Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe hạng B luôn chiếm vị trí quan trọng, đóng góp doanh thu lớn cho ngành ô tô Việt Nam. Honda City sẽ luôn được nhớ đến nhờ thiết kế đột phá, khả năng vận hành và trang bị an toàn. Ở thế hệ mới nhất, Honda City tiếp tục khám phá diện mạo mới cho RS Sport.
- Ký hiệu SAE trên các sản phẩm dầu nhớt có ý nghĩa gì và quan trọng như thế nào?
- Bạn có biết: Yếu tố nào quyết định tuổi thọ dầu động cơ?
- Dầu động cơ 10W-40 và 5W-30 – Sự lựa chọn hoàn hảo của bạn?
Honda City hướng tới người dùng thực tế và khách hàng cá nhân, lựa chọn sự khác biệt cho mình từ chuỗi phiên bản. Ngoại trừ thế hệ đầu tiên, tất cả các phiên bản tiếp theo của Honda City đều không có phiên bản số sàn. Việc Honda gần như từ chối mua xe thương mại, vận hành taxi hay cho thuê xe… chính là điều đã khiến hãng xe Nhật Bản gần như bị loại khỏi cuộc đua giành chiếc xe bán chạy nhất phân khúc.
Bằng chứng là Honda Civic 2020 chỉ bán được 5.589 chiếc, thấp hơn nhiều so với con số hơn 20.000 chiếc của Hyundai Accent và hơn 30.000 chiếc của Toyota Vios. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn là một trong hai mẫu xe chủ lực của Honda Việt Nam.
Cuối năm 2020, Honda ra mắt City thế hệ mới với những nâng cấp vượt trội từ thiết kế đến trang bị tiện nghi tới khách hàng Việt. Không chỉ vậy, Honda City còn được bổ sung thêm phiên bản RS cao cấp nhưng giá vẫn giữ nguyên ở mức 599 triệu đồng so với phiên bản L của người tiền nhiệm. Vậy những nâng cấp nào đáng giá cho Honda City RS?
Honda Civic mới trông cao cấp hơn
Cảm hứng thiết kế của Honda City đến từ mẫu xe tiền nhiệm Honda Accord thế hệ thứ 10 nên không khó hiểu từ vẻ bề ngoài rằng Honda City thế hệ mới có ngoại hình rất giống với các phiên bản tiền nhiệm. Vì vậy, giới truyền thông còn gọi thế hệ mới của City là “Little Accord”.
Kích thước tổng thể của Honda City 2021 lần lượt là 4.553 x 1.748 x 1.467 (mm) dài x rộng x cao. So với thế hệ trước, mẫu xe mới dài và rộng hơn nhưng lại có chiều cao thấp hơn, giúp xe trông thể thao hơn.
Tuy nhiên, chiều dài cơ sở của Honda Civic 2021 vẫn giữ nguyên ở mức 2.600mm, giúp xe giữ được nội thất rộng rãi mà vẫn giữ nguyên nội thất của Civic. Mặt khác, Honda đã thiết kế lại góc đặt bánh xe, giảm bán kính quay vòng tối thiểu xuống còn 5 mét, giúp xe nhanh nhẹn hơn trước rất nhiều.
Khi nhìn thẳng từ phía trước, Honda City không khác gì Accord subcompact với ngôn ngữ thiết kế “cánh gió chắc chắn”, bằng chứng là vô lăng sơn đen và đèn pha thanh mảnh hấp dẫn trên phiên bản RS.
Honda City RS Edition được trang bị đèn pha full LED, tích hợp đèn LED chạy ban ngày và đèn báo rẽ LED. Đèn pha cũng có thiết kế mỏng hơn, trong khi đèn LED chạy ban ngày và đèn báo rẽ được chia thành viền trên và dưới. Đây là một thiết kế tuyệt vời, đảm bảo rằng đèn LED định vị ban ngày vẫn sáng ngay cả khi bật đèn xi nhan.
Cản trước của Honda City RS cũng tăng thêm vẻ thể thao với các khe hở ở hai bên và hai rãnh lớn để tăng bẫy cát. Ngoài ra, phiên bản RS còn được trang bị đèn sương mù LED giúp tăng tầm nhìn khi lái xe trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Chuyển sang phần thân xe, Honda City 2021 được thiết kế lại với những đường gân dập nổi kéo dài phía trước và phía sau. Các chi tiết cũng được cân đối dọc theo trục dọc này, tạo cho thân xe vẻ sang trọng của một chiếc xe châu Âu.
Phiên bản RS được trang bị mâm hợp kim 2 tông màu có kích thước 16 inch. Được trang bị bộ lốp có thông số 185/55R16. Hai tay nắm cửa trước được nâng cấp thêm cảm biến mở cửa khá tiện dụng và được sơn cùng màu với thân xe.
Đồng thời, gương chiếu hậu của Honda City RS thế hệ mới vẫn có chức năng chỉnh điện hoàn toàn, gập điện và tích hợp đèn báo rẽ. Vị trí gương chiếu hậu cũng được chuyển về phía sau cột chữ A, mở rộng đáng kể điểm mù hai bên góc phải đầu xe. Ngoài ra, ốp gương chiếu hậu của Honda City RS cũng được sơn màu đen tạo vẻ thể thao.
Đuôi xe Honda City RS cũng thể thao và hiện đại, đặc biệt là cụm đèn hậu LED được thiết kế mới bắt mắt hơn rất nhiều so với thế hệ trước. Đây cũng là trang bị tiêu chuẩn trên 2 phiên bản G và L còn lại.
Cản sau cũng được bảo vệ bởi bộ khuếch tán không khí, tăng thêm vẻ hầm hố cho đuôi xe. Ngoài ra, cánh lướt gió và ăng-ten vây trên Honda City RS thể thao hơn và được sơn màu đen nhằm tăng độ tương phản với các bộ phận còn lại.
Rộng rãi nhưng có điểm yếu
Honda City đã đạt được thành tích cao so với các mẫu xe trước đó và Honda City RS tiếp nối điều đó. Chỗ để chân vẫn khá rộng rãi ở cả hai hàng ghế, tuy nhiên chiều cao bị giảm đi khiến người ngồi trên xe có cảm giác hơi chật chội.
Bảng đồng hồ đã được làm phẳng, màn hình trung tâm được kéo lên trên và các cửa gió được chuyển sang hai bên. Từ vị trí người lái, bảng điều khiển sạch hơn và tầm nhìn rõ ràng hơn, ít chướng ngại vật và phiền nhiễu hơn khi lái xe.
Vô lăng Honda City RS thế hệ mới cũng được nâng cấp, sử dụng thiết kế tương tự như các phiên bản tiền nhiệm trong gia đình Honda. Vô lăng của RS cũng được bọc da mềm và tích hợp đầy đủ hệ thống âm thanh, gọi điện thoại rảnh tay và các nút điều khiển đa chức năng Cruise Control.
Ngoài ra, lẫy chuyển số ở phiên bản RS được bố trí phía sau vô-lăng, kết hợp với chế độ lái Sport mang lại cảm giác phấn khích và chủ động cho người lái. Thiết bị giúp người lái chủ động hơn khi cần vượt xe khác hoặc sử dụng phanh động cơ khi lái xe trên đường núi dốc.
Bảng đồng hồ lái của Honda City RS nổi bật với đường chỉ đỏ thể thao. Ngoài ra còn có cụm đồng hồ tinh giản với hai đồng hồ đối xứng chạy qua màn hình thông tin trung tâm khá đầy đủ. Các thông số trên màn hình đồng hồ khá chi tiết bao gồm mức tiêu hao nhiên liệu trung bình, mức tiêu hao nhiên liệu tức thời, quãng đường lái xe, số km có thể đi được với lượng xăng còn lại…
Honda City RS Edition được trang bị ghế bọc kết hợp da, da lộn và nỉ. Đồng thời, những đường dập nổi màu đỏ được thêu ở mép ghế mang lại vẻ thể thao. Nhưng sau khi trải nghiệm thực tế thì phần nỉ chiếm gần hết diện tích mặt ngồi và lưng ghế, người ngồi rất khó chịu, di chuyển lâu dưới nắng cũng hơi bí.
Ghế lái Honda City RS được trang bị chỉnh tay 6 hướng linh hoạt, kết hợp với vô lăng chỉnh 4 hướng duy nhất trong phân khúc, giúp người lái dễ dàng tìm được vị trí lái phù hợp nhất bất kể chiều cao hay người. Đồng thời, ghế hành khách được trang bị chỉnh tay 4 hướng.
Hàng ghế thứ hai của Honda City RS tiếp tục được trang bị 3 tựa đầu và tựa tay trung tâm tích hợp giá để cốc. Chỗ để chân của hành khách phía sau tiếp tục rộng rãi như mẫu xe trước và thậm chí còn thoải mái hơn.
Tuy nhiên, hàng ghế thứ 2 bộc lộ một số khuyết điểm. Đầu tiên là không gian trần xe giảm xuống, hành khách cao trên 1,75 mét có thể dễ dàng chạm trần nếu ngồi thẳng. Tựa đầu phía sau không thể điều chỉnh độ cao, trong khi tựa tay trung tâm được thiết kế sát mặt ghế và chưa thực sự nằm trong tầm với của người dùng.
Ngoài ra, hàng ghế này không còn gập theo tỷ lệ 60:40 để mở rộng khoang hành lý như trước. Vì điều này nên chúng tôi không thể chở được đồ dài trên Honda City RS. Tuy nhiên, Honda City RS vẫn có khoang hành lý rất rộng rãi, đủ không gian cho những nhu cầu thông thường nhất như mua sắm cuối tuần hay đi lại hàng ngày.
Cơ sở vật chất đáng nâng cấp
Honda City RS có những nâng cấp đáng giá về mặt tiện nghi. Hệ thống giải trí được nâng cấp lên màn hình cảm ứng 8 inch, rộng hơn trước rất nhiều. Đi kèm là kết nối Apple Carplay và Android Auto tiêu chuẩn, kết nối Bluetooth, USB, đài AM/FM và hệ thống âm thanh 8 loa.
Ngoài ra, Honda City RS còn được trang bị tới 5 cổng sạc giúp người lái và hành khách thoải mái sạc các thiết bị di động khi cần thiết.
Những cải tiến so với Honda City RS là hệ thống điều hòa chỉnh tay bằng nút bấm điện, màn hình khá hiện đại và cao cấp. Thiết kế mới tuy kém hơn về giao diện nhưng giúp người lái điều khiển dễ dàng hơn khi lái xe, mang lại cảm giác chân thực hơn so với cảm ứng.
Ngoài ra, hệ thống điều hòa trên phiên bản Honda City RS được sơn màu bạc khung đèn đỏ thể thao, tích hợp chức năng Max Cool giúp làm mát nhanh chóng, đồng thời tiếp tục được trang bị cửa gió điều hòa phía sau.
Honda City RS còn được trang bị chế độ khởi động từ xa tích hợp trên chìa khóa thông minh. Tính năng này sẽ giúp chúng ta khởi động động cơ và hệ thống điều hòa từ xa tối đa 10 phút, mang lại cho xe một không gian mát mẻ trước khi sử dụng. Chức năng này rất thiết thực với điều kiện khí hậu ở Việt Nam.
Ngoài những nâng cấp kể trên, Honda City RS còn được trang bị những tiện nghi hiện đại như:
-
Chìa khóa thông minh tích hợp khởi động bằng nút bấm
-
4 hộc chứa đồ lớn trên cửa
-
Cửa sổ điện 1 chạm nâng tự động, chống nhiễu bên người lái…
Nâng cấp hoạt động vừa phải
Điều đáng tiếc là Honda Civic 2021 vẫn giữ lại động cơ xăng 1.5L và cấu hình 4 xi-lanh thẳng hàng. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản đã nâng cấp trục cam kép thay vì trục cam đơn như trước đây.
Điều này giúp Honda City 2021 tăng công suất lên 119 mã lực tại 6.600 vòng/phút. Trong khi đó, mô-men xoắn cực đại không đổi ở mức 145 Nm nhưng ở tua máy 4.300 vòng/phút trước đó. Được trang bị hộp số vô cấp CVT với chế độ thể thao và dẫn động cầu trước.
Honda City RS vẫn được trang bị chế độ vận hành ECON Mode và chức năng hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu ECO Coaching. Chức năng Hướng dẫn ECO được rút ngắn thành biểu tượng ECO màu xanh lam trên bảng điều khiển. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho mẫu xe này, còn có 2 công nghệ khác là hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI và van tiết lưu điều khiển điện tử DBW.
An ninh đã đạt được chứng nhận 5 sao của ASEAN NCAP
Về mặt an toàn, Honda City RS vẫn đạt chứng nhận an toàn 5 sao ASEAN NCAP, trang bị an toàn vẫn giữ nguyên như thế hệ trước. Phiên bản này là hệ thống hoàn chỉnh nhất, chẳng hạn như:
- VSA .Hệ thống cân bằng điện tử
- Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA
- Camera ba góc phía sau
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD
- Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
- Đèn cảnh báo phanh khẩn cấp ESS
- 6 túi khí
- Chức năng khóa cửa tự động
- Khóa mã hóa chống trộm và hệ thống báo động
Kết luận và nhận xét
Mặc dù Honda Civic không được nâng cấp nhưng hiệu suất thực chất là điểm mạnh của mẫu xe này. Những cải tiến về thiết kế và trang bị sẽ là ưu điểm tiếp theo được người dùng đánh giá cao.
Mẫu xe này sẽ là sự lựa chọn xứng đáng cho những gia đình trẻ mong muốn một chiếc sedan phong cách, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng nhưng vẫn có khả năng vận hành ổn định và sức mạnh không hề suy giảm.
Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Lexus ES 250 2020 đã đi được 12.000 km, màu xanh
- Lexus ES 250 2020 đã đi được 12.000 km, màu xanh
- Trọng lượng tiêu chuẩn Tucson giảm 35 triệu + PK PK 10 triệu
- Tucson giảm cân chuẩn 35 triệu + gói…
- Mazda CX-3 1.5L Phiên Bản Cao Cấp 2023
- Mazda CX-3 1.5L Phiên Bản Cao Cấp 2023
- Hyundai Tucson 2018 (FL-Tháng 11) 1.6 Turbo SUV (FWD) 1.6
- Hyundai Tucson 2018 (FL-Tháng 11) 1.6 Turbo SUV…
- Chủ xe HYUNDAI I30_1 hiếm khi đi BÁN_KIỂM TRA BỘ LƯU TRỮ chính hãng
- Chủ xe HYUNDAI I30_1 hiếm khi đi BÁN_KIỂM TRA BỘ LƯU TRỮ chính hãng
- Toyota Fortuner Dầu 2.4 4×2 AT 2018 – 35A
- Toyota Fortuner Dầu 2.4 4×2 AT 2018 – 35A