Rung khi tăng tốc, rung lắc khi chạy bộ là tình trạng mà rất nhiều xe tay ga thế hệ mới sẽ gặp phải, phổ biến nhất là các dòng xe ga Honda, Piaggio như Sh, Airblade, Lead, Vespa,… Liberty… Sau nhiều năm nghiên cứu, phục vụ khách hàng và các câu lạc bộ xe tay ga lớn tại Việt Nam, chúng tôi xin chia sẻ lý do và cách khắc phục hiện tượng này.
Khi xe đến điểm dừng có hiện tượng lắc đầu, khi khởi động xe ở tốc độ thấp dưới 10km/h, xe bắt đầu chuyển động, toàn bộ xe rung lắc, rõ nhất là bàn đạp và bánh lái của xe. Các mẫu Sh và Airblade từ 2017 trở lên cũng có tiếng hú hoặc tiếng gầm gừ.
Đầu xe rung lắc khi nhấn chân ga khiến bộ lọc ở nắp nhựa phía trước bị lỏng. Điều này thường thấy ở Sh, Airblade và Vespa. Nếu để lâu hơn, nhựa có thể bị lỏng và dão.
Đây không phải là bệnh ô tô chính thức và sẽ không ảnh hưởng nhiều đến xe cũng như các bộ phận khác. Tuy nhiên, nếu độ rung của ô tô lớn sẽ gây khó chịu cho người lái và hành khách, đồng thời sẽ được coi là một căn bệnh cần được chữa trị càng sớm càng tốt. Một số xe tự bị mòn sau một thời gian.
xem thêm:
6 lý do khiến xe tay ga của bạn rung lắc khi tăng tốc
Xe bị giật khi tăng tốc do ly hợp không đồng bộ
Điều này thường xảy ra với những chiếc xe mới. Khi lấy xe về, tôi cảm thấy xe không ổn định, thậm chí nhiều xe còn rung lắc. Một số mẫu Sh và Airblade còn rung lắc dữ dội, thậm chí còn phát ra tiếng hú khó chịu.
Đối với những xe mới mua, chúng tôi khuyên bạn đừng quá lo lắng vì đây là những xe mới chưa được đồng bộ hóa. Do các chi tiết mới chưa khớp với nhau nên tay côn vẫn chưa hoàn thiện. Khá nhiều xe tự chết sau khi chạy một thời gian. Một số xe bị rung lắc nặng có thể nhờ thợ sửa xe máy xử lý lại bề mặt kẹp của chuông côn và búa côn.
Một số xe có bộ ly hợp mới, có thể một số bộ phận chưa êm, các vùng giảm giật còn cứng hoặc lò xo ly hợp không tương thích. Ở một số xe, phụ tùng mới thay không tương thích khiến xe bị rung lắc. Nếu rơi vào trường hợp này thì tốt nhất nên sửa nón.
Xe bị giật đột ngột khi đang đổ xăng do ly hợp kém
Nguyên nhân phổ biến nhất khiến xe tay ga bị rung khi tăng tốc là do độ bám của ly hợp sau không tốt, búa côn trượt trên bề mặt chuông côn dẫn đến việc truyền mô-men xoắn không liên tục. Kết quả là mômen truyền sẽ bị gián đoạn khiến xe bị rung lắc.
Khá thường xuyên búa côn bị kẹt và rung lắc do nón đã chạy quá lâu mà không vệ sinh, bảo dưỡng. Búa và chuông quá cũ, mòn cũng có thể gây rung lắc. Một số trường hợp búa côn bị mòn, gãy.
Nguyên nhân phần lớn là do chất lượng của búa nón, hoặc do bề mặt của búa nón không tương thích với chuông nón. Sau đó là chất lượng của chuông ấm (chuông hình nón). Chuông côn và búa côn của Honda Việt Nam vẫn gây nhiều rung động (Thành viên CLB Sh phản ánh).
Trường hợp độ bám kém cần kiểm tra đồng thời chất lượng của chuông côn và búa côn.
Nếu các loại nón, búa côn có chất lượng tốt nhưng vẫn gây rung thì cần phải tháo dỡ các loại búa côn, chuông nón và làm lại bề mặt. Điều này đòi hỏi các chuyên gia Sh của Alobike phải xử lý tốt. Một số trường hợp không thể xử lý được thì nên cân nhắc thay thế búa côn, thậm chí thay cả chuông nón và búa nón.
Nếu cả chuông nón và búa nón đều có chất lượng kém thì bạn nên quyết định thay thế chúng càng sớm càng tốt. Cả 2 chi tiết yếu này đều có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng vận hành của xe.
Xe giật mạnh khi đang đổ xăng do tuột đai
Dây curoa là bộ phận chính truyền năng lượng quay của động cơ. Khi dây đai bị lỏng hoặc bị trườn, mômen truyền sẽ không liên tục khiến xe bị rung lắc. Tình trạng này sẽ gặp phải trên một số xe đã chạy lâu hoặc những xe thay dây curoa kém chất lượng.
Cần kiểm tra chính xác và thay dây curoa mới, nên sử dụng dây curoa chính hãng Honda hoặc dây curoa của các thương hiệu nổi tiếng như Bando, Mitsuba, Sanzhixing.
Xe bị giật khi đổ xăng do bugi kém
Khá nhiều xe Sh, Vespa bị rung lắc do bugi kém. Ở tốc độ thấp, mạch đánh lửa mở chậm, bugi yếu, chập chờn sẽ khiến động cơ không phát điện liên tục. Bạn có thể tưởng tượng đôi khi động cơ nổ tung.
Khi bugi bị hỏng hoặc xảy ra các lỗi trên thì chắc chắn xe sẽ bị rung. Nguồn rung là từ động cơ. Tình trạng này rất phổ biến. Trong trường hợp này, bạn cần thay bugi mới.
chiếc xe bị rung lắc khi Gas do nổ nhầm điện
IC hoặc ECU tạo ra dòng điện nổ, sau đó được khuếch đại trong thùng rác. Nếu một trong các bộ phận này yếu hoặc không đầy đủ có thể khiến bugi phóng điện không đều.
Khi bugi nhấp nháy hoặc sai thời điểm, động cơ không nổ, dẫn đến không có mô-men xoắn và xe không tránh khỏi rung lắc. Tình trạng này cực kỳ hiếm gặp nhưng vẫn có thể là nguyên nhân.
Trường hợp này cần kiểm tra xem đó là bộ phận nào, Mo bin, IC hay driver (CKP).Những bộ phận nào bị hư hỏng cần được thay thế càng sớm càng tốt
Xe rung ga do lắp sai cam
Sự cố này xảy ra trên một chiếc xe có động cơ mới được làm lại, thợ sửa lại phạm vi cam một chút, dẫn đến phạm vi nổ sai và tất nhiên là rung lắc. Ngay cả việc lắp sai phạm vi cam cũng có thể khiến động cơ không khởi động được.Để xử lý tình trạng này, các
Cách xử lý rung lắc khi xe tăng tốc
Để đảm bảo xe tay ga của bạn không bị giật mạnh khi tăng tốc, bạn cần đảm bảo búa ly hợp vừa khít với côn, bi ly hợp và dây đai bám tốt và không bị hư hỏng. Ngoài ra, bugi cũng cần đảm bảo thay thế định kỳ theo tiêu chuẩn bảo dưỡng xe máy.
Cách tốt nhất để làm điều này là sử dụng búa hình nón tiêu chuẩn chất lượng cao, chúng sẽ bám tốt vào chuông hình nón và không bị giật mạnh. Ngoài ra, việc lựa chọn xe côn tay hiệu suất cũng là sự lựa chọn tốt của nhiều tay đua.
Alobike – Tiện ích sửa chữa xe máy khuyến cáo điều này vì hầu hết các xe tay ga đều bị giật do độ bám ly hợp phía sau kém, chiếm khoảng 80% trường hợp.
Vậy thì bạn đã biết tại sao đầu mình lại bị rung khi đổ xăng rồi. Hầu hết các trường hợp đều do phụ tùng xe máy không đồng bộ, mòn hoặc kém chất lượng. Chúng tôi phác thảo những gì xảy ra khi xe tay ga rung chuyển khi tăng tốc, rung khi lái xe chậm và những gì cần làm về vấn đề đó.