọi xe cấp cứu để kéo xe lên cũng không phải lúc nào cũng thuận tiện, nhất là ở những vùng sâu vùng xa. Thực tế, trong nhiều trường hợp, nếu biết cách xử lý, dù buộc phải vượt qua những địa hình lầy lội khắc nghiệt, bạn vẫn có thể kéo xe ra khỏi bùn khá nhanh mà không tốn quá nhiều công sức.

Mẹo Xử Lý Xe Gặp Sự Cố Hiệu Quả

Nguyên tắc chung khi ra khỏi bùn là tăng ma sát cho bánh xe, ví dụ như rơm khô, lót cỏ, lá khô, xích, khung sắt… hoặc dùng lực tự kéo của xe. Hãy cùng tìm hiểu một số cách loại bỏ bùn đất trên ô tô trong khuôn khổ bài viết này nhé.

1. Dùng dụng cụ tháo vít

Dụng cụ tháo vít này có thể được sử dụng cho các mục đích khác ngoài việc tháo các vít trên bánh xe để thay thế bánh xe dự phòng trong trường hợp xảy ra tai nạn. Ống tháo còn đóng vai trò là công cụ hỗ trợ đắc lực cho xe ra khỏi bùn.

Sử dụng dụng cụ tháo vít

Sử dụng ống tháo để giúp xe thoát khỏi bùn. Bằng cách luồn ống vào một ốc vít duy nhất trên vành và cố định ống chắc chắn vào bánh xe, đầu phía trước tạo đòn bẩy để nâng xe ra khỏi bùn. Khi xe di chuyển, các ống được neo vào đất hoặc cát để giúp xe nâng lên. Thường có một lớp vỏ bảo vệ trên dây kéo, vì vậy bạn cần phải tháo lớp này ra trước khi có thể lắp các ống vào vít của bánh xe.

2. Thử kéo mình ra khỏi bùn

Tời được sử dụng trong trường hợp xe bị sa lầy nghiêm trọng. Thay vì phải đợi xe đến ứng cứu, chủ xe có thể dùng tời để kéo xe lên. Nhưng hãy cẩn thận khi chọn vị trí cầm tời vì không phải bộ phận nào của xe cũng có thể chịu được trọng lượng của xe. Theo quy tắc 30%, hầu hết các bộ phận của ô tô chỉ có thể chịu được 30% trọng lượng của ô tô. Khi tời được lắp đặt ở vị trí không hợp lý, trong quá trình kéo tời có thể bị gãy phần gắn tời, sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của xe và người lái.

cố gắng thoát ra khỏi bùn bằng tời

Để an toàn hơn, hãy luôn gắn tời vào khung xe hoặc ít nhất là vào một điểm bu lông chắc chắn. Đầu còn lại của tời được cố định không quá xa xe để đảm bảo lực kéo. Khi cả hai đầu tời đã cố định thì quấn tời, dây tời rút ngắn lực cản để kéo ô tô ra khỏi vũng lầy.

3. Dùng bao cát đưa xe ra khỏi bùn

Việc chuẩn bị nhiều bao cát sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, nếu bạn đang mắc kẹt trong cát và không có vật phẩm nào trong tay thì đây thường là phương pháp nên sử dụng. Lấy một bao cát lớn. Dùng dây cáp buộc một đầu vào bánh xe, đầu còn lại vào bao cát. Hãy nhớ buộc chặt để dây không bị tuột ra khỏi bao cát khi bánh xe di chuyển. Sau đó đặt những bao cát này dưới bánh xe.

Đào một cái hố sâu phía trước ô tô, đặt bao cát vào đó rồi lấp đất lại. Bao cát sẽ trở thành một điểm cố định. Khi đã sẵn sàng, bạn khởi động xe và nhấn ga để xe di chuyển. Lúc này, những sợi dây cáp sẽ quấn quanh bánh xe và kéo ô tô ra khỏi đầm lầy.

4. Nên giảm lượng không khí trong bánh xe

Nếu ô tô chạy trên đường bằng phẳng thì bánh xe phải được bơm căng. Tuy nhiên, nếu bạn đang lái xe ở địa hình gồ ghề, có nguy cơ sa lầy cao thì lốp mềm hơn sẽ tốt hơn. Nếu bạn bị kẹt, hãy thổi hơi ra khỏi lốp. Lốp thấp tạo ra ma sát và bám đường nhiều hơn nên xe di chuyển dễ dàng hơn. Trải nghiệm này không phải ai cũng biết nhưng đây là một trải nghiệm khá tốt để xử lý các điều kiện đầm lầy của ô tô. Điều đó cũng có nghĩa là, nếu bạn đã biết mình sắp lái xe trên một con đường lầy lội, hãy chủ động làm mềm lốp xe của mình. Điều này cũng sẽ giúp xe không bị kẹt.

5. Lắp cột gỗ để kéo xe lên

Điều tốt nhất bạn có thể làm để giữ cho ô tô của mình không bị dính bùn là loại bỏ ma sát trượt của bánh xe. Cách tốt nhất là gắn chướng ngại vật vào bánh xe. Trong trường hợp này, một chiếc cột gỗ gắn vào bánh xe có thể được dùng làm điểm tựa để giúp bánh xe thoát khỏi đầm lầy. Xếp các dải gỗ vào bánh xe dọc theo trục ngang của xe. Cần lựa chọn những dải gỗ có độ cứng tốt, buộc chặt để xe không bị gãy, trượt khi di chuyển. Những chiếc cọc gỗ sẽ giúp xe di chuyển mà không bị trượt trên đường. Tuy nhiên, lưu ý rằng biện pháp này chỉ nên áp dụng nếu xe không bị ngập sâu. Vết lõm sâu có thể làm hỏng các thanh gỗ.

6. Thử nghiệm các kích thước

Một công cụ mà bạn chưa tìm ra cách sử dụng là kích. Thông thường kích được sử dụng để sửa chữa ô tô, hoặc để thay thế bánh xe nếu có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giải phóng chiếc xe của mình bằng kích bánh xe. Một kích sẽ được sử dụng để kích bánh xe lên. Tiếp theo, tạo điểm tựa cho bánh xe bằng cách dùng vật thể hoặc chướng ngại vật bên dưới để tăng thêm ma sát. Tiếp tục lái xe ra khỏi đầm lầy khi bạn đã tạm thời ổn định dưới bánh xe và đảm bảo xe không bị chìm nữa. Sử dụng chuyển động lắc nhẹ nhàng khi lái xe ra khỏi đầm lầy để bùn không bị lún sâu hơn.

7. Bánh xe sử dụng lồng thép

Nếu xe thường xuyên di chuyển trong điều kiện giao thông bất lợi, chủ xe nên trang bị cho mình một chiếc lồng thép hình bán nguyệt, có kích thước phù hợp với chiều rộng của bánh xe. Khung có thể được hàn tại thanh. Xe đang chạy trên đường đất nên hãy căng lốp xuống

Khi xe đi vào tình trạng lầy lội, hãy tháo vỏ bánh xe và lắp các chốt kim loại để cố định khung lốp. Khi lốp đã vào khung, chỉ cần nhấn ga là xe nhẹ nhàng bò ra khỏi bùn. Nếu đường quá lầy lội, hãy để nguyên xác và di chuyển đến bề mặt tốt hơn. Nếu mặt đường không quá lầy lội thì nên tháo khung sắt để không ảnh hưởng đến bánh xe. Sử dụng lồng thép làm tăng độ ma sát và độ bám của bánh xe khi xe bị kẹt. Nhờ đó, bánh xe có thể dễ dàng thoát ra khỏi bùn.

8. Quấn dây quanh bánh

Thường ở những vùng xa, đường xấu, mỗi khi trời mưa người ta lại quấn dây xích quanh bánh xe. Điều này sẽ giúp bánh xe tăng ma sát với mặt đường, không bị trơn trượt và chống bùn lầy. Hiện nay, xích đặc biệt được sản xuất dành riêng cho những phương tiện thường xuyên di chuyển trong điều kiện lầy lội. Dây xích có thiết kế giống như dây cáp và có các điểm gắn vào bánh xe. Nên quấn dây xích khi bắt đầu đi vào đường đất. Đeo găng tay khi quấn dây xích để tránh làm đau tay.

9. Dùng phanh để thoát ra khỏi bùn

Ít người biết rằng sử dụng phanh cũng là một trong những giải pháp thông minh để đưa xe của bạn ra khỏi bùn. Khi xe mới ra xa bùn, người lái xe nên đạp phanh từ từ, về số thấp và kéo ga để giúp xe thoát ra khỏi bùn. Một nguyên tắc nhỏ để tránh xe tải khi đang lái xe là đạp nhẹ bàn đạp phanh. Khi lái xe trên đường lầy lội, chú ý lái xe về số thấp, giữ máy mạnh, giảm tốc độ và phanh từ từ. Việc phanh gấp khi xe đang chạy tốc độ cao trong đầm lầy có thể khiến xe mất lái.

10. Dùng xẻng

Khi bị kẹt cát, người lái xe có thể sử dụng xẻng được thiết kế đặc biệt gắn vào hai bánh sau của xe. Hai cái xẻng giống như hai mái chèo. Khi xe di chuyển, các lưỡi xẻng nghiêng xuống và tạo ra lực đẩy giống như mái chèo đẩy xe về phía trước. Ngoài ra, hãy sử dụng xẻng thông thường để đào hết chất nhờn xung quanh bánh xe. Lớp đế cứng hơn sẽ tạo độ bám tốt cho xe. Hồi đó bạn chỉ cần lên xe, về số thấp, đạp chân ga là xe có thể thoát ra khỏi đầm lầy ngay lập tức.

Ngoài những phương pháp trên, nếu xe gặp sự cố nghiêm trọng, có khi gần như toàn bộ bánh xe bị chìm, việc tự mình cứu xe trở nên vô vọng. Các chủ xe thường chấp nhận chờ đội cứu hộ đến giải cứu xe. Tuy nhiên, chỉ cần hai cây gậy lớn, xe của bạn sẽ có thể tự kéo mình ra khỏi bùn. Chuẩn bị hai thanh gỗ lớn, đảm bảo chúng đủ cứng và chắc chắn để chịu được trọng lượng của xe. Buộc một thanh gỗ dọc theo đường kính của bánh sau, dài hơn bánh xe để khi di chuyển nó chìm sâu xuống bùn. Một thanh khác sẽ được đặt ngay phía trước bánh sau.

Khởi động xe, nhấn bàn đạp ga và để gậy làm việc của chúng. Ô tô di chuyển về phía trước có một cọc gỗ ở bánh xe làm đòn bẩy và một cọc gỗ khác làm điểm tựa. Nếu vũng lầy lớn, tiếp tục di chuyển thanh gỗ phía dưới phía trước bánh sau và nhấn ga, hành động sẽ lặp lại. Làm điều này cho đến khi xe ra khỏi đầm lầy.

Tôi chúc bạn một cuộc hành trình an toàn! ! !

Kamudi Việt Nam Là website cung cấp thông tin và sàn giao dịch ô tô đáng tin cậy hàng đầu Việt Nam!

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • Teramont – Nhập Mỹ – Siêu Đặc Biệt
  • Teramont – Nhập Mỹ – Siêu Đặc Biệt
2 tỷ 179 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
2 tỷ 179 triệu đồng
  • Kia Sorento 2.2 CRDi HS SUV (AWD) 2.2 2017
  • Kia Sorento 2.2 CRDi HS SUV (AWD) 2.2 2017
610 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
610 triệu won
  • Huyndai Accent 2020
  • Huyndai Accent 2020
480 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
480 triệu won
  • Mercedes_GLC300_4MATIC Sx 2019 Odo 22.222 dặm (Siêu Lướt)
  • Mercedes_GLC300_4MATIC Sx 2019 Odo 22.222 dặm…
1 tỷ 458 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỷ 458 triệu đồng
  • Mazda 2 sedan 2019 odo đỏ sang trọng 17.000 đồng
  • Mazda 2 sedan 2019 odo đỏ sang trọng 17.000 đồng
420 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
420 triệu won
  • Mercedes_GLC200 4MATIC Edition (V1) Model 2022 Odo 6.000 Miles (Siêu Siêu Lướt)
  • Mercedes_GLC200 Phiên bản 4MATIC (V1) Mẫu 2022 Audi…
1 tỷ 698 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỷ 698 triệu đồng
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn:kinh nghiệm lái xe địa hình kinh nghiệm lái xe địa hình

Related Posts