Kei-car là phân khúc xe hơi rất phổ biến tại Nhật Bản, được người dân Nhật Bản đặc biệt ưa chuộng. Xe hạng nhẹ nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu và tiết kiệm chi phí, đồng thời được thiết kế để đáp ứng nhu cầu lái xe trong các khu vực đô thị đông đúc, nơi các phương tiện lớn khó điều khiển.
- Pin sạc di động VinFast ra mắt toàn quốc
- Maybach S580e ra mắt dưới dạng plug-in hybrid
- 3 Lý Do Nên Mua Xe Trong Dịp Giáng Sinh
Kei-car là loại xe gì?
Kei-car là một loại ô tô nhỏ được sản xuất và bán chủ yếu ở Nhật Bản. “Kei” có nghĩa là “nhỏ” trong tiếng Nhật. Những phương tiện này thường được gọi là “kei-jidousha” (軽ô tô) trong tiếng Nhật.
Xe trọng lượng nhẹ có kích thước nhỏ hơn các loại xe thông thường. Theo luật pháp Nhật Bản, các loại xe hạng nhẹ bị hạn chế về kích thước và công suất động cơ. Theo quy định của pháp luật Nhật Bản, kích thước của ô tô cá nhân không được vượt quá chiều dài 3,4m, chiều rộng 1,48m và chiều cao 2m. Dung tích động cơ của xe K không vượt quá 660cc.
Với kích thước nhỏ và động cơ hiệu quả, ô tô trợ lực rất phổ biến ở Nhật Bản vì dễ dàng di chuyển trong các khu đô thị đông đúc, chi phí nhiên liệu và bảo hiểm thấp, đồng thời chi phí phương tiện thấp hơn so với phương tiện thông thường. Ngoài ra, hầu hết các loại xe hạng nhẹ đều được trang bị các tính năng tiện nghi và an toàn giống như các loại xe thông thường.
Nhật Bản – nơi công bố doanh số xe hạng nhẹ
Thị trường xe hơi ở Nhật Bản một lần nữa bị thống trị bởi kei-cars (hay K-cars). Đây là những loại xe được thiết kế và cung cấp riêng cho khách hàng nội địa Nhật Bản. Các loại xe hạng nhẹ vẫn phổ biến ở thị trường Nhật Bản, mặc dù các mẫu xe khác cũng đang trở nên phổ biến.
Theo dữ liệu mới nhất từ công ty phân tích và thống kê thị trường đa quốc gia Jato Dynamics, tổng cộng 1,17 triệu xe điện sẽ được bán tại Nhật Bản vào năm 2022. Dù doanh số giảm 4% so với năm 2021, xe vẫn mở rộng thị phần ở phân khúc xe du lịch trong phân khúc.
Đến năm 2022, thị phần xe điện sẽ tăng từ 33,4% lên 34,1% chỉ sau một năm kể từ năm 2021. Điều này có nghĩa là cứ ba chiếc ô tô mới được bán ở Nhật Bản thì có hơn một chiếc là ô tô điện.
Tại sao kei-car lại phổ biến ở Nhật Bản?
Xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu và không tốn kém. Vì là một mẫu xe minivan nên khung gầm nhẹ, thân xe mỏng, số xi-lanh khoảng 3 xi-lanh và mức tiêu hao nhiên liệu khá thấp.
Kei-car Mitsubishi eK 2019 có giá từ 11.700-12.750 USD và được trang bị động cơ tăng áp 659 cc chỉ tiêu thụ 4,1 lít/100 km. Honda N Box có cùng khoảng cách ở mức 4 lít và được bán với giá 16.800-17.800 USD.
Dù là một mẫu xe nhỏ gọn nhưng Kei-Car vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt của Nhật Bản. Trang bị phương tiện:
– 6 túi khí
– Cảnh báo chệch làn đường
– phanh tự động
– phanh khẩn cấp
– Gương chiếu hậu kỹ thuật số
– Cân điện tử và các thiết bị khác.
Kiểu dáng hình hộp khiến cabin rất thoáng. Người Nhật rất chú trọng đến tính thực dụng nên dù nhìn không đẹp vẫn bị coi nhẹ.
Kích thước phù hợp của xe Bắc Kinh cũng là một lợi thế. Đặc biệt là ở các quốc gia như Nhật Bản, nơi không gian lưu thông và chỗ đậu xe bị hạn chế. Nhiều đường phố ở Nhật Bản chật hẹp. Do đó, phương tiện càng nhỏ thì lợi thế về tính cơ động càng lớn. Theo tiêu chuẩn của Nhật Bản, xe điện không được dài quá 3.400mm, rộng 1.480mm và cao 2.000mm.
Kei-car là thương hiệu gì ở Nhật Bản?
Dòng Kei-Car là một nhân tố quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Họ giữ cho các nhà máy địa phương hoạt động và giúp duy trì niềm tự hào mạnh mẽ về các sản phẩm địa phương.
Toàn bộ phân khúc EV đều mang thương hiệu Nhật Bản và bao gồm tám thương hiệu bán sản phẩm. Đáng chú ý là Toyota đứng thứ hai về doanh số năm 2022 chứ không phải ngôi đầu như nhiều người lầm tưởng.
|
Vào năm 2022, thương hiệu phụ Daihatsu của Toyota sẽ có doanh số bán xe điện cao nhất, với doanh số gần 349.000 chiếc (không bao gồm xe thương mại hạng nhẹ cũng là xe điện). Thị phần của Dafabet là gần 30%.
Trong khi đó, mẫu EV bán chạy nhất tại Nhật Bản năm 2022 là Honda N-Box. Doanh số 202.200 chiếc tăng 7% so với năm 2021 và gần gấp đôi so với người về nhì là Daihatsu Tanto.
Đáng ngạc nhiên, mẫu xe mới được giới thiệu trong năm nay cũng là chiếc sedan chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên. Nissan Sakura – Điện thuần Keika. Có doanh số gần 21.900 xe. Dù kém vị trí số một nhưng đây được coi là cột mốc ấn tượng đối với một sản phẩm lần đầu tiên ra mắt thị trường.
nhận được kết luận:
Kei-car được nhiều người dùng ưa chuộng vì giá rẻ. Nhưng chất lượng cao, thích hợp đi lại trong đô thị. Thành công của dòng Jingche là do các hãng xe đã nắm bắt đúng nhu cầu của khách hàng.
Theo thống kê của Hiệp hội ô tô Nhật Bản, vào năm 2021, tổng số xe điện bán ra tại Nhật Bản sẽ vào khoảng 1,5 triệu chiếc, chiếm 30,4% tổng lượng ô tô bán ra trong nước. Điều này cho thấy xe cỡ nhỏ vẫn là phân khúc xe rất được ưa chuộng tại Nhật Bản.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng xe điện nhìn chung không thích hợp cho việc di chuyển đường dài hoặc vận chuyển hàng hóa cồng kềnh. Vì vậy, nhiều người Nhật sẽ mua những chiếc xe lớn hơn để sử dụng khi cần thiết. Xe có trọng lượng nhẹ cũng có thể sử dụng cho những chuyến đi trong thành phố hoặc khi bạn không cần chở nhiều hàng hóa.
Ngoài Nhật Bản, các quốc gia khác như Indonesia, Pakistan, Sri Lanka cũng có loại xe tương tự kei-car. Tuy nhiên, phân khúc này không phổ biến như ở Nhật Bản.
xem thêm:
Hồ sơ công ty ô tô Nissan
Kamudi Việt Nam Là website cung cấp thông tin và sàn mua bán ô tô uy tín hàng đầu Việt Nam!
CARMUDI.VN gợi ý một số xế khủng giá tiền tỷ
- Toyota Camry 2.5Q
- Toyota Camry 2.5Q
- THACO FRONTIER TF220 và TF230 sẽ được sản xuất vào năm 2023 – giải pháp vận tải tiết kiệm chi phí nhất trong phân khúc này.
- THACO FRONTIER TF220 & TF230 SẢN XUẤT 2023 -…
- Mercedes_E180 Model 2022 Odo 6.789 km (xe mới cứng)
- Mercedes_E180 Model 2022 Odo 6.789 dặm (khối lượng…
- Kia Morning Dòng GT
- Kia Morning Dòng GT
- Mercedes_E300AMG Sx 2020 Odo 11.000 Miles (Thiết Kế Thể Thao Sang Trọng)
- Mercedes_E300AMG Sx 2020 Odo 11.000 km (Trang…
- Lexus NX200T phiên bản Fsport sản xuất năm 2016
- Lexus NX200T phiên bản Fsport sản xuất năm 2016