Cập nhật 2024: Bạn có biết hãng xe BMW của nước nào?

Những chiếc xe mang thương hiệu BMW vang danh đã trở nên phổ biến và quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết BMW đến từ nước nào? Nguồn gốc là gì? Trong bài viết này, Carmoody sẽ đưa bạn “tất tần tật” về hãng xe này, từ nguồn gốc, xuất xứ, cho đến những mẫu xe BMW phổ biến nhất của hãng.

  • Top xe BMW sang chảnh nhất
  • Lợi thế về chi phí khi sử dụng BMW i8
  • Tư vấn mua xe BMW X5: phiên bản nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn?

Mục lục

1. BMW là hãng xe của nước nào?

2. Cách đọc đúng ý nghĩa tên hãng xe và logo BMW

3. Các mốc son trong lịch sử phát triển của BMW AG

4. Đánh giá thị trường BMW tại Việt Nam

BMW của nước nào?

BMW là hãng xe hơi đến từ Đức, hãng xe hơi được thành lập vào ngày 7 tháng 3 năm 1961. Chiếc xe hơi đầu tiên của BMW ra đời năm 1929. Sau một thời gian phát triển, hãng xe hơi đứng thứ 3 trong 10 hãng xe hơi, là hãng xe hơi giá trị nhất của Đức tại thế giới. Khi nhắc đến BMW, điều đầu tiên người ta nghĩ đến là hình ảnh một chiếc xe sang trọng, đắt tiền và có khả năng vận hành cực kỳ ổn định, bền bỉ.

Câu hỏi mà nhiều tài xế sẽ đặt ra là BMW của nước nào?

Tuy nhiên, với những người bán xe hoặc những người chơi xe lâu năm đánh giá rằng xe của BMW được trang bị những công nghệ tiên phong mới nhất nhưng lại không bền bằng hãng xe Nhật Bản. Do đó, hầu hết người mua BMW đều là những người khá giả về kinh tế, họ đổi xe mới chỉ sau 3 năm sử dụng.

Cách hiểu đúng ý nghĩa tên hãng xe và logo BMW

Có lẽ ở Việt Nam khi nhắc đến BMW, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến “be-m-ve”, thực ra đây không phải là cách phát âm sai, bởi trong tiếng Đức, chữ W được phát âm là V, và cách phát âm đúng là là “be-m-ve”. Cách đọc tiếng Đức sẽ là “bey-em-vey”. Đến với Vương quốc Anh, chúng ta có một cách phát âm khác là “be-em-double-u”, nhưng vì đây là một hãng xe hơi của Đức nên cách phát âm chuẩn nhất vẫn là “bey-em-vey”.

Cho đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi về ý nghĩa logo của hãng xe hơi, có người cho rằng logo BMW được lấy cảm hứng từ cánh quạt của máy bay. Đó là bởi động cơ mà Franz Josef Pope tạo ra cho chiếc BMW tiền nhiệm là động cơ bay. Trong chiến tranh ông chuyên sản xuất động cơ máy bay, sau chiến tranh Franz Josef Pope chuyển sang chế tạo động cơ ô tô.

Ý nghĩa của logo BMW vẫn còn gây tranh cãi

Tuy nhiên, cũng có một ý nghĩa khá hợp lý, mà nhiều người cho rằng đó mới là ý nghĩa thực sự của chiếc xe, và đó chính là lá cờ của Bavaria, bang sản xuất các mẫu xe BMW. Quốc huy có hai màu xanh và trắng, đây cũng là hai màu chủ đạo trên quốc kỳ bang Bavarian.

Dù bằng cách nào, cả hai ý nghĩa đều hợp lý và cả hai đều có nguồn gốc, câu chuyện phía sau và bạn có thể chọn 1 trong 2 hoặc cả hai.

Những cột mốc trong lịch sử của BMW

Lịch sử của BMW bắt đầu từ năm 1913 và ba nhà sáng lập của nó là Gustav Otto, Franz Josef Popp và Karl Friedrich Rapp (Karl Friedrich Rapp).

  • Vào tháng 3 năm 1916, công ty Rap Motoren Werke sáp nhập với Gustav Otto và đổi tên thành Bayerische Motoren Werke (BMW). Năm 1917, động cơ máy bay sáu xi-lanh đầu tiên của BMW được đưa vào sản xuất. Năm 1919 và 1922, họ bị cấm sản xuất động cơ máy bay do Hiệp ước Versailles. Vào thời điểm đó, BMW đã lập hơn 29 kỷ lục liên tiếp trong lĩnh vực hàng không.
  • Năm 1923 là năm ra đời của động cơ BMW đầu tiên, R32. Đó là một động cơ nằm ngang với công suất 83 mã lực tại 3.300 vòng/phút và tốc độ tối đa 95 km/h. Không chỉ đạt doanh số ấn tượng, BMW còn đi vào lịch sử với việc ứng dụng giảm xóc ống lồng thủy lực, một hệ thống hiện được trang bị trên xe máy, một biến thể của hệ thống này là giảm xóc hành trình ngược.
  • Thương hiệu BMW Dixi 3/15 PS ra đời vào năm 1928, đánh dấu sự khởi đầu của ngành sản xuất ô tô. Xe thuộc loại mui trần, được trang bị động cơ 4 xi-lanh, dung tích 734cc, công suất tối đa 15 mã lực và tốc độ tối đa 80 km/h.
  • Năm 1936, mẫu xe nổi tiếng nhất trong lịch sử BMW ra đời, đó là chiếc BMW 328 do Peter Szymanowski thiết kế. BMW 328 được sản xuất chủ yếu cho các cuộc đua và đã giành được giải Mille Miglia của Ý vào năm 1938, có lẽ đó là lý do BMW trở thành chiếc xe thể thao phổ biến nhất trong Thế chiến II, và chiếc xe này đã trở nên nổi tiếng trên đường sau đó.

Ba nhà sáng lập BMW

Từ năm 1936 đến năm 1962, sự phát triển của BMW trải qua nhiều thăng trầm và nhiều mẫu xe ra đời, điển hình như BMW 1500. Các sự kiện đáng chú ý kể từ đó bao gồm:

  • Năm 1972, thế hệ đầu tiên của 5 Series hay E12 được ra mắt
  • Năm 1975, dòng xe thành công nhất của BMW là 3 Series (E21) ra đời
  • 1977 Ra mắt Series 7 (E23)
  • 1981: BMW trở thành nhà sản xuất ô tô châu Âu đầu tiên thành lập công ty con tại Nhật Bản.
  • Năm 1990, sau khi BMW và Rolls-Royce thành lập Công ty TNHH BMW Rolls-Royce, họ đã quay trở lại ngành công nghiệp động cơ máy bay.
  • 1992 là một năm đáng nhớ, BMW soán ngôi Mercedes-Benz tại thị trường châu Âu
  • 1993: Khai trương nhà máy BMW Spartanburg tại Hoa Kỳ.
  • Năm 1998, sau một thời gian đàm phán để mua lại thương hiệu Rolls-Royce, BMW đã chính thức sở hữu Rolls-Royce từ tập đoàn Volkswagen và hoàn tất việc chuyển giao vào năm 2003.

Đánh giá thị trường xe BMW Việt Nam

Tại Việt Nam, thương hiệu xe hơi BMW đã không còn xa lạ với giới mê xe và không hề kém cạnh so với các đối thủ đến từ Đức như Mercedes-Benz, Audi hay Porsche. Tuy nhiên, hãng ô tô nổi tiếng gặp nhiều khó khăn trong việc thâm nhập và duy trì vị thế tại thị trường Việt Nam. Khác với các thương hiệu xe sang khác, đến nay BMW đã chuyển 3 đại lý khác nhau.

Số phận BMW tại Việt Nam đang rối ren

Từ năm 1992, BMW gia nhập thị trường Việt Nam với Công ty Liên doanh Ô tô Hòa Bình (VMC) là nhà lắp ráp và phân phối chính thức. Tuy nhiên, trong 10 năm trở lại đây, tình hình hoạt động của hãng xe này tại thị trường Việt Nam khá èo uột và không mấy khả quan nên BMW đã ngừng hợp tác với VMC và tìm kiếm đại lý khác giá trị hơn.

Năm 2005, Euro Auto trở thành lựa chọn tiếp theo của BMW tại Việt Nam, độc quyền phân phối BMW, MINI, BMW Motorrad và các thương hiệu khác… Mặc dù tình hình kinh doanh có cải thiện và khởi sắc nhưng do bê bối gian lận thuế, buôn lậu, BMW lại thay đổi đại lý. Thaco là đại lý chính thức từ năm 2018, với nhiều kế hoạch dài hạn cạnh tranh thị phần với Mercedes.

Thị trường xe BMW cũ Việt Nam

Dù là xe sang nhưng BMW cũ rất dễ mất giá tại Việt Nam. Thậm chí, nhiều mẫu cũ chỉ được bán với giá 200 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là một thực tế trái ngược không chỉ với BMW mà còn với nhiều dòng xe cao cấp khác. Lý do là vì:

Thị phần của BMW tại Việt Nam không quá lớn, nhất là sau sự sụp đổ của Euro Auto, việc định giá các mẫu xe cũ, cố thủ khó đạt mục tiêu.

Ngoại thất được giới phê bình đánh giá cao nhưng nội thất của BMW không quá nổi bật, được đánh giá cao như các hãng xe sang Việt Nam khác, đặc biệt là Nhật Bản.

Linh kiện thay thế và phụ tùng thay thế không chỉ đắt mà còn khó tìm. Đó là điều khó tránh khỏi khi bạn mua xe mới hay xe cũ. Đối với BMW, những bộ phận này không chỉ đắt tiền mà còn khó tìm. Do đó, những chiếc xe BMW đã qua sử dụng có thể dễ dàng giảm giá.

Những mẫu xe phổ biến nhất của BMW

Mẫu xe mới của BMW cập bến thị trường Việt Nam

Một số mẫu xe BMW phổ biến mà bạn có thể tham khảo bao gồm sedan và hatchback như:

BMW Dòng 3

BMW 3 Series chiếm 25% doanh số toàn cầu của BMW và là sản phẩm thành công nhất của tập đoàn xe hơi hạng sang lớn nhất thế giới. BMW 3 Series không chỉ được trang bị những công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất trong phân khúc mà còn mang phong cách thể thao, tính thẩm mỹ hoàn hảo và sự năng động. Giống như tất cả các mẫu xe BMW khác đang bán tại Việt Nam, BMW Series 3 được lắp ráp tại Đức và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. BMW Series 3 là đối thủ trực tiếp của Mercedes C-Class, Audi A4, Audi A3, Lexus ES tại thị trường xe sang Việt Nam.

BMW Dòng 3

BMW Dòng 4

Nếu như BMW 3 Series hướng đến những khách hàng truyền thống thì BMW 4 Series hướng đến những khách hàng trẻ trung và năng động hơn, với thiết kế coupe 4 cửa và sự pha trộn giữa phong cách sedan và coupe. Kích thước tổng thể của xe gần tương đương với 3 Series nhưng mui xe dốc dần về phía sau tạo nên vẻ cuốn hút và rất thể thao.

BMW Dòng 4

bmw x3

BMW X3 là trụ cột trong phân khúc SUV cao cấp của BMW. Mẫu xe này đại diện cho sự cạnh tranh với hai người anh em của nó là Mercedes-Benz GLC-Class và Audi Q5. Tuy nhiên, mức giá cao hơn lại là điểm yếu của BMW X3 so với mẫu GLC bán chạy nhất phân khúc. BMW X3 có 3 phiên bản với sự lựa chọn trang bị khá đa dạng bao gồm xLine và M Sport. Các mẫu SUV khác của BMW chỉ đi kèm trang bị tiêu chuẩn hoặc gói xLine nâng cấp nội ngoại thất.

bmw x3

bmw x7

BMW X7 được chế tạo để cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Mercedes-Benz GLS và Range Rover, và nó đã được bán ra trên toàn cầu vào đầu năm 2019. Nắm bắt nhu cầu này, Thaco cũng nhanh chóng tung ra thị trường Việt Nam mẫu SUV hạng sang của BMW.

bmw x7

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết BMW đến từ nước nào? Trong khi chờ đợi, nếu bạn sắp yêu thích hãng xe sang này, hãy đưa ra lựa chọn phù hợp.

Kamudi Việt Nam là một trang web hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe hơi Đáng tin cậy nhất Việt Nam!

Kamudi Việt Nam

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số xế khủng giá tiền tỷ

  • 2020 xpander AT 1.5, đã sử dụng 47000 km, màu trắng, đăng ký 2021.
  • 2020 xpander AT 1.5, đã sử dụng 47000km, màu trắng…
515 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
515 triệu won
  • KIA SEDONA DATH DẦU FULL- 2019
  • KIA SEDONA DATH DẦU FULL- 2019
890 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
890 triệu won
  • Suzuki Swift 2015 Màu Trắng Số Tự Động
  • Suzuki Swift 2015 Màu Trắng Số Tự Động
319 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
319 triệu won
  • RV thanh lý Mer-E200 đổi lên mâm E63 19 inch toàn thân
  • Thanh lý RV Mer-E200 thay mâm E63 toàn thân…
620 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
620 triệu won
  • Kia Sedona Luxury 2021 DATH D 2.2
  • Kia Sedona Luxury 2021 DATH D 2.2
1 tỉ
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỉ
  • Toyota Land Cruiser VX V8 4.6″
  • Toyota Land Cruiser VX V8 4.6″
2 tỷ 468 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
2 tỷ 468 triệu đồng
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn: BMW BMW 3 Series BMW 5 Series BMW 7 Series BMW X3 BMW x5 BMW x7

Related Posts