Theo thống kê, kể từ năm 1955, túi khí ô tô đã được triển khai hơn 800.000 lần, cứu sống hơn 1.700 người và giảm 11% tỷ lệ thương tích tử vong trong các vụ tai nạn ô tô. Vì vậy, có thể nói túi khí đóng vai trò rất quan trọng trên ô tô, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản và hữu ích nhất về túi khí đến bạn đọc.
- Toyota RAV4 4 phiên bản cũ khó mua nhất
- Mẹo nâng cấp bánh xe và lốp xe để có tuổi thọ cao hơn
- Số VIN và cách tìm số VIN hoặc số khung trên ô tô của bạn
Túi khí là gì?
Đây là thiết bị an toàn trên ô tô. Túi khí là loại túi bằng vải (hoặc chất liệu khác) co giãn, có thể gấp lại và dễ dàng phồng lên khi cần thiết. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, túi khí sẽ bung ra ngay lập tức, giúp bảo vệ các bộ phận quan trọng của cơ thể hành khách và người lái.
Tại sao ô tô có túi khí khi có dây an toàn?
Trên thực tế, khi va chạm với xe khác hoặc tông vào vật cố định, xe sẽ dừng lại nhanh chóng nhưng không phải ngay lập tức. Ví dụ, khi phần đầu xe va vào một rào chắn cố định hoặc phần sau của một phương tiện đang đứng yên đang chạy với tốc độ 50 km/h thì phương tiện đó chỉ dừng lại hoàn toàn sau khoảng cách khoảng 0,1 giây. Khi va chạm, phần đầu ô tô dừng lại đột ngột nhưng phần còn lại của ô tô tiếp tục chuyển động với vận tốc 50 km/h do lực quán tính, trong đó có khoang cabin.
Trong quá trình va chạm, cabin bắt đầu giảm tốc độ nhưng những người ngồi trong xe vẫn tiếp tục di chuyển về phía trước với tốc độ ban đầu bên trong xe. Vì vậy, việc lái xe với tốc độ 50 km/h mà không có thiết bị bảo hộ có thể khiến người ngồi trong xe va chạm với các đồ vật trên xe (kính trước, bảng quảng cáo… có thể nói, tốc độ này chính là tốc độ tương đương với việc rơi từ trên xe xuống). ) Trong trường hợp này, nếu người lái và hành khách đều thắt dây an toàn thì họ đang di chuyển với tốc độ giảm dần, đồng nghĩa với việc ít tác động lên cơ thể hơn.
Nhưng đối với những va chạm mạnh (trên 20 km/h), dây an toàn không thể đảm bảo bảo vệ và chống va đập 100%. Với lực rất nhỏ, hành khách vẫn có thể va vào các đồ vật trên xe. Cũng từ đó mà túi khí ra đời, kết hợp với dây đai an toàn để tăng khả năng bảo vệ mặt, đầu hay các đồ vật trên xe khi va chạm, đồng thời hấp thụ tác động của một số người lái và hành khách. .
Cấu tạo và hoạt động của hệ thống túi khí
Để có thể nhận biết mức độ nguy hiểm của một tình huống lái xe nhất định, hệ thống túi khí ô tô bao gồm các cảm biến như va chạm, gia tốc, tốc độ, áp suất phanh… Trong trường hợp này, khi bộ điều khiển nhận thấy thông số vượt quá giá trị quy định (giá trị cảm biến phát hiện va chạm, lực đạp phanh và gia tốc phanh lớn, v.v.), cầu chì trong quạt gió sẽ bốc cháy, bộ phận đánh lửa sẽ bốc cháy và tạo ra các hạt và túi khí sẽ chứa đầy không khí. Toàn bộ quá trình chỉ mất khoảng 50 mili giây – nhanh hơn một cái chớp mắt.
Ngoài ra, một sự thật thú vị mà ít người biết là khi túi khí được bung ra hoàn toàn, túi khí sẽ ngay lập tức giải phóng không khí trước khi va chạm với hành khách (thông qua lỗ thoát hơi phía sau) để hấp thụ lực va chạm. Nếu không có quy trình này, việc đập người ngồi trong túi khí phồng lên sẽ giống như đâm trực tiếp vào tường, có khả năng gây thương tích nghiêm trọng hơn nhiều.
Thể tích trung bình của túi khí người lái khoảng 55 lít. Về phần túi khí hành khách, nó lớn hơn rất nhiều, chứa được 120 lít không khí khi bung ra.
Hơn nữa, không phải tất cả các túi khí đều được triển khai trong trường hợp va chạm và chỉ trong một số tình huống nhất định, các loại túi khí tương ứng mới được kích hoạt. Để đảm bảo an toàn cho người ngồi, mỗi loại túi khí được đặt ở một vị trí khác nhau nhưng theo tiêu chuẩn vận hành riêng. Ví dụ, túi khí rèm chỉ triển khai khi phát hiện có tác động mạnh từ bên hông xe, trong khi túi khí phía trước được thiết kế để triển khai trong trường hợp xảy ra va chạm ở tốc độ trên 20 km/h.
Túi khí là thiết bị sử dụng một lần nên sau khi túi khí được bung ra, người lái xe nên cho xe đến vị trí quy định, gara để thay một bộ túi khí khác và sửa chữa những hư hỏng sau va chạm với xe.
Lời khuyên an toàn để bảo vệ túi khí tối đa
Lưu ý là phải thắt dây an toàn khi đi trên ô tô, vì túi khí chỉ có tác dụng hỗ trợ thêm cho dây an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế, đây thường là nhược điểm của nhiều người Việt, và nhiều người cho rằng chỉ có người ngồi ghế trước mới nên thắt dây an toàn. Tuy nhiên, có nguy cơ tử vong ở bất kỳ vị trí nào trong xe khi xảy ra va chạm nếu không thắt dây an toàn.
Ngoài ra, người lái và hành khách ngồi ở hàng ghế trước cũng nên cố gắng điều chỉnh ghế ngồi, đặc biệt là những người có vóc dáng thấp. Giữ khoảng cách 25 cm (10 inch) giữa vô lăng và xương ức để đảm bảo an toàn tối đa khi túi khí bung ra.
Còn đối với trẻ em, trẻ em dưới 12 tuổi nên ngồi ở ghế sau và thắt dây an toàn khi lái xe. Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi cũng cần được trang bị một chiếc ghế đặc biệt phù hợp với kích cỡ của chúng trên xe và chúng cũng phải thắt dây an toàn.
Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- 2020 Honda CR-V (FL-Tháng 11) 1.5 TC-P VTEC SUV (4WD) 1.5
- Honda CR-V 2020 (FL, tháng 11) SUV 1.5 TC-P VTEC…
- Mercedes_GLC200 Model_2021 (xe mới cứng)
- Mercedes_GLC200 Model_2021 (xe mới chất lượng…
- Liên doanh Toyota Innova
- Liên doanh Toyota Innova
- Toyota Vios 1.5E MT hỗ trợ trả trước 100% thuế
- Toyota Vios 1.5E MT hỗ trợ trả trước 100% thuế
- Hyundai i10 2017 Số sàn đầy đủ
- Hyundai i10 2017 Số sàn đầy đủ
- Mazda CX-5 2022 Premium Odo 21.000 Miles (Da Hermes)
- Mazda CX-5 2022 Premium Odo 21.000 km (…