“Chiếc xe” của bạn có bị giật, rung khi tăng tốc không? Nhiều người cho rằng răng bị sâu là do lốp xe gây ra, tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến hiện tượng này xảy ra và không phải ai cũng nhận thức được.
- Cần biết vạch kẻ đường để tránh bị phạt oan
- Một Số Cột Mốc Bạn Cần Biết Khi Học Bằng Lái Xe B2
- Hệ thống chiếu sáng ô tô và hướng dẫn cho người mới bắt đầu
1. Cầu sau và khớp chữ U
Khi bạn bị giật, lắc thì có thể trục sau hoặc khớp vạn năng có vấn đề, hoặc tệ hơn là cả hai. Giải pháp là tháo trục truyền động ra và cảm nhận sự cố. Nếu trục bị phồng cũng có thể khiến xe bị rung.
Để khắc phục sự cố, bạn phải đưa xe đến trung tâm bảo hành để được chẩn đoán. Nếu ngoại thất bị rỉ sét cũng có thể khiến xe bị rung lắc.
2. Động cơ xe có vấn đề
Có lẽ phần lớn hiện tượng giật, rung của động cơ đều xuất phát từ khoang máy. Nguyên nhân là do động cơ không nhận đủ xăng, nhiên liệu hoặc tia lửa điện để xe vận hành êm ái. Bạn có thể chẩn đoán “căn bệnh” này bằng các triệu chứng gợi ý hiện tượng rung lắc liên quan đến động cơ, chẳng hạn như:
– Rung hoặc giật khi tăng tốc.
– Độ rung của từng nhịp cho cảm giác như đang đi trên gờ giảm tốc.
– Xe khởi động và chạy tốt nhưng sau đó bị rung lắc.
Những dấu hiệu trên đều là dấu hiệu cho thấy chủ xe cần thay bugi. Nếu bugi vẫn hoạt động thì vấn đề có thể nằm ở bugi.
LƯU Ý: Theo kinh nghiệm sửa chữa ô tô, bộ lọc nhiên liệu hoặc không khí bẩn cũng có thể khiến động cơ không lấy được nhiên liệu và oxy. Vì vậy, chủ xe nên thường xuyên đưa xe của mình vào phòng vệ sinh để bảo dưỡng và vệ sinh sạch sẽ 2 bộ phận này.
3. Lốp xe
Hư hỏng lốp là nguyên nhân chính khiến ô tô bị rung khi tăng tốc nhưng cũng là vấn đề dễ khắc phục nhất. Đầu tiên, bạn nên kiểm tra xem lốp xe đã được lắp đúng chưa. Lốp xe bị lỏng không chỉ gây rung lắc mà còn có thể dẫn đến tai nạn giao thông.
Lốp không cân bằng cũng có thể gây rung lắc. Lốp mất cân bằng hoặc lệch do lốp mòn hoặc lắp không đúng cách có thể khiến xe bị trôi sang một bên. Lốp không ổn định cũng có thể ảnh hưởng đến người khác theo thời gian. Vì vậy, khi phát hiện lốp có vấn đề cần được sửa chữa ngay.
4. Ổ trục trung tâm
Nếu lốp xe của bạn không có vấn đề gì thì bộ phận tiếp theo bạn nên kiểm tra là vòng bi bánh xe. Vòng bi bánh xe bị lỏng hoặc hư hỏng có thể khiến xe rung lắc dữ dội ở tốc độ cao. Mặc dù khó có khả năng bộ phận này sẽ bị mòn quá mức theo thời gian nhưng điều đó không phải là không thể và cần được kiểm tra thường xuyên.
Ngoài ra, nguyên nhân khiến bánh xe bị chao đảo thường liên quan đến rôto hoặc khớp cầu. Nếu các khớp này bị mòn có thể khiến xe rung lắc nhiều hơn. Khi lái xe ở tốc độ cao, chúng chuyển thành rung động.
LƯU Ý: Nếu cảm thấy vô lăng rung mạnh thì vấn đề có thể đến từ nhiều bộ phận – thanh chống, vòng bi, bộ giảm chấn, thanh giằng và khớp bi.
5. Uốn trục
Khi trục xe bị uốn cong, nó cũng có thể gây rung lắc dữ dội. Trên thực tế, trục sau dễ bị cong khi va chạm. Khi trục xe bị uốn cong, ngay cả những rung động nhỏ cũng có thể khiến xe chao đảo. Điều đáng ngạc nhiên là ngay cả một tấm chắn bùn hoặc một va chạm nhỏ trên đường cũng có thể khiến trục xe bị xoắn.
6. Bị kẹt phanh
Điều này tuy hiếm gặp nhưng cũng có thể khiến xe bị giật. Hệ thống phanh bị kẹt bắt đầu rung ở tốc độ 65 km/h và độ rung trở nên nghiêm trọng hơn khi tăng tốc. Độ rung xảy ra khi xe tăng tốc và thường kèm theo mùi khét.
Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Mercedes-Benz GLC 200 2022
- Mercedes-Benz GLC 200 2022
- Hyundai Santafe 2.0 MLX máy dầu nhập khẩu Hàn Quốc
- Hyundai Santafe 2.0 MLX máy dầu nhập khẩu Hàn Quốc
- BMW 3 Series 325I – 2008
- BMW 3 Series 325I – 2008
- Volkswagen Touareg Deluxe Edition – Thần Đường Phố
- Volkswagen Touareg Deluxe Edition – Thần Đường Phố
- Hyundai Newport H150 Gác lửng 2.6
- Hyundai Newport H150 Gác lửng 2.6
- Santafe Premium Oil 2023 giá niêm yết 1.375.000.000 đồng giảm tiền mặt 50 triệu đồng
- Dầu nhớt cao cấp Santafe 2023 giá niêm yết 1.375.000…