Cập nhật 2024: Cylinder Là Gì – Tìm Hiểu Về Hệ Thống Xi Lanh Trong Động Cơ Ô Tô

Một động cơ ô tô được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau, trong đó xi lanh (Cylinder) là một trong những bộ phận quan trọng nhất. Ngay cả số lượng xi-lanh bên trong động cơ cũng quyết định hiệu suất và công suất của nó.Vì thế một xi lanh là gì??

một xi lanh là gì?

một xi lanh là gì?

Xi lanh hay xi lanh là một bộ phận bên trong động cơ diesel giúp tạo khoảng trống cho piston hoạt động. Các xi lanh được làm bằng hợp kim, đặc biệt là những loại có chứa silicon, đồng hoặc carbon.

Điểm chung của các hợp kim này là có khả năng chịu nhiệt tốt và rất ít giãn nở khi gặp nhiệt độ cao (điều này thể hiện rõ ở động cơ đốt trong).

Hầu hết động cơ trên ô tô ngày nay đều có nhiều hơn 1 xi-lanh, và thường là số chẵn (4, 6, 8). Giống như Bugatti, Ferrari, Lamborghini và các siêu xe thể thao khác, động cơ của họ có tới 12 hoặc thậm chí 16 xi-lanh.

Nếu động cơ có nhiều xi lanh thì các xi lanh được xếp thành hàng, ví dụ: xi lanh xếp dọc, ngang thành 2 hàng đối xứng hoặc xếp theo hình chữ V.

Tại sao động cơ có nhiều xi-lanh hơn có nhiều công suất hơn?

Hiệu suất của động cơ ô tô phụ thuộc vào hình dạng, kích thước, kết cấu, số lượng xi lanh và cách bố trí xi lanh. Nếu nhà sản xuất chọn bất kỳ cấu trúc không hoàn hảo nào (có thể do hạn chế về ngân sách, thiết kế, v.v.), nó sẽ tiêu tốn một phần công suất của động cơ. Do đó, mặc dù hai động cơ có cùng dung tích và số xi-lanh nhưng lại không tạo ra cùng một lượng công suất.

Đối với động cơ ô tô xi-lanh đơn bốn thì, cần có góc quay 720 độ để hoàn thành một chu kỳ. Tương đối dễ hiểu khi trục khuỷu động cơ quay 2 vòng thì chu trình cháy sẽ diễn ra 1 lần. Chỉ có một chu kỳ làm việc tốt, làm việc có ích. Đồng thời, các chu kỳ sạc, xả hoặc nén tiêu tốn rất nhiều công việc (công việc bị lãng phí). Điều này có nghĩa là một động cơ xi-lanh đơn chỉ tạo ra công việc theo xung tuần hoàn.

Đây là lý do tại sao mọi người thường sử dụng nhiều hơn 1 xi-lanh trong động cơ ô tô của họ. Nếu mỗi chu kỳ nổ (công) của 1 xi lanh tương ứng với 2 vòng quay của trục khuỷu thì 2 xi lanh chỉ cần 1 trục khuỷu là có thể hoàn thành 1 chu kỳ nổ. Theo cách này ta tính được khi động cơ có 3 xi lanh thì góc trục khuỷu tương ứng là 240 độ (720/3), còn 4 xi lanh thì góc trục khuỷu tương ứng là 180 độ,…

Nhìn đến đây chắc mọi người cũng đã hiểu tại sao động cơ ô tô càng nhiều xy lanh thì công suất (Công suất) càng lớn rồi đúng không?

Các từ khóa liên quan:

  • một xi lanh là gì?
  • một xi lanh là gì?
  • xi lanh nghĩa là gì?

Related Posts