Cập nhật 2024: Vít vá lốp không săm là gì? Có nên sử dụng vít vá lốp không?

Vít sửa chữa lốp không săm là giải pháp tiện lợi cho việc sửa chữa khẩn cấp trong trường hợp lốp bị thủng. Nhưng đây chỉ là giải pháp sửa chữa lốp xe tạm thời, không mang lại hiệu quả sử dụng lâu dài. Vì vậy, có nên sử dụng vít sửa lốp hay không vẫn là chủ đề tranh luận trên diễn đàn. Trong bài viết này, chúng ta cùng xem Alobike có thể sử dụng vít vá trong mọi tình huống hay không.

Vít sửa chữa lốp không săm là gì?

Vít sửa chữa lốp không săm Vít cao su hay còn gọi là vít cao su là dụng cụ sửa chữa lốp xe chuyên dùng để sửa chữa lốp xe trong những tình huống khẩn cấp. Dụng cụ này có hình dáng giống như một chiếc vít, khi lốp xe bị thủng bởi cùm đinh chỉ cần dùng vít sửa chữa này đặt vào chỗ thủng.

Vít vá lốp không sămVít lốp không săm hay còn gọi là vít cao su là dụng cụ sửa chữa lốp đặc biệt

Các tính năng của vít sửa chữa lốp không săm

Vít cao su vá lốp được coi là giải pháp nhanh chóng và rẻ tiền để vá lốp bị thủng, nhưng chỉ được sử dụng tạm thời khi lốp đã bị đinh đâm thủng. Dưới đây là một số tính năng của vít sửa chữa lốp không săm này:

  • dễ sử dụng: Vít sửa chữa lốp không săm có thiết kế đơn giản, dễ sử dụng. Người dùng chỉ cần đặt vít vá vào lỗ thủng trên lốp và siết chặt vít. Quá trình này thường rất nhanh chóng và không yêu cầu kỹ năng đặc biệt.
  • Linh hoạt và thuận tiện: Keo dán lốp có thể sử dụng được trên nhiều loại phương tiện, bao gồm xe máy, ô tô và thậm chí cả xe đạp điện. Điều này làm cho nó trở thành một công cụ linh hoạt và tiện dụng để sửa chữa lốp xe bị hỏng khi bạn đang di chuyển trên đường hoặc không có cửa hàng sửa chữa xung quanh.
  • Giảm thiểu thời gian và công sức: Với vít vá, bạn không cần phải tháo lốp ra khỏi xe để sửa chữa. Sửa lốp bị thủng bằng đinh mất trung bình từ 3 đến 5 phút.
  • Không làm hỏng lốp, không rò rỉ không khí: Kích thước của vít vá chỉ nhỏ hơn 5mm nên khi gắn vào lỗ xỏ khuyên sẽ không làm cho lỗ xỏ khuyên to hơn. Đặc biệt khi vít cố định vào lỗ xỏ sẽ không có hiện tượng gas rò rỉ ra bên ngoài. Vì thế bạn có thể yên tâm. Tuy nhiên, vít vá chỉ phù hợp với những vết thủng nhỏ chứ không thích hợp với những vết thủng lớn.

Vít vá lốp không sămCác tính năng của vít sửa chữa lốp không săm

Có nên sử dụng keo dán lốp không?

Có nên sử dụng vít vá lốp hay không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Nói chung, các quyết định phù hợp nên được đưa ra dựa trên nhu cầu cá nhân và tình hình tài chính của mỗi cá nhân. Sau đây là những lưu ý khi sử dụng vít sửa chữa lốp:

  • Nếu xe của bạn bị đinh đâm thủng hoặc có những vết thủng nhỏ thì bạn nên lựa chọn sử dụng vít vá để tiết kiệm chi phí.
  • Nếu bạn đi du lịch nhiều và xung quanh có ít tiệm sửa chữa thì nên trang bị cho mình một chiếc vít sửa chữa khẩn cấp. Mục đích là vá lốp tạm thời giúp bạn tiếp tục lái xe mà không cần phải đi bộ, tốn thời gian cho đến khi tìm được tiệm sửa chữa.
  • Trong trường hợp lốp bị thủng lớn và vít thủng không vừa khít thì gợi ý tốt nhất là sử dụng phương pháp sửa chữa bên trong hoặc ép nóng, không những đảm bảo hiệu quả mà còn lái xe an toàn mà không lo bị trầy xước hay bị xì hơi. Sự rò rỉ.

Những tình huống không nên sửa chữa khi sửa lốp xe

Trên thực tế, trong một số trường hợp, bạn sẽ không thể sử dụng keo dán lốp khi lốp bị thủng. Nếu bạn muốn di chuyển an toàn mà không lo bị xẹp lốp hay thủng lốp giữa đường thì không nên sử dụng vít vá trong các trường hợp sau:

lỗ lớn trên lốp xe

Như đã đề cập ở trên, chỉ nên sử dụng vít vá nếu lốp đã bị đinh đâm thủng. Nếu lốp bị gương đâm thủng, vết thủng dài hoặc lỗ lớn thì vít vá trong trường hợp này sẽ không có tác dụng. Trong trường hợp này, miếng dán trong suốt hoặc miếng dán ép nhiệt là lựa chọn tốt nhất.

lốp thủng dài

Nếu lốp bị thủng lâu thì việc sử dụng máy dán lốp sẽ không giúp ích được gì. Vì kích thước tối đa của vít vá chỉ từ 3 đến 5 mm. Do đó, trong trường hợp này, nên chọn phương pháp hàn nhiệt để đảm bảo rằng vết thủng được bịt kín và hơi bên trong không bị rò rỉ ra bên ngoài. Nếu vết thủng quá lớn và dài thì lời khuyên tốt nhất là bạn nên thay lốp mới.

Lốp không săm thủng lâu không nên dùng keo dán lốp

mòn lốp quá nhiều

Vít vá không phải là giải pháp thích hợp nếu lốp bị thủng, mòn và lốp không còn đủ dày để sử dụng vít vá. Để yên tâm hơn, bạn nên thay lốp mới thường xuyên để đảm bảo an toàn và hạn chế rủi ro khi lái xe trên đường.

lốp xe bị nứt

Có nhiều nguyên nhân khiến lốp bị nứt, chẳng hạn như lốp lâu ngày không được thay, áp suất không khí không phù hợp hoặc lốp bị ma sát thường xuyên. Nếu lốp có vết nứt, đặc biệt là ở những bộ phận quan trọng như gờ lốp, không bao giờ nên sử dụng vít vá. Trường hợp này bạn cần phải thay lốp mới để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Những lưu ý khi sử dụng vít keo dán lốp khi lốp bị thủng

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi sửa lốp bị thủng bằng vít vá:

  • Bạn nên kiểm tra tình trạng lốp xe của mình: Xem tổng quan về tình trạng lốp để xác định mức độ thủng. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá sự phù hợp của vít vá để vá lốp. Lưu ý: Lốp bị rách hoặc thủng lớn không thích hợp để vá vít.
  • Quá trình lắp vít vá đòi hỏi sự nhẹ nhàng: Vá lốp bằng vít vá cũng giống như vặn vít vào vị trí thủng. Để tránh bị thủng và rách, hãy vặn nhẹ nhàng. Đảm bảo các vít vá được đặt chắc chắn vào các lỗ để ngăn không khí thoát ra ngoài.
  • Kiểm tra tình trạng lốp sau khi vá: Đây là bước quan trọng để đảm bảo hơi nước bên trong không thoát ra ngoài qua vị trí vá. Nếu nhận thấy lốp xe vẫn bị rò rỉ hoặc không duy trì đúng áp suất, bạn nên đưa xe đến cửa hàng để tìm phương pháp sửa chữa khác an toàn và hiệu quả hơn.

Những lưu ý khi sử dụng vít keo dán lốp khi lốp bị thủng

đây là một cái nhìn tổng quan Vít vá lốp không săm – Thợ sửa lốp chuyên nghiệp trong các tình huống khẩn cấp. Nói chung, nếu bạn thường xuyên có nhu cầu lái xe đường dài hoặc thường xuyên di chuyển ở những nơi ít người qua lại. Bạn có thể trang bị cho mình một bộ vít vá ngay lập tức. Nhưng nếu có thể, tốt nhất nên sửa lốp bằng cách bơm đầy bên trong hoặc ép nóng.

Related Posts