Cập nhật 2024: Chi tiết 3 gói bảo dưỡng xe tay ga giúp xe vận hành tốt nhất

Bảo dưỡng xe tay ga theo quy trình chuẩn giúp duy trì trạng thái tốt nhất cho xe, bảo trì đầy đủ cho các bộ phận và hệ thống chính như hệ thống nhiên liệu, hệ thống làm mát, hệ thống động cơ, phần điện, hệ thống khung sườn và truyền động. Đảm bảo cho các hệ thống này vận hành chính xác và hiệu quả, giúp xe vận hành tin cậy, an toàn và tiết kiện nhiên liệu hơn.

Quá trình làm việc thực tế, Alobike bảo dưỡng hàng nghìn lượt xe tay ga mỗi năm, kết hợp nghiên cứu kỹ càng quy trình bảo dưỡng của các nhà sản xuất xe hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi đưa ra những khuyến cáo và các hạng mục bảo dưỡng tốt nhất và phù hợp nhất cho xe tay ga vận hành trong điều kiện đường xá và văn hóa sử dụng xe tại Việt Nam.

Các hạng mục bảo dưỡng cho xe tay ga tại Alobike hiện được áp dụng như một quy chuẩn tại các cửa hàng chi nhánh, được thành viên nhiều câu lạc bộ xe ga, câu lạc bộ xe Sh, Airblade đánh giá cao.

 bảo dưỡng xe ga

 

Cách bảo dưỡng xe tay ga đúng nhất

Bảo dưỡng xe tay ga mới mua

Xe tay ga mới mua không cần bảo dưỡng ngay. Thực tế khi mua xe thì các đại lý bán xe thường có những khuyến cáo khách hàng mang xe đến bảo dưỡng định kỳ và thay nhớt sớm sau khoảng 3000-5000km. Tuy nhiên chúng tôi thấy nếu không có gì bất thường thì điều này là không cần thiết. Vì xe mới mua còn đang đồng bộ theo lắp ráp từ nhà sản xuất, việc tháo ra bảo dưỡng có thể gây mất đồng bộ và khiến cho xe mất thời gian đồng bộ lại.

Có cần chạy rodai không? Theo công bố từ chính các hãng Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam và Piaggio, xe máy tay ga mới mua không cần chạy rà, chạy rodai. Thậm chí một số khách hàng mua xe về cho nổ máy tại chỗ để chạy rodai sai cách có thể khiến cho động cơ bị nóng quá nhiệt, hoặc nóng cục bộ, giãn nở nhiệt không đều khiến động cơ bị rão sớm.

Alobike khuyến cáo với xe mới mua thì nên chạy tải trọng vừa phải, không nên chở quá 40kg, không nên chạy tốc độ quá cao trên 50km/h. Duy trì quá trình chạy trên khoảng 300-500km đầu tiên như vậy, ở các km tiếp theo có thể chạy tốc độ tùy ý.

Bảo dưỡng toàn bộ xe máy tay ga lần đầu tiên theo khuyến cáo của Honda Việt Nam là 8000km. Khi xe chạy tới số km này thì một số bộ phận có thể bị đất cát vào, bị ô xy hóa, bị rơ rão. Việc bảo dưỡng xe ở 8000km là cần thiết và đúng thời điểm.

Bảo trì nhỏ như thay dầu máy, dầu láp, nước mát, lọc gió, bugi thì cần thực hiện theo tiêu chuẩn sử dụng riêng của các bộ phận này.

 bảo dưỡng xe tay ga thế nào

Bảo dưỡng xe Sh 300i tại Alobike

Bảo dưỡng xe tay ga định kỳ

Theo khuyến cáo chính thức từ Honda và Yamaha Việt Nam, xe tay ga cần bảo dưỡng định kỳ 8000km 1 lần. Mỗi chu kỳ bảo dưỡng lớn cho xe bạn nên xem xét thay thế các chi tiết hao mòn như Bugi, lọc gió, nước mát.

Ở các kỳ bảo dưỡng lớn cần kiểm tra và đánh giá hao mòn của các bộ phận vận hành, cân nhắc phương án thay thế hoặc sửa chữa kịp thời.

bảo dưỡng xe tay ga 

Xe Lead bảo dưỡng tại Alobike

 

Bảo trì xe ga cơ bản

Bảo trì xe tay ga cơ bản cần được kiểm tra và làm định kỳ khoảng 2000-3000km. Các hạng mục cần kiểm tra như bơm lốp, chỉnh phanh đùm, kiểm tra các đèn còi tín hiệu, rửa xe…

quý trình bảo dưỡng xe tay ga

Rửa xe bọt tuyết siêu sạch tại Alobike

 

Xe tay ga cần bảo dưỡng những gì

Bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu

Hệ thống nhiên liệu bao gồm các bộ phận xử lý cung cấp nhiên liệu cho động cơ làm việc. Hệ thống nhiên liệu liên quan trực tiếp đến xăng gió và các chế độ làm việc của động cơ. Việc bảo trì và căn chỉnh cho hệ thống vận hành chính xác định kỳ là cực kỳ cần thiết. Cụ thể công việc các hạng mục của việc bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu như sau:

Bầu gió: Kiểm tra, vệ sinh bảo dưỡng bầu gió. Kiểm tra lọc gió nếu bẩn bết thì thay theo đúng tiêu chuẩn.

Bộ chế: Bảo dưỡng chế hòa khí, họng ga và bộ cảm biến đi kèm. Đảm bảo khả năng hòa trộn không khí được chuẩn theo các chế độ làm việc tối ưu của động cơ.

Đường ống dẫn xăng: Kiểm tra các đường ống chân không, ống dẫn xăng, khóa xăng, các vấn đề an toàn với xăng xe.

Gioăng phớt xăng: Kiểm tra các gioăng nắp bình xăng, gioăng bơm xăng và các gioăng làm kín khác.

Hệ thống phun xăng: Kiểm tra vệ sinh lọc xăng, kim phun và hệ thống nhiên liệu. Đo áp suất phun nhiên liệu để kiểm tra áp suất xăng được chuẩn

Chỉnh chế độ nhiên liệu: đảm bảo cho các chế độ nhiêu liệu theo đúng chế độ của động cơ

 bảo dưỡng xe tay ga

 

Bảo dưỡng hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát trên xe tay ga chịu trách nhiệm tản nhiệt và làm mát, bảo dưỡng giúp hệ thống vận hành chính xác, đảm bảo động cơ được làm mát tốt, từ đó giúp động cơ vận hành bình thường, tránh kẹt vì quá nhiệt nhanh hư hỏng động cơ.

Kiểm tra rơ le nhiệt, đảm bảo rơ le hoạt động đóng mở tốt và chính xác, 

Quạt gió không bị kêu hoặc kẹt, các cánh quạt và vòng bi quạt nguyên dạng và lưu lượng gió làm mát đồng đều đủ làm mát.

Kiểm tra, thông rửa két nước và hệ thống ống dẫn bằng nước áp lực cao, làm sạch cánh tản nhiệt của két nước. Với các két nước có dấu hiệu rong rêu cặn bẩn thì cần được thông rửa và xử lý bằng hóa chất hoặc phụ gia chuyên dụng.

Kiểm tra khả năng hoạt động của các van nước, nắp két nước, bơm nước. Đảm bảo cho van nước mở đúng và nước luân chuyển tốt. Mô tơ bơm nước chạy đều duy trì lưu lượng làm mát tốt.

Phớt nước các vị trí không bị rò rỉ, đảm bảo hệ thống được đủ áp lực nước.

Kiểm tra mức nước trong bình phụ đúng mức chuẩn. Nước đầy quá sẽ dễ gây tràn và không còn chỗ giãn nở cho nước. Nước thiếu thì hệ thống không đủ nước làm mát và hệ thống sẽ vận hành không tốt.

 cách bảo dưỡng xe tay ga

 

Bảo dưỡng phần động cơ

Động cơ là nơi sinh ra công suất để xe chạy được, các hệ thống khác trên xe sẽ vận hành được khi động cơ phát công suất tốt.

Kiểm tra dầu máy: Kiểm tra chất lượng nhớt còn tốt không, mức nhớt trong động cơ có đủ không.

Kiểm tra xuppap, chỉnh xuppap (nếu cần). Thông thường người thợ có thể kiểm tra bằng kinh nghiệm, hoặc có thể mở nắp đầu bò ra để kiểm tra bằng thước lá.

Bảo dưỡng bộ côn (ly hợp): Bộ ly hợp cần bảo dưỡng kỹ càng từ chi tiết ở mỗi lần bảo dưỡng lớn cho xe tay ga, đây là một trong những hạng mục quan trọng nhất để xe tay ga vận hành ổn định. Quá trình bảo dưỡng bộ ly hợp trường có bảo dưỡng bộ ly hợp trước, bộ ly hợp sau, tháo rời từng chi tiết để bảo trì, đảm bảo búa côn không bị kẹt và bám tốt.

Kiểm tra các vị trí gioăng phớt trên máy, trong côn, phớt láp, ống thông hơi động cơ, ống thông hơi bộ láp. Các chi tiết này không bị thủng, nứt, hở hoặc nước cặn chui vào.

Bảo dưỡng hệ thống khởi động đạp chân (Nếu có): Một số xe tay ga có cần đạp chân, việc bảo dưỡng sẽ giúp cần đạp không bị kẹt để dự phòng cho những trường hợp ắc quy hết điện và bạn cần khởi động bằng phương pháp đạp chân.

 bảo dưỡng xe máy tay ga

 

Bảo dưỡng phần điện

Ắc quy: Vệ sinh điện cực ắc quy, kiểm tra, bổ xung nước ắc quy (với ắc quy nước). Bạn có thể thực hiện do khả năng nạp xả và khả năng tích điện của ắc quy, nếu thấy các chức năng này bị yếu thì có thể thay ắc quy sớm để các hệ thống khác vận hành tốt. 

Kiểm tra hệ thống điện chiếu sáng: Các bóng đèn bị cháy cần được thay thế, kiểm tra đường điện cho các bóng chiếu sáng được ổn định, không bị chập chờn hoặc rủi ro chạm chập.

Kiểm tra hệ thống tín hiệu (Đèn báo, đèn phanh, còi, xi nhan): Hệ thống tín hiệu xe tay ga ngày nay thường khá hiện đại, việc đảm bảo chúng hoạt động tốt có ý nghĩa quan trọng với người sử dụng xe và những người xung quanh tham gia giao thông.

Kiểm tra hệ thống đánh lửa, làm sạch bugi: Phần lớn bugi ngày nay đều có khả năng tự sạch, tuy nhiên nhiều xe vẫn có thể bị muội bám ở đầu bugi do bugi quá cũ, do xăng thừa, do dầu máy sục vào buồng đốt. Phần lớn các trường hợp cần kiểm tra bugi để thay thế đúng định kỳ khoảng 8000-10.000km.

Kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống khởi động: Kiểm tra nút đề xem có chập chờn không, kiểm tra các công tắc phanh đề có tiếp xúc tốt không, nếu cần thì xử lý ngay. Kiểm tra mô tơ đề xem có bị mòn chổi than không, có rủi ro hỏng không thì xử lý hoặc thay thế ngay.

Kiểm tra khả năng hoạt động của rơ le đề, các rơ le bơm xăng hoặc rơ le đèn, đảm bảo chúng còn làm việc tốt và tin cậy.

bảo dưỡng xe tay ga 

 

Bảo dưỡng khung sườn

Bảo dưỡng cổ phốt, cổ lái, đây là phần cực kỳ quan trọng và cần làm mỗi lần bảo dưỡng xe lớn. Cổ lái quyết định đến an toàn lái, cảm giác lái xe và tuổi thọ của xe. Cầm vệ sinh sạch và trơ mỡ, đảm bảo đủ mỡ và các viên bi cổ trơn bóng và lăn tốt trong thời gian dài sử dụng tiếp theo.

Kiểm tra và sắp xếp lại vị trí các dây điều khiển khu vực đầu xe. Dây ga, dây phanh trơn tru và làm việc tốt, đảm bảo không bị kẹt hoặc nặng trong suốt quá trình sử dụng về sau. Dây công tơ mét cần được tra mỡ để vận hành trơn nhẹ.

Bảo dưỡng và thay dầu giảm sóc trước (Với các xe đi trên 2 vạn km). Với các xe chạy trên 20.000km thì dầu giảm xóc bắt đầu kém, một số xe có thể bị thối, việc thay nhớt giảm xóc trước xe ga là cần thiết.

Bảo dưỡng, bôi trơn trục và vòng bi bánh trước, đảm bảo cho bi bánh được trơn, các viên bi lăn trơn và bánh trước quay nhẹ nhàng,

Bảo dưỡng hệ thống phanh trước: Phanh trước xe tay ga thường là phanh dầu, bảo dưỡng đảm bảo các piston phanh được trơn, dầu phanh đủ và áp suất phanh căng. Khả năng phanh tin cậy ở nhiều tốc độ khác nhau.

Bảo dưỡng hệ thống phanh sau, cam phanh cần được tháo ra vệ sinh và tra mỡ, nòng may ở và mặt má phanh cần được vệ sinh sạch hoặc thay thế nếu cần.

Bảo dưỡng và bôi trơn các khớp xoay (Chân chống, tay phanh, tay ga): Theo thời gian các khớp xoay có thể bị rơ rão, mòn hoặc rỗng lỗ, khiến các khớp xoay bị rão hoặc kẹt. Cần tra dầu mỡ và xử lý rơ rão để các bộ phận này hoạt động tốt.

Căn chỉnh đồ nhựa và các khu vực tiếng ồn khó chịu khi xe chạy

Kiểm tra, xiết chặt các bu lông, đai ốc, vít

Vệ sinh làm sạch khung sườn, đây là phần cực kỳ quan trọng trong gói quy trình bảo dưỡng xe tay ga cao cấp. Vệ sinh sạch sẽ khung sườn và nội thất xe, xử lý các đường điện có rủi ro đứt hoặc chạm chập.

 bảo dưỡng xe tay ga

 

Bảo dưỡng hệ truyền động

Hệ thống truyền động xe tay ga gồm có bộ ly hợp, bộ bánh răng láp và các bánh xe. Có vai trò chuyên mô men quay từ động cơ về bánh sau giúp cho xe chạy được.

Bảo dưỡng côn trước sạch sẽ, cân nhắc thay thế bi côn hoặc pully nếu cần

Vệ sinh sạch sẽ dây curoa, cân hoặc thay dây curoa định kỳ theo tiêu chuẩn 24.000km/lần.

Tháo rời côn sau bảo dưỡng, đảm bảo búa côn trơn tru và bám tốt vào chuông côn.

Kiểm tra dầu láp và độ ồn của bánh răng láp. Thay nhớt láp kịp thời nếu thấy bẩn hoặc thiếu.

 bảo dưỡng nồi xe tay ga

 

Lịch bảo dưỡng và thay định kỳ cho xe ga

Dầu máy thay định kỳ 2000km/lần

Dầu máy cho xe tay ga cần thay thế định kỳ, theo tiêu chuẩn của các nhà sản xuất dầu nhớt thì 2000km bạn cần thay. Với một số dòng nhớt tổng hợp có chất lượng cao hơn thì có thể chạy lên đến 2.500km hoặc 3.000km mới cần thay.

Dầu láp thay định kỳ 8000km/lần

Dầu hộp số xe tay ga thay định kỳ 8000km/lần. Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm nhớt tổng hợp để cho bộ láp được bền và ít ồn hơn.

Nước mát thay định kỳ 15.000km/lần

Với điều kiện vận hành tại Việt Nam, Alobike khuyến cáo nước làm mát xe tay ga cần thay định kỳ 15.000km. Thậm chí các xe vận hành trong các điều kiện đồi núi, đường phố xe tắt máy khởi động nhiều thì cần thay sớm hơn.

Bugi thay định kỳ 10.000km/lần

Bugi đánh lửa trong suốt quá trình xe chạy, từ lúc khởi động xe, đánh lửa suốt quá trình lúc xe chạy, cho đến khi bạn tắt máy thì bugi mới ngừng đánh lửa. Tia lửa bugi đốt nhiên liệu cháy, quyết định lớn đến khả năng cháy của nhiên liệu và công suất động cơ. Vì vậy các nhà sản xuất khuyến cáo thay bugi định kỳ 8000-10.000km.

Lọc gió thay định kỳ 10.000km/lần

Lọc gió phải đảm bảo đủ lượng gió, lọc sạch gió trước khi gió hòa trộn với không khí và đi vào động cơ. Lọc gió bẩn hoặc kém chất lượng có thể khiến thiếu gió và hòa khí không hòa trộn tối ưu, từ đó động cơ không phát huy tốt công suất, vận hành kém. Theo khuyến cáo các hãng thì cần thay lọc gió định kỳ ở khoảng 10.000km.

Má phanh dự kiến thay định kỳ 10.000km/lần

Bạn nên kiểm tra định kỳ má phanh khoảng 4000-5000km vì chúng có thể mòn hết bất cứ lúc nào. Độ mòn của má phanh phụ thuộc nhiều vào điều kiện sử dụng, cách sử dụng xe của người dùng. Phần lớn các xe chạy đến khoảng 10.000km thì có thể mòn, một số xe mòn sớm hơn nếu chạy lên xốc dốc nhiều.

Lốp thay định kỳ 20.000km/lần

Hiện nay lốp xe tay ga phần lớn là lốp không săm, chúng được quy định tuổi thọ khá rõ ràng, chạy mòn quá có thể khiến chúng dễ bị trượt hoặc méo lốp. Khuyến cáo chung của các nhà sản xuất lốp thì lốp xe tay ga chạy 20.000km thì nên thay. Bạn có thể thay sớm hơn nếu thường xuyên chạy ở điều kiện công trường hoặc đường xá ướt, nhiều đá sỏi.

Bi côn thay định kỳ 16.000km/lần

Bi côn hay còn gọi là bi nồi, thông thường bộ phận này sẽ bị mòn ở khoảng 15.000km và bạn nên cân nhắc thay thế. Bi côn méo hoặc mòn có thể gây ồn và tăng tốc kém cho xe ga.

Dây curoa thay định kỳ 24.000km/lần

Với các hãng xe Nhật Bản có dây curoa tiêu chuẩn khá cao, được khuyến cáo chạy 24.000km thì thay. Với hãng xe Piaggio thì khuyến cáo chạy 12.000km do các xe hãng này có trọng lượng lớn khiến dây curoa rão nhanh hơn.

Búa côn thay định kỳ 24.000km/lần

Kinh nghiệm thực tế thì bộ phận này thường mòn khá sớm, phần lớn các xe tay ga Honda chạy trên 20.000km là bắt đầu mòn và cân nhắc thay thế, các dòng xe tay ga Yamaha thì có thể lâu mòn hơn. 

 

 bảo dưỡng xe tay ga

 

Chi tiết 3 gói bảo dưỡng cực tốt cho xe

Gói bảo dưỡng xe ga cơ bản 23 hạng mục

Gói bảo dưỡng này hướng đến bảo trì nhanh các hạng mục vận hành cơ bản nhất của xe, tuy không toàn diện cho xe nhưng sẽ đảm bảo các bộ phận cơ bản của xe được tối ưu và bảo dưỡng.

bảo dưỡng xe ga cơ bản 

 

Gói bảo dưỡng xe ga tiêu chuẩn 26 hạng mục

Gói bảo dưỡng xe tay ga tiêu chuẩn được áp dụng cho mọi dòng xe tay ga chạy trên 8000km, được áp dụng cho mỗi lần bảo dưỡng định kỳ toàn bộ xe. Gói bảo dưỡng này được tối ưu phù hợp với xe tay ga phổ biến thế hệ mới hiện nay, đảm bảo duy trì khả năng vận hành ổn định cho xe sau bảo dưỡng

 bảo dưỡng xe ga tiêu chuẩn

 

Gói bảo dưỡng cao cấp xe ga 34 hạng mục

Gói cao cấp gồm 34 hạng mục, không chỉ đảm bảo cho xe vận hành tốt, gói bảo dưỡng còn hướng đến vệ sinh sạch sẽ toàn bộ khung sườn, xử lý các vấn đề bất thường của nội thất xe, đường điện của xe. Gói cũng hướng đến bảo trì triệt để các hệ thống sâu của xe, nhằm đưa xe về trạng thái tối đa nhất ban đầu của nhà sản xuất.

 gói bảo dưỡng xe ga cao cấp

 

Bảng giá các gói bảo dưỡng xe tay ga

  • Gói bảo dưỡng cơ bản giá 120.000đ
  • Gói bảo dưỡng tiêu chuẩn giá 250.000đ
  • Gói bảo dưỡng cao cấp giá 450.000đ

Bảng giá các gói bảo dưỡng trên chưa gồm chi phí thay thế phụ tùng, các chi phí khác liên quan nếu có sẽ được thợ kỹ thuật tư vấn cụ thể với mỗi xe cho Quý Khách.

 

bảo dưỡng xe ga piaggio 

 

Lợi ích khi bảo dưỡng xe tay ga tại Alobike

  • Địa chỉ bảo dưỡng xe máy tay ga tốt nhất tại Hà Nội chắc chắn không thể không có Alobike, chúng tôi hiện đang phục vụ hàng nghìn lượt xe tay ga mỗi tháng.
  • Quy trình bảo dưỡng xe tay ga tại Alobike được tối ưu
  • Alobike bảo dưỡng xe cho cả các câu lạc bộ xe và cộng đồng khách hàng xe tay ga tại Hà Nội
  • Đội ngũ thợ chuyên xe tay ga, được đào tạo bài bản từ các nhà sản xuất trên khắp thế giới và cả tại Việt Nam.
  • Đặc biệt Alobike có gian hàng dầu nhớt xe ga, lốp xe xe ga và phụ tùng xe ga số 1 tại Hà Nội. Đảm bảo cho bạn những lựa chọn cực tốt khi cần thay thể ngay trong lúc bảo dưỡng.

 bảo dưỡng xe ga

 

Các gói bảo dưỡng xe tay ga tại Alobike phù hợp với mỗi trạng thái cụ thể của xe và nhu cầu bảo trì của bạn. Quá trình bảo dưỡng đều hướng đến việc đảm bảo cho xe vận hành ổn định với các bộ phận chính nhất sẽ được chú trọng tập chung vào những chi tiết quan trọng nhất. Các hệ thống động cơ, hệ thống nhiêu liệu, hệ thống Fi phun xăng điện tử, hệ thống đánh lửa, hệ thống khởi động sẽ được kiểm tra bảo dường và sửa chữa kịp thời.

 

Related Posts