Cập nhật 2024: Mức Phí Bảo Trì Đường Bộ Xe 4 Chỗ, 7 Chỗ, Xe Tải Là Bao Nhiêu?

Sở Giao thông vận tải (GTVT) chốt mức này phí bảo trì đường bộ . Theo dự thảo được chuyển đến Bộ Tài chính, phí bảo trì đường bộ cơ bản được chia thành 8 nhóm đối với ô tô và 4 nhóm đối với xe máy.

phí bảo trì đường bộ ô tô

Đối với ô tô, mức thu phí đường bộ đối với ô tô con 4 chỗ, 7 chỗ và ô tô tải do Bộ Giao thông vận tải quy định từ 180.000 đồng/tháng/xe đến 1.040.000 đồng/tháng/phương tiện, tương ứng với các nhóm như sau:

mức thu phí sử dụng đường bộ

(Ban hành đồng thời với Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15 tháng 11 năm 2012 của Bộ Tài chính)

nhóm xe

Loại phương tiện thu phí

tỷ lệ thu

(nghìn lá chắn)

1 tháng một năm
người đầu tiên Xe ô tô khách, ô tô tải (kể cả xe bốn bánh lắp động cơ một xi lanh), rơ mooc và xe máy chuyên dùng có trọng tải toàn bộ dưới 4 tấn có người dưới 10 chỗ ngồi 180 2.090
2 Ô tô chở người từ 10 đến 24 chỗ ngồi; ô tô tải, ô tô rơ mooc và các loại xe chuyên dùng có tổng trọng lượng toàn bộ từ 4 tấn đến 8,5 tấn; máy kéo có trọng tải toàn phần dưới 8,5 tấn 270 3.140
3 Xe chở người từ 25 – 40 người; ô tô tải, rơ mooc và xe chuyên dùng có tổng trọng lượng từ 8,5 tấn đến 13 tấn; máy kéo có trọng tải toàn phần từ 8,5 tấn trở lên Chap 396 4.600
4 Xe ô tô chở người từ 40 chỗ ngồi trở lên; Xe ô tô tải, rơ moóc và xe máy chuyên dùng có trọng tải toàn bộ từ 13 tấn đến 19 tấn 590 6.860
5 Ô tô tải, rơ mooc và xe chuyên dùng có trọng tải toàn phần từ 19 tấn đến 27 tấn 720 8.380
6 Xe ô tô tải, rơ moóc và xe máy chuyên dùng có trọng tải toàn phần từ 27 tấn trở lên 1.440 16.760
7 Sơ mi rơ moóc dưới 27 tấn 720 8.380
số 8 Sơ mi rơ moóc có trọng tải toàn phần từ 27 tấn trở lên 1.044 12.100


ghi chú:

– Cước tháng đầu tiên của năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 kể từ khi đăng ký và nộp cước) tương đương 92% cước 1 tháng ở bảng trên.

– Cước tháng đầu tiên của năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 30 kể từ ngày đăng ký và đóng phí) bằng 85% tháng cước trong bảng trên.

– Thời gian tính phí tại bảng trên được tính từ thời điểm xe đăng ký, không tính thời điểm của chu kỳ đăng kiểm trước đó. Chủ phương tiện chưa nộp phí kỳ trước. Khi đó bạn cần đóng thêm cước của chu kỳ trước, số tiền phải đóng = 01 tháng cước × số tháng phải đóng của chu kỳ trước.

– Tổng khối lượng là: khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông được ghi trên Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện.

>>> Xem thêm: Đăng ký xe

Thông tin về thu phí ô tô

Hình thức thu trực tiếp từ chủ phương tiện khi kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tương ứng với chu kỳ chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

cơ quan thu phí Đối với việc sử dụng đường bộ bằng ô tô, có các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Nguyên tắc được thực hiện là chỉ cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho chủ xe đã nộp đủ các loại phí. Cơ quan thu phí tự động được dành 1% doanh thu để thu phí.

Chủ xe có thể làm điều này khi trả phí cầu đường theo tháng Hoặc 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng và 30 tháng. Do đó, nếu chủ xe đóng phí trên 6 tháng sẽ được chiết khấu % trên số phí của tháng tiếp theo (tùy theo số tháng đóng – PV).

Dự thảo cũng quy định phí bảo trì đường bộ đối với xe quốc phòng, công an do Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức thu và nộp về Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Đối với ô tô nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt Nam, khi làm thủ tục nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam sẽ nộp phí trực tiếp trên xe theo loại xe. Trạm Quản lý cửa khẩu thuộc Sở Giao thông vận tải sẽ thực hiện nhiệm vụ thu phí này.

Đặc biệt, các phương tiện đăng ký trước thời điểm chính thức thu phí 1/6/2012 đã có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực sẽ bị ảnh hưởng bởi mức đóng phí và ưu đãi.PV mọi ngườiBộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, đối với những trường hợp này, việc thu phí sẽ được thực hiện ở bước tiếp theo là kiểm định an toàn kỹ thuật và môi trường.

Về phí sử dụng đường bộ xe máy, Bộ GTVT phân loại Có 4 loại xe Tương ứng với 4 mức thu khác nhau thay vì 3 mức trước đây. Phương thức thu và mức thu cụ thể do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định căn cứ vào điều kiện kinh tế – xã hội của địa phương.

TT

Loại phương tiện thu phí

tỷ lệ thu

(nghìn đồng/năm)

người đầu tiên Dung tích xi lanh dưới 70 cm3 80-100
2 Dung tích xi lanh 70 cm3 lên đến 100 cm3 100-120
3 Dung tích xi lanh trên 100 cm3 lên đến 175 cm3 120-150
4 Dung tích xi lanh trên 175cm3 150-180

Do đó, trong dự thảo mới, thân xe chính được tăng từ 7 nhóm ban đầu lên 8 nhóm, đồng thời đối tượng nộp phí xe máy cũng tăng thêm 1 nhóm, đồng thời số tiền nộp phí tương ứng cũng giảm đi.
Theo tính toán của Bộ GTVT, ước tính trong năm đầu tiên triển khai quỹ bảo trì, số tiền thu phí theo năm đối với ô tô sẽ lên tới hơn 6,8 nghìn tỷ đồng, thu phí bằng 50% số lượng xe máy đăng ký. sẽ đạt hơn 2,4 nghìn tỷ đồng, trong đó có cả xe máy… Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu kinh phí bảo trì đường bộ, hàng năm ngân sách nhà nước cấp cho quỹ hơn 3,2 nghìn tỷ đồng.

Luật Quỹ bảo trì đường bộ do Thủ tướng ký ban hành quy định phí sử dụng đường bộ thu được đối với xe máy ở bất kỳ đâu sẽ nộp vào quỹ địa phương, còn phí thu được từ ô tô sẽ được phân bổ vào quỹ này. Tỷ lệ chính quyền trung ương và địa phương chiếm 65% chính quyền trung ương chiếm 35%.

Trên thực tế, Thông báo thu phí sử dụng đường bộ Bộ GTVT là cơ quan đề xuất, trong khi Bộ Tài chính ký duyệt. Theo “Thông báo liên tịch của Bộ Tài chính và Bộ GTVT về việc hướng dẫn quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường cao tốc (Thông báo quyết toán chi), các sở ngành liên quan đã thống nhất về nội dung chi. Như vậy, sẽ có tới 22 công việc được sử dụng thu nhập của quỹ, được chia thành 3 loại cơ bản: chi phí bảo trì đường bộ, chi phí quản lý công trình đường bộ và chi phí thiết bị quản lý.

Ban Quản lý quỹ bảo trì trung ương dự kiến ​​do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm Chủ tịch, ba Phó Trưởng ban còn lại do lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm Trưởng ban. Đại diện của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội Vận tải Cơ giới sẽ tham gia Ủy ban Quản lý Quỹ Trung ương với tư cách là thành viên.

Được biết, với việc hoàn thiện dự thảo thông báo hướng dẫn Nghị định số 18, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xây dựng đề án đổi mới. công tác bảo trì đường bộ Tổ chức cho các doanh nghiệp tư nhân và cổ phần trên toàn quốc thực hiện việc đặt hàng và đấu thầu rộng rãi công việc này.

Bộ GTVT cho biết, theo thông lệ quốc tế, sẽ thực hiện theo cơ chế thị trường trong quản lý, bảo trì đường bộ, công khai minh bạch, chịu sự giám sát, quản lý của xã hội và người dân.

Các từ khóa liên quan:

  • phí ô tô
  • phí ô tô
  • thu phí làn xe 4 chỗ
  • thu phí xe 7 chỗ
  • Phí đường bộ xe 4 chỗ
  • phí đường bộ
  • phí bảo trì đường bộ xe 4 chỗ
  • 7 phí bảo trì đường bộ
  • thu phí sử dụng đường bộ
  • phí xe tải

Related Posts