Nước mưa sẽ làm tan chảy dầu mỡ, bụi bẩn trên mặt đường, làm mặt đường trơn trượt, giảm độ bám của lốp xe trên mặt đường, gián tiếp gây ra tai nạn giao thông. Dưới đây là một số mẹo để điều khiển xe trượt tuyết của bạn trên bề mặt trơn trượt.
- Làm thế nào để hạn chế nguy hiểm khi lái xe trong điều kiện trời mưa bão?
- Xử lý xe mất lái, trượt bánh khi trời mưa
- Biết cách giữ vững tay lái khi lái xe trên đường trơn trượt
giảm tốc chủ động
Khi ô tô chạy trên đường ướt, ma sát giữa lốp ô tô và mặt đường giảm đi do lớp bùn và dầu trên mặt đường khiến lốp ô tô không tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nhiều hơn. Do đó, thói quen lái xe trước đây trên đường khô sẽ phải thích nghi với bề mặt mới. Nếu lái xe nhanh trên đường trơn trượt, nhiều nước, nước sẽ bám vào các rãnh lốp, khiến lốp không thể tiếp xúc hoàn toàn với mặt đường.
Để đảm bảo an toàn, người lái xe nên giảm tốc độ ngay khi đi vào đường trơn trượt hoặc khi trời vừa mưa. Điều này làm giảm quán tính của xe khi phải dừng hoặc phanh đột ngột, đồng thời tăng diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường, từ đó tăng độ bám đường.
Cách giảm tốc độ: Giảm tốc độ cho đến khi bánh xe tiếp xúc hoàn toàn với mặt đường. Nếu bạn đang chạy nhanh hơn 50 km/h, bạn nên giảm tốc độ từ 8 đến 10 km/h so với tốc độ trước đó. Khi tốc độ xe từ 50 km/h trở xuống, người lái xe thường không cần giảm tốc độ. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào tình trạng của lốp xe. Bởi lốp xe chính là yếu tố chính duy trì độ bám đường của xe. Nếu lốp bị mòn nghiêm trọng, chẳng hạn như gai lốp bị mòn hoàn toàn, hãy giảm tốc độ xuống 30 km/h hoặc 40 km/h. Tránh lái xe qua những vũng nước trên đường hoặc khu vực ngập nước. Cố gắng giữ vô lăng ở giữa đường vì nước có xu hướng chảy sang hai bên.
Cẩn thận khi sử dụng phanh
Nếu xe của bạn bị mất độ bám đường do điều kiện trơn trượt, tốt nhất bạn không nên phanh gấp hoặc rẽ gấp. Làm như vậy sẽ khiến xe bị văng do quán tính chuyển động, rất nguy hiểm cho bản thân người lái và những người xung quanh. Khi đi vào đường trơn trượt, tất cả những gì bạn cần làm là duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước hơn trong điều kiện thời tiết bình thường và giảm tốc độ. Đối với xe có hệ thống ABS (chống bó cứng phanh), khi xe bắt đầu trượt, người lái chỉ cần đạp phanh, giữ và quay đầu. Hệ thống máy tính ABS sẽ tự động tạo ra hàng loạt tiếng click nhả phanh để bạn có thể phanh và giữ lái để đưa xe ra khỏi đường trượt.
ABS thực chất là một hệ thống sử dụng các cảm biến điện tử để phát hiện xem một hoặc nhiều bánh xe có bị bó cứng trong quá trình phanh xe hay không. Hệ thống giám sát tốc độ của bánh xe trong quá trình phanh. Khi một hoặc nhiều lốp bị bó cứng, hệ thống sẽ điều chỉnh áp suất phanh tới từng bánh xe, loại bỏ khả năng lốp bị quay – duy trì khả năng kiểm soát xe.
Thông thường, hệ thống máy tính trên xe được trang bị ABS sẽ thay đổi áp suất phanh khoảng 30 lần mỗi giây, từ áp suất tối đa lên các bánh xe đến áp suất bằng 0.
Nếu xe không có hệ thống ABS, bạn nên bình tĩnh, đạp và nhả phanh nhiều lần như sau: đầu tiên đạp phanh cho đến khi xe giảm tốc độ hoàn toàn, sau đó nhả ngay bàn đạp phanh và lặp lại các bước trên. Hoàn thành đều hai bước trên cho đến khi xe dừng lại an toàn. Nếu phải lái xe trên đường ngập nước hoặc trơn trượt, bạn nên lưu ý rằng việc đi vào vùng nước đọng sẽ khiến má phanh bị ướt và giảm ma sát với lốp xe. Lúc này, hãy lau khô bề mặt tiếp xúc của má phanh và đạp phanh nhẹ nhàng cho đến khi bạn cảm thấy phanh trở lại trạng thái bình thường trước đó.
đừng lái xe bạo lực
Khi lái xe trên đường trơn trượt và xe mất lái, bạn cần giữ bình tĩnh, giữ chặt tay lái, nhả chân ga và đạp phanh cho đến khi xe dừng hẳn. Nếu mất kiểm soát, phản ứng tự nhiên của nhiều người là tiếp tục đổi hướng. Điều này chẳng đem lại kết quả gì và đôi khi còn khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Lúc này, bạn cần bình tĩnh giữ vô lăng, nhả chân ga và đạp phanh cho đến khi xe dừng lại an toàn.
Chú ý khi vào cua – bánh trước và bánh sau tay cầm trượt
Khi rẽ (rẽ) gấp trên đường trơn trượt, bánh sau dễ bị trượt và tông vào lan can hoặc xe ở làn đường liền kề. Để tránh điều này, người lái xe không nên rẽ gấp khi rẽ ngoặt. Khi đến gần khúc cua, bạn nên cố gắng cho xe di chuyển sang làn đường ngược chiều, lúc này bán kính khúc cua sẽ giảm đi nên bạn sẽ không bị quá tốc độ khi rẽ. Xe bị quay bánh trước (understeer) hoặc bánh sau (oversteer) khi vào cua là tình huống nguy hiểm. Nếu bạn đang lái xe trên bề mặt trơn trượt, đừng tăng tốc quá nhanh. Duy trì tốc độ ổn định sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ trượt bánh một cách lâu dài.
Cẩn thận không nhả chân ga hoặc chân phanh quá nhanh nếu bánh xe bị trượt. Nếu bánh trước bị trượt, hãy nhả chân ga và giảm tốc độ nhưng không đạp phanh. Ở những xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, người lái có thể đạp phanh nhẹ nhàng thay vì dùng hết chân để phanh. Xoay nhẹ vô lăng theo hướng thẳng hoặc gần thẳng sẽ giúp hướng lăn và hướng trượt của lốp gần trùng nhau, từ đó phục hồi độ bám đường của lốp nhanh hơn. Sau khi xe giảm tốc độ và nhận thấy lực kéo thích hợp đã được khôi phục, tài xế rẽ vào góc cua và tiếp tục lái xe.
Khi bánh sau bị trượt, đừng cố chống cự mà hãy xoay tùy theo tình huống. Điều cần làm không phải là nhìn về hướng xe đang rẽ mà là nhìn về hướng bạn muốn đi. Khi đã xác định được hướng muốn đi, hãy đảo lái theo hướng đó để tránh cho xe bị quay vòng. Hiện tượng này tương tự như người đi xe đạp “trôi” qua một khúc cua, đạp ga để lấy lại độ bám cho bánh sau.
Giữ vô lăng khi trượt qua những vũng nước lớn
Bắt đầu bằng cách đi chậm lại và đi chậm qua vũng nước. Nếu không, bạn nên biết trước điều gì đang chờ đợi mình, đặc biệt nếu chỉ một bánh của xe va vào vũng nước và bạn cảm thấy vô lăng không còn tuân theo điều khiển thì bạn nên bám chặt. vô lăng và đừng cố lái xe.
Khi hai bánh trước lao qua vũng nước sâu, người lái có cảm giác xe bị giật về phía sau. Khi điều này xảy ra, đừng hoảng sợ mà hãy giữ chặt vô lăng. Khi xe bị mắc kẹt trong vũng nước, bạn không nên phanh gấp, tăng tốc hoặc giật vô lăng. Tất cả đều chẳng có ý nghĩa gì khi bánh xe hầu như không tiếp xúc với mặt đường. Hãy coi tình huống này là một tình huống bất lợi, nhưng không quá khủng khiếp, vì chiếc xe sẽ rời khỏi vũng nước theo đúng hướng khi nó đi vào. Tất cả các hoạt động xử lý khác có thể dẫn đến những hậu quả hoàn toàn không thể đoán trước.
dừng lại nếu cần thiết
Nếu mặt đường quá trơn, trời đang mưa to hoặc ướt trơn trượt có chất trơn rải rác trên đó thì cách tốt nhất là cho xe dừng hẳn. Nên chọn khu vực có thể nghỉ ngơi hoặc khu vực an toàn để dừng chân. Khi đỗ xe bên đường, hãy bật đèn pha và bật đèn báo nguy hiểm để cảnh báo các phương tiện khác trên đường.
*Một số lưu ý khác
Ngoài ra, khi lái xe trên đường ướt, trơn trượt hay những ngày mưa, bạn nên bật điều hòa và chọn chế độ hút không khí bên ngoài để giảm hiện tượng ngưng tụ hơi nước trong xe và làm mờ kính xe. Tầm nhìn của người lái xe thường bị hạn chế khi trời mưa nên kính chắn gió phía trước và gương chiếu hậu là những khu vực cần được vệ sinh. Đối với kính chắn gió, không chỉ bề mặt bên ngoài mà cả bề mặt bên trong cũng phải sạch và không đọng hơi nước. Vì vậy, hãy kiểm tra và thay cần gạt nước thường xuyên để đảm bảo tầm nhìn khi trời mưa.
Ngoài ra, người lái xe nên cẩn thận trong thời tiết mưa ngắn hạn. Cần nhớ rằng những cơn mưa ngắn bất chợt còn nguy hiểm hơn những cơn mưa lớn kéo dài. Vì nước mưa không chảy ngay mà tạo ra những túi khí nhỏ trên đường. Bây giờ hãy thử tưởng tượng khi rẽ hoặc phanh ở tốc độ cao, bánh xe tiếp tục nổ bong bóng – hậu quả sẽ tương tự: xe có thể bị chệch hướng hoặc mất lái…
Trong trường hợp này, lời khuyên duy nhất là tăng tầm nhìn khi những giọt mưa đầu tiên đã giảm tốc độ và tránh dừng đột ngột. Khi trời mưa to, phải bật pha tắt để người lái xe khác dễ nhìn thấy xe của bạn hơn. Khi trời mưa hoặc vừa tạnh mà mặt đường chưa khô, xe sẽ tạo ra “màn nước”, khiến các xe cùng chiều hoặc ngược chiều liên tục tạt nước, bùn vào xe bạn, để khi đến gần xe khác. , bạn cần bật cần gạt nước ở mức mạnh nhất. Nếu không, kính trước sẽ dễ bị đọng sương khiến bạn bị mất thị lực trong 1-2 giây quan trọng nhất…
Khi lái xe liên tục trên một đoạn đường, người lái xe cần nhớ những điểm nào dễ bị trượt để có thể xử lý phù hợp. Đồng thời, cố gắng bám theo vết lốp của xe phía trước, vì tại thời điểm lốp xe tách khỏi mặt đường, bùn đất đã bị lốp xe phía trước cuốn đi, từ đó tăng độ bám đường cho xe. đường và làm cho đường tốt hơn.
Hạn chế tối đa việc tiếp cận những con đường ngập nước. Khi không còn lựa chọn nào khác, chỉ được phép lái xe qua đường ngập khi nước ngập bánh xe không quá 25 cm, tốc độ xe không vượt quá 10 km/h nếu không động cơ, hệ thống, hệ thống điện và hộp số sẽ bị hư hỏng. . bị hư hại. có thể bị hư hỏng.
Kiểm tra lốp xe thường xuyên
Lốp xe là bộ phận cực kỳ quan trọng giúp duy trì sự cân bằng của xe và ảnh hưởng rất lớn đến việc lái xe an toàn trên đường. Một bộ lốp tốt với độ căng tiêu chuẩn sẽ giúp người lái xử lý tốt trong mọi điều kiện. Lốp có gai lốp tốt, áp suất vừa đủ, không bị mòn có thể tăng độ bám cho xe, đặc biệt khi lái xe trên đường mưa, đường ướt.
Do lốp kém nên xe có thể bị trượt, mất lái khi di chuyển trên đường trơn trượt. Nguyên nhân là do trên lốp có một lớp nước mỏng làm giảm sự tiếp xúc giữa lốp và mặt đường, làm giảm ma sát trên mặt đường. Đồng thời, ma sát giữa má phanh và lốp xe cũng giảm đi. Xe có thể trượt trên đường trơn trượt ở bất kỳ tốc độ nào, kể cả tốc độ 50 km/h.
Bạn nên kiểm tra áp suất lốp và tình trạng lốp thường xuyên. Lốp non hoặc mòn làm tăng khả năng bị trượt nước, khiến xe bị trượt và mất lái. Ngoài tình trạng của lốp, chủng loại và chất lượng của lốp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng thoát nước và tăng độ bám đường. Nếu lốp xe của bạn không có đủ độ sâu gai lốp và gai lốp để thoát nước khỏi bề mặt lốp thì rất khó để ngăn ngừa hiện tượng trượt nước, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng trượt nước và mất kiểm soát, đặc biệt là khi chuyển hướng đột ngột.
Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào độ cao của từng loại phương tiện, đặc biệt chú ý đến việc các phương tiện di chuyển cùng chiều và ngược chiều sẽ tạo ra sóng và có khả năng nước dâng cao, tràn vào trong nước. Lọc gió động cơ đi qua ống nạp, đi vào van và đi vào động cơ gây ra áp suất thủy tĩnh làm cong trục khuỷu, trường hợp nghiêm trọng hơn có thể bị gãy trục khuỷu và có thể gây hư hỏng động cơ. động cơ.
Mùa mưa sắp bước vào, chúc mọi người chuẩn bị tốt và có một chuyến đi an toàn nhé! ! !
Kamudi Việt Nam Là website cung cấp thông tin và mua bán ô tô hàng đầu Việt Nam đáng tin cậy nhất!
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Toyota Veloz 2022 số tự động màu bạc
- Toyota Veloz 2022 số tự động màu bạc
- BMW 3 Series 320I GT – 2017
- BMW 3 Series 320I GT – 2017
- Hyundai Tucson 2018 (FL-Tháng 11) 1.6 Turbo SUV (FWD) 1.6
- Hyundai Tucson 2018 (FL-Tháng 11) 1.6 Turbo SUV…
- Toyota Camry 3.5 Q 2007 Xe Đẹp Không 1 Lỗi Bảo Hành 1 Năm
- Toyota Camry 3.5 Q 2007 Xe tốt, không lỗi lầm BH 1…
- Mercedes-Benz E250 2018 (Florida – Tháng 8) 2.0 Avantgarde Sedan (Dẫn động cầu sau)
- Mercedes-Benz E250 2018 (Tháng 8, FL) 2.0 Avantga…
- 2019 Toyota Innova 2.0 E MPV (RWD) 2.0
- 2019 Toyota Innova 2.0 E MPV (RWD) 2.0