Cập nhật 2024: Lẫy chuyển số là gì? Những điều cần biết về lẫy chuyển số trên xe số tự động!

Trong khi hộp số tự động đang ngày càng thống trị thị trường ô tô thì nhiều người vẫn thích cảm giác lái của hộp số sàn hơn. Để giải quyết vấn đề này, nhà sản xuất đã phát minh ra lẫy chuyển số trên vô lăng để mang đến cho chiếc xe này cảm giác lái phấn khích.

  • Cần biết vạch kẻ đường để tránh bị phạt oan
  • Một Số Cột Mốc Bạn Cần Biết Khi Học Bằng Lái Xe B2
  • Hệ thống chiếu sáng ô tô và hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Một thanh bánh răng là gì?

Cần số nằm ngay phía sau vô lăng và hoạt động giống như hộp số tay, chuyển số mà không cần rời tay khỏi vô lăng. Vì vậy, người lái có thể dễ dàng điều khiển chuyển số thông qua 2 lẫy chuyển số này.

lẫy chuyển số

Việc truyền tải hoạt động như thế nào?

Lẫy chuyển số trên vô lăng có nhiều kiểu dáng lớn và nhỏ tùy theo từng hãng xe. Hầu hết các nhà sản xuất đều chuẩn hóa nút bên trái để hỗ trợ chuyển số về số thấp hơn (-) và nút bên phải để hỗ trợ chuyển số sang số cao hơn (+).

Đối với cách điều khiển ô tô truyền thống, người lái xe phải trực tiếp thao tác cần số bằng tay, điều này rất bất lợi khi điều khiển xe, nhất là trong những tình huống khẩn cấp. Đồng thời, việc sang số trực tiếp trên xe có lẫy chuyển số trên vô lăng cũng thuận tiện hơn. Người lái xe có thể điều khiển chính xác và nhanh chóng.

lẫy chuyển số

Cần số bên phải (+) có tác dụng chuyển xe về số cao hơn.

Cách thức hoạt động của lẫy chuyển số trên vô lăng cũng đơn giản, chúng chỉ đơn giản là những công tắc được người lái điều khiển giúp gửi tín hiệu chuyển số đến hộp điều khiển (ECU) của xe.

Dựa vào đó, ECU sẽ gửi tín hiệu chuyển tiếp tới hộp số theo yêu cầu của người lái. Người vận hành luôn có thể sử dụng cần số khi cần thiết. Tuy nhiên, nó sẽ nâng cao hiệu quả khi người dùng cài đặt xe ở chế độ lái thể thao (ví dụ Sport, Sport+, Manual, v.v.).

Trước đây, lẫy chuyển số sau vô lăng thường chỉ được tìm thấy trên các mẫu sedan thể thao, hạng sang cao cấp. Tuy nhiên, ngày nay tính năng này đã trở nên phổ biến hơn nhiều vì chúng có thể dễ dàng tìm thấy trên các mẫu máy phổ thông.

Cách sử dụng lẫy chuyển số

Với lẫy chuyển số trên vô lăng, người lái có thể giảm tốc độ khi xuống dốc hoặc trong các tình huống khẩn cấp và tăng tốc khi muốn vượt xe khác.

DOC xuong doc: Tránh việc phải liên tục kiểm tra phanh khi lên hoặc xuống dốc có nguy cơ bị cháy phanh hoặc hỏng phanh. Người lái có thể chạm vào cần số để tăng độ “bám” cho xe. Bấm vào (-) để có độ bám mong muốn. Lúc này, xe sẽ duy trì độ bám đường cho đến khi bạn đạp ga, lúc này xe sẽ chuyển sang số tự động.

xe leo núi

Đồi và sườn dốc: Để đi qua đường núi dốc, người lái chỉ cần đẩy cần số (+) bên phải lên. Lúc này xe sẽ tự chạy nhanh hơn, nếu cần nhanh hơn thì chỉ cần đổ thêm một ít xăng. Điều tương tự cũng xảy ra với bước ngoặt gấp sau đó.

Vượt xe khác: Tùy theo kinh nghiệm lái, người lái cũng có thể sử dụng cần số để vượt xe khác và sử dụng trên đường cao tốc. Lúc này, về số thấp, đạp sâu chân ga, xe sẽ vượt qua dễ dàng. Càng về số thấp, mô-men xoắn được truyền tới các bánh xe càng nhiều và xe tăng tốc càng nhanh. Sau khi vượt qua các xe khác, người lái xe chuyển số cao hơn.

vượt qua

Khi phanh bị hỏng: Cần số cũng phát huy tác dụng khi xe bị mất phanh đột ngột. Lúc này, bạn nên bình tĩnh kiểm soát tình hình, đồng thời sử dụng lẫy chuyển số để đưa xe về số thấp, giúp xe dễ dàng kiểm soát tình huống hơn.

Nói ngắn gọn:

Khi thành thạo cách sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng, tài xế sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời cùng thú cưng trên nhiều loại đường khác nhau. Lái xe sẽ có cảm xúc hơn nếu người lái hiểu được tất cả các chức năng của các thiết bị khác nhau.

Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • Mercedes_GLC300_4MATIC (V1) Odo 6.000 km (Siêu Siêu Lướt)
  • Mercedes_GLC300_4MATIC (V1) Audi 6.000 dặm(…
2,098 tỷ đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
2,098 tỷ đồng
  • Hyundai Kona 2.0 AT Đặc Biệt 2018
  • Hyundai Kona 2.0 AT Đặc Biệt 2018
485 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
485 triệu won
  • Bản đồ đầy đủ phiên bản Fadil 1.4 AT 2020 Plus
  • Bản đồ đầy đủ phiên bản Fadil 1.4 AT 2020 Plus
355 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
355 triệu won
  • Mua Accent giảm giá đặc biệt lên tới 60 triệu – khuyến mãi giảm tiền mặt 55 triệu + phụ kiện 5 triệu
  • Mua Accent giá đặc biệt lên tới 60 triệu – khuyến mãi…
545 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
545 triệu won
  • Toyota Hilux 4×4 AT 3.0
  • Toyota Hilux 4×4 AT 3.0
619 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
619 triệu won
  • .𝟓𝐐
  • .𝟓𝐐
1 tỷ 259 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỷ 259 triệu đồng
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn: Kinh nghiệm lái xe, lái xe an toàn, nội quy lái xe, cần số

Related Posts