Bugi khô là gì? Bugi khô thường được sử dụng ở những động cơ nào? Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau thảo luận về chủ đề này để hiểu đúng và đầy đủ bugi đánh lửa trên động cơ diesel là gì.
Bugi cho động cơ diesel khô
Bugi là một bộ phận quan trọng giúp khởi động xe của bạn, đặc biệt là trong thời tiết lạnh.
Động cơ diesel hoạt động bằng cách nén hỗn hợp nhiên liệu dưới áp suất rất lớn, khiến nó tự bốc cháy. Do không sử dụng tia lửa điện nên động cơ diesel cần tỷ số nén lớn để tăng nhiệt độ. Tỷ lệ này có khi lên tới 20:1, trong khi động cơ xăng thông thường chỉ cần 9,5:1.
Khi thời tiết lạnh, đặc biệt là mùa đông miền Bắc, động cơ diesel khó khởi động hơn bình thường vì những lý do sau:
- Buồng đốt có diện tích lớn và tỏa nhiều nhiệt nên sự thất thoát nhiệt độ của không khí ở cuối kỳ nén là điều hiển nhiên.
- Tỉ số nén thấp so với buồng đốt thống nhất
- áp suất phun thấp
Các nhà sản xuất đã giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng hệ thống sấy sơ bộ để giúp tăng nhiệt độ ban đầu cần thiết cho động cơ diesel hoặc một số động cơ không tia lửa khác.
Có 2 loại bugi phổ biến nhất
– Đầu tiên là loại bugi phổ biến nhất, với sự sắp xếp riêng cho từng xi lanh.
– Thứ hai là dạng khô nạp, được bố trí trong đường nhiên liệu.
Công việc của hệ thống khô là giúp khởi động động cơ sử dụng bugi. Còn loại thứ 2 sử dụng bộ sấy khí nạp sẵn, sau khi khởi động động cơ bộ phận này vẫn hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định (nhiệt độ động cơ đạt mức yêu cầu) để đảm bảo công suất của động cơ và động cơ sẽ không tắt.
>>>Xem thêm: Những vấn đề cần lưu ý khi độ pô ô tô
Làm thế nào để chọn đúng bugi?
Người dùng cần quan tâm đến các thông số kỹ thuật cơ bản sau khi lựa chọn bugi:
– Loại động cơ: Bugi khô cho động cơ tăng áp khác với bugi cho động cơ không tăng áp và nhà sản xuất khuyên không nên trộn lẫn hai loại này. Phương pháp phân biệt là mô hình được sử dụng bởi động cơ tua-bin và chuỗi thông số thường có chữ “P”.
Loại điện áp: Có 2 loại điện áp chính, một là sử dụng điện áp 12V, loại này hầu hết được sử dụng trên các dòng xe dân dụng. Một loại sử dụng nguồn 24V của xe tải. Ngoài ra, có một số dòng xe sử dụng nguồn 5.6V hoặc 9V cho khả năng sấy cực nhanh giúp khởi động xe dễ dàng hơn.
– kích cỡ: Cũng giống như bugi, kích thước bugi khác nhau tùy theo loại động cơ và từng nhà sản xuất.
– Bugi nóng, bugi nguội: Mỗi loại động cơ đều sử dụng bugi khô có công suất phù hợp để đốt nóng buồng đốt và có khả năng chịu nhiệt khi hoạt động ở chế độ công suất cực đại. Vì vậy, nếu sử dụng không đúng cách không những không mang lại hiệu quả mà còn làm giảm tuổi thọ của bugi.
Bugi hoạt động như thế nào
Không có điều khiển tự động tắt bugi khô
Cấu tạo bugi khô:
Bugi khô có dạng dây đốt và được lắp vào buồng đốt của xi lanh động cơ ở vị trí đối diện với kim phun nhiên liệu, các bugi được nối song song với nhau. Rơle cắm khô, hẹn giờ khô và đèn báo khô.
Tiêu chuẩn làm việc:
Trước khi khởi động, vặn khóa điện về vị trí khô. Tại thời điểm này, dòng điện chạy vào cuộn dây của rơle bugi, làm cho các tiếp điểm của rơle đóng lại. Dòng điện đi vào bugi khô, làm nóng bugi, cài đặt sẵn thời gian cung cấp dòng điện trong đồng hồ hẹn giờ khô, hiển thị báo khô trên bảng taplo. Khi đèn sấy tắt, thời gian sấy đã hoàn tất.
Có chức năng tự động điều khiển đóng mở bugi khô
Cấu tạo bugi khô:
Điểm khác biệt so với hệ thống trên là hệ thống này có thêm 2 rơ le bugi và thêm điện trở.Bugi đánh lửa trong động cơ được điều khiển tự động và phụ thuộc vào nước làm mát động cơ
về nguyên tắc:
Trước khi khởi động máy, mở khóa điện để vào bước sấy, trong quá trình sấy có 2 bước:
- Khi nhiệt độ quá lạnh: dòng điện chạy từ ắc quy qua bộ phận đánh lửa đến bộ hẹn giờ cầu chì và đến cuộn dây của rơle bugi 1, và các tiếp điểm của rơle được đóng lại. Lúc này, bugi sẽ nhận 100% điện áp của ắc quy để đảm bảo quá trình làm khô bugi diễn ra nhanh chóng.
- Khi nhiệt độ không quá lạnh, bugi được điều khiển bởi rơle đốt nóng số 2, dòng điện đi vào bugi qua điện trở phụ, điện áp đặt vào bugi giảm, độ đốt nóng của bugi giảm. Thấp hơn so với khi sấy khô ở nhiệt độ siêu lạnh.
Hẹn giờ sấy nhận thông tin từ cảm biến nhiệt độ và sẽ tự ngắt bugi nóng chảy nếu đạt đến thời gian sấy mong muốn. Vì vậy, khi đèn khô tắt mà khóa không bật thì bugi sẽ không cháy đỏ.
Các lỗi thường gặp của bugi
Bugi ngắn mạch gây nổ cầu chì
Bugi bị cháy do khởi động sấy không đúng cách, thời gian sấy lâu hơn quy định, hoặc bộ hẹn giờ hoặc cảm biến nhiệt độ bị hỏng.
Những lý do khiến rơ le bugi không hoạt động như sau:
- Tiếp xúc kém hoặc ngắt kết nối bên trong của công tắc khởi động mạch điều khiển, các đầu nối cuộn dây rơle, hẹn giờ sấy, v.v.
- Cuộn dây rơle bugi nóng bị cháy
- Hẹn giờ sấy bị hỏng
- Các tiếp điểm rơle bị hỏng
Hiện nay giá bugi khô trên thị trường khoảng 350.000 VNĐ đối với bugi chất lượng tốt và khoảng 1.000.000 – 1.200.000 VNĐ đối với bugi chính hãng.
Các từ khóa liên quan:
- Bugi là gì?
- Bugi hoạt động như thế nào
- Kết cấu bugi khô
- bugi máy sấy dầu
- mua bugi ở đâu
- hẹn giờ sấy
- Nhiệt độ bugi khô