Cập nhật 2024: Những Điều Cần Biết Về Cảm Biến Nhiệt Độ Trên Ô Tô

Trên ô tô ngày nay, hầu hết các hoạt động cơ bản nhất của ô tô đều được thực hiện thông qua các cảm biến và một bộ phận điều hành trung tâm. Đây được coi là một bước tiến vượt bậc của ngành công nghiệp ô tô hiện nay, đặc biệt là trong thời đại 4.0. Tùy theo chức năng nhiệm vụ mà bộ phận cảm biến trên ô tô còn có những tên gọi khác. Ví dụ như cảm biến nhiệt độ, cảm biến vị trí trục khuỷu hay cảm biến vị trí trục cam,… Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về cảm biến nhiệt. Xe chạy ổn định.

Kiến thức về cảm biến nhiệt độ ô tô

xe cảm biến nhiệt độ

Trong số các loại cảm biến sử dụng trên ô tô, cảm biến nhiệt độ ô tô là bộ phận có nhiệm vụ đo nhiệt độ nước làm mát, giúp hệ thống xử lý trung tâm tính toán thời điểm đánh lửa, phun nhiên liệu, chạy quạt làm mát động cơ phù hợp,…

Chức năng và nhiệm vụ của cảm biến nhiệt độ ô tô

  • Hiệu chỉnh góc trước khi đốt:

Khi nhiệt độ bên trong động cơ thấp, ECU sẽ tự động điều chỉnh góc đánh lửa sớm. Khi nhiệt độ động cơ cao, ECU sẽ điều chỉnh để giảm góc đánh lửa sớm.

  • Để điều chỉnh thời gian tiêm:

Nếu nhiệt độ bên trong động cơ thấp, ECU sẽ tăng thời gian phun để mờ đi. Ngược lại, khi nhiệt độ bên trong động cơ cao, ECU sẽ giảm thời gian phun ngược lại.

  • Để điều chỉnh hệ thống quạt làm mát:

Khi nhiệt độ nước làm mát đạt 80-87°C, ECU sẽ điều khiển hệ thống quạt làm mát động cơ quay ở tốc độ thấp (quay chậm). Khi nhiệt độ nước làm mát động cơ đạt 95-98, ECU sẽ điều chỉnh quạt làm mát quay nhanh hơn (tốc độ cao).

  • Để điều chỉnh tốc độ không tải:

Khi động cơ bắt đầu hoạt động, nhiệt độ thấp, ECU điều khiển độ giãn của van không tải (ga điện tử) để chạy ở tốc độ không tải nhanh hơn (tốc độ trung bình khoảng 900-1000V/P). Việc này nhằm làm nóng động cơ, giảm ma sát giữa các chi tiết, giúp động cơ nhanh chóng đạt đến nhiệt độ làm việc ổn định nhất.

  • Điều khiển ca:

Hệ thống ECU sẽ sử dụng tín hiệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát bổ sung để điều khiển hộp số tự động điều khiển việc chuyển số. Nếu nhiệt độ nước làm mát vẫn thấp, ECU điều khiển hộp số tự động sẽ không chuyển sang chế độ tăng cường OD.

  • Ngoài ra, cảm biến nhiệt độ được sử dụng để gửi tín hiệu đến nhiệt kế chất làm mát và đối với các kiểu máy cũ hơn, một cảnh báo nhiệt độ nước riêng được sử dụng.
  • Tín hiệu của cảm biến nhiệt độ còn dùng để điều khiển hệ thống kiểm soát khí xả, điều khiển hệ thống phun xăng, ngắt tín hiệu điều hòa khi nhiệt độ nước làm mát quá cao, v.v.

Trên một số dòng xe, ngoài bộ phận cảm biến gắn trên thân xe, còn có một cảm biến nhiệt độ khác nằm ở đầu ra của két nước làm mát hoặc bộ điều chỉnh nhiệt. Mục đích chính của việc lắp đặt cảm biến nhiệt độ thứ hai là để theo dõi quá trình làm việc của van hằng nhiệt.

Tìm hiểu cấu tạo của cảm biến nhiệt độ

Cấu tạo của cảm biến rất đơn giản, nó là một hình trụ có ren ngoài, bên trong lắp đặt một nhiệt điện trở có hệ số điện trở nhiệt âm (điện trở tăng khi nhiệt độ thấp, điện trở tăng khi nhiệt độ cao) .

Cảm biến nhiệt độ ngoài trời ô tô

Nguyên lý làm việc của cảm biến nhiệt độ ô tô

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát được đặt trong khoang chứa nước của động cơ. Nó tiếp xúc trực tiếp với nước động cơ. Vì nhiệt điện trở có hệ số điện trở âm nên điện trở của cảm biến sẽ cao hơn khi nhiệt độ nước làm mát thấp hơn. Khi nhiệt độ nước làm mát cao hơn, điện trở của cảm biến sẽ thấp hơn. Sự thay đổi điện trở suất của cảm biến sẽ làm thay đổi điện áp đặt tại vị trí chân cảm biến.

cảm biến tự động

Điện áp 5V đến cảm biến sau khi đi qua một điện trở tiêu chuẩn (điện trở suất không thay đổi theo nhiệt độ), sau đó quay trở lại ECU (On Mass). Do đó, nhiệt điện trở của cảm biến và điện trở tham chiếu sẽ tạo thành cầu phân áp. Điện áp điểm giữa các cầu dùng để chuyển đổi tín hiệu tương tự sang số (ADC – Analog-to-Digital Converter).

Khi động cơ ô tô nguội, điện trở của cảm biến cao hơn và điện áp gửi đến ADC cũng cao hơn. Tín hiệu điện sau đó được chuyển đổi thành một chuỗi các xung vuông và được giải mã bởi bộ vi xử lý để thông báo cho ECU rằng động cơ đang nguội. Khi động cơ nóng, giá trị điện trở của cảm biến giảm xuống kéo theo điện áp cũng giảm theo, lúc này ECU sẽ nhận được thông báo động cơ đang nóng.

Mạch cảm biến nhiệt độ ô tô và thông số kỹ thuật

  • Nhiệt độ 30 độ C – RCB = 2-3 kgΩ.
  • Nhiệt độ 100 độ C – RBC – 200-300 kgΩ.
  • Thông thường cảm biến nhiệt độ nước làm mát có 2 dây, tuy nhiên trên một số xe người ta lắp thêm điện trở để báo nhiệt độ nước làm mát trên màn hình và cảm biến nhiệt độ có 3-4 dây.

Đo nhiệt độ bên trong xe

Hướng Dẫn Cách Đo Kiểm Tra Cảm Biến Nhiệt Độ Điều Hòa Ô Tô

Để kiểm tra giá trị điện trở của cảm biến nhiệt độ phải thay đổi theo nhiệt độ trong bảng thông số của nhà sản xuất, có thể dùng 1 cốc nước nóng, nước lạnh hoặc bật lửa để kiểm tra giá trị điện trở trên đầu của cảm biến nhiệt độ và thực hiện các thay đổi tương ứng.

  • Khi bạn dùng bật lửa đốt cháy cảm biến nhiệt độ, nếu điện trở đo được là 0,2-0,3Ω thì cảm biến vẫn hoạt động bình thường.
  • Nếu giá trị điện trở tăng từ 4,8 đến 6,6 khi ngâm trong nước lạnh thì cảm biến vẫn tốt.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng máy chẩn đoán để kiểm tra sự thay đổi của cảm biến nhiệt độ khi khởi động xe.

cảm biến tự động

Các lỗi thường gặp của cảm biến nhiệt độ dàn lạnh

  • Lỗi cảm biến.
  • Cảm ứng tích cực, cảm ứng lạnh, ngắt kết nối.
  • Hở mạch, trong trường hợp bình thường cảm biến sẽ ở -40 độ C khi hở mạch, một số dòng xe có dòng cảm biến nhiệt sẽ set ở mức 20 độ C để hạn chế ảnh hưởng đến quá trình phun xăng (tránh hiện tượng phun xăng). Có đậm quá không khi mạch hỏng).

Các từ khóa liên quan:

  • xe cảm biến nhiệt độ
  • Cảm biến nhiệt độ ngoài trời ô tô
  • Cảm biến nhiệt độ điều hòa ô tô
  • xe nhiệt kế
  • xe cảm biến nhiệt độ nước

Related Posts